Giáo án Công Nghệ lớp 8: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện

Chia sẻ: abcdef_33

I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh. - Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Có ý thức thực hiện nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sửa chữa điện. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV chuẩn bị vật liệu: Thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su - Dụng cụ: Bút thửi điện, kìm điện, tua vít có chuôi...

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 8: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện

Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện



I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

- Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an

toàn điện

- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.

- Có ý thức thực hiện nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng

và sửa chữa điện.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV chuẩn bị vật liệu: Thảm cách điện, giá cách điện, găng tay

cao su

- Dụng cụ: Bút thửi điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu

cách điện.

- HS: đọc và xem trước bài 34

III. Tiến trình dạy học:

1. ổn định tổ chức 2/:
- Lớp 8A:Ngày: Tổng số:……….
/ / 2006

Vắng:…………………………

- Lớp 8B:Ngày: Tổng số:……….
/ / 2006

Vắng:…………………………



Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
T/g



2.Kiểm tra bài cũ: 3/

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học

sinh.

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. I. Nội dụng và trình tự
5/

HĐ1.Giới thiệu bài thực hành. thực hành.

GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ,

mỗi nhóm khoảng 4-5 học sinh.

- Các nhóm trưởng kiểm tra dụng

cụ thực hành của từng thành viên,

mẫu báo cáo thực hành.
HS: Thảo luận nhóm về mục tiêu

cần đạt được của bài thực hành.

GV: Chỉ định vài nhóm phát biểu

và bổ xung 10/ 1.Tìm hiểu dụng cụ bảo vệ

HĐ2.Tìm hiểu dụng cụ an toàn an toàn điện.

điện. a) Tìm hiểu một số dụng

cụ bảo vệ an toàn điện.

GV: Em hãy nêu đặc điểm cấu tạo - Thảm cách điện, găng

của dụng cụ đó. tay cao su, ủng cao su,

GV: Phần cách điện được chế tạo kìm điện…

bằng vật liệu gì? cách sử dụng?

HS: Trả lời ghi vào mục 1 báo cáo 20/

thực hành.

HĐ3. Tìm hiểu và sử dụng bút thửi 2.Tìm hiểu bút thửi điện.

điện. a) Quan sát và mô tả cấu

GV: Tại sao mỗi gia đình cần có tạo, bút thửi điện.

một bút thửi điện? - Đầu bút thửi điện, Điện
HS: Trả lời. trở, đèn báo, thân bút, lò

GV: Cho học sinh quan sát bút thửi xo, nắp bút, kẹp kim loại.

điện khi chưa tháo dời từng bộ - Khi lắp yêu cầu:

phận. + Làm việc cẩn thận,

GV: Hướng dẫn học sinh quy trình chính xác để bút không

tháo bút thửi điện, cách để thứ tự hỏng.

từng bộ phận để khi lắp vào khỏi

thiếu và nhanh chóng. b) Nguyên lý làm việc.

+ Quy trình lắp ngược với quy trình - ( SGK ).

tháo.

GV: Nguyên lý làm việc của bút - Vì hai bộ phận quan

thửi điện như thế nào? trọng nhất của bút thửi

HS: Trả lời điện là đèn báo và điện trở

GV: Tại sao dòng điện qua bút thửi làm giảm dòng điện…

điện lại không gây nguy hiểm cho c) Sử dụng bút thửi điện.
2/

người sử dụng. - ( SGK ).

HS: Trả lời
GV: Sử dụng bút thửi điện người ta

thường sử dụng như thế nào?

HS: Trả lời

GV: Hướng dẫn thử dò điện của

một số đồ dùng điện

4 Củng cố:

GV: Yêu cầu học sinh dừng thực

hành, thu dọn dụng cụ, thiết bị thực

hành, làm vệ sinh nơi thực hành.

GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng

cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao

động…




5. Hướng dẫn về nhà 3/:

- Về nhà học bài và làm bài tập trong SGK.
- Đọc và xem trước bài 35 SGK, chuẩn bị dụng

cụ vật liệu cho bài sau thực hành. chiếu, dây dẫn

điện…
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản