Giáo án Công Nghệ lớp 8: Mối ghép động

Chia sẻ: abcdef_33

I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Hiểu được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép động thường gặp trong thực tế. - Biết áp dụng vào trong thực tiễn. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị tranh vẽ bộ ghế gấp, khớp tịnh tiến, khớp quay. - Sử dụng chiếc ghế gấp, hộp bao diêm, xi lanh tiêm, ổ bi, may ơ. - HS: Đọc trước bài 26 SGK....

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 8: Mối ghép động

 

  1. Mối ghép động I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Hiểu được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép động thường gặp trong thực tế. - Biết áp dụng vào trong thực tiễn. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị tranh vẽ bộ ghế gấp, khớp tịnh tiến, khớp quay. - Sử dụng chiếc ghế gấp, hộp bao diêm, xi lanh tiêm, ổ bi, may ơ. - HS: Đọc trước bài 26 SGK. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 2/: - Lớp 8A;Ngày: Tổng số:………. / / 2005 Vắng:…………………………
  2. - Lớp 8B;Ngày: Tổng số:………. / / 2005 Vắng:………………………… Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng T/g 2.Kiểm tra bài cũ: 8/ Câu1: Em hãy nêu cấu tạo của mối - Cấu tạo chung của mối ghép bằng ren và ứng dụng của ghép bằng ren mà điển từng loại hình là mối ghép bu lông gồm: Bu lông ( Chi tiết có ren ngoài ) các chi tiết máy ghép, vòng đệm, đai 3. Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. 15/ ốc… HĐ1.Tìm hiểu thế nào là mối ghép động I. Thế nào là mối ghép GV: Cho học sinh quan sát hình động. 27.1 và chiếc ghế xếp trong lớp, - Tranh hình 27.1, 27.2
  3. tiến hành gập lại rồi mở ra ở ba tư SGK. thế và đặt câu hỏi. GV: Chiếc ghế gồm mấy chi tiết ghép với nhau? HS: Trả lời ( Gồm 4 chi tiết ). GV: Chúng được ghép với nhau theo kiểu bản lề nào? HS: Trả lời GV: Nhận xét rút ra kết luận GV: Cho học sinh quan sát một số - Mối ghép mà các chi tiết vật mẫu của một số loại khớp rồi được ghép có sự chuyển đặt câu hỏi. 20/ động tương đối với nhau, - Hình dáng của chúng ntn? được gọi là mối ghép HS: Trả lời. động hay khớp động. GV: Nhận xét rút ra kết luận. - Chúng gồm khớp tịnh HĐ2.Tìm hiểu các loại khớp động. tiến, khớp quay, khớp cầu.
  4. II. Các loại khớp động. GV: Cho học sinh quan sát hình 1.Khớp tịnh tiến. 27.3 SGK và các mô hình đã chuẩn a) Cấu tạo: bị rồi đặt câu hỏi. - Mối ghép pít tông-xi GV: Bề mặt tiếp xúc của các khớp lanh có mặt tiếp xúc trụ tịnh tiến trên có hình dáng ntn? tròn. HS: Trả lời. - Mối ghép sống trượt- GV: Trong khớp tịnh tiến, các điểm rãnh trượt có mặt tiếp xúc trên vật chuyển động ntn? hình thang. HS: Trả lời. b) Đặc điểm. - Mọi điểm trên vật tịnh tiến có chuyển động giống GV: Khi hai chi tiết trượt trên nhau hệt nhau ( Quỹ đạo, sẽ có hiện tượng gì? Hiện tượng chuyển động, vận tốc…). này có lợi hay có hại? Khắc phục - Khi hai chi tiết trượt trên nhau tạo nên ma sát làm chúng ntn? HS: Trả lời. cản trở chuyển động. Để
  5. giảm ma sát, bề mặt trượt thường làm nhẵn bóng và thường được bôi trơn bằng dầu mỡ. c.ứng dụng. GV: Cho học sinh quan sát hình - ( SGK ). 27.4 và trả lời câu hỏi. 2.Khớp quay. GV: Khớp quay gồm bao nhiêu chi a) Cấu tạo. tiết? 3/ - ở khớp quay, mặt tiếp HS: Trả lời. (Gồm 3 chi tiết) xúc thường là mặt trụ GV: Các mặt tiếp xúc của khớp tròn. quay thường có hình dạng gì? - Chi tiết có mặt trụ trong HS: trả lời: là ổ trục, chi tiết có mặt trụ ngoài là trục. - Chi tiết lỗ có lỗ thường được lắp bạc lót để giảm ma sát hoặc dùng vòng bi
  6. 4. Củng cố: thay cho bạc lót. - Củng cố bài học giáo viên đặt câu b) ứng dụng: hỏi - ( SGK ) ở chiếc xe đạp khớp nào là khớp quay? GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK và học sinh nhắc lại. 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài phần ghi nhớ SGK và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK. - Đọc và xem trước bài 28 thực hành ghép nối chi tiết chuẩn bị các bản vẽ về trục trước và trục sau xe đạp.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản