intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số 12: THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

243
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Làm cho hs hiểu được khái niệm thể tích của khối đa diện,các công thức tính thể tích của một số khối đa diện đơn giản. 2.Về kỹ năng: Vận dụng được kiến thức để tính thể tích của các khối đa diện phức tạp hơn và giải một số bài toán hình học. 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số 12: THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN

  1. Giáo án đại số 12: CHƯƠNG I Bài 4 : THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN Ngày 10/8/2008 (Chương trình nâng cao) Số tiết:2 I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Làm cho hs hiểu được khái niệm thể tích của khối đa diện,các công thức tính thể tích của một số khối đa diện đơn giản. 2.Về kỹ năng: Vận dụng được kiến thức để tính thể tích của các khối đa diện phức tạp hơn và giải một số bài toán hình học. 3.Về tư duy-thái độ: Rèn luyện tư duy logic,biết quy lạ về quen. Thái độ cần cù,cẩn thận,chính xác. Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  2. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh +Giáo viên:giáo án,bảng phụ,phán màu,phiếu học tập +Học sinh:sgk,thước kẻ Kiến thức đã học:khái niệm khối đa diện,khối chóp,khối hộp chữ nhật,khối lập phương III. Phương pháp dạy học: Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp xen kẽ hoạt động nhóm,liên tục IV. Tiến trình bài học: 1.Ốn định lớp,điểm danh sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Câu hỏi 1:Nêu các định nghĩa :Hai khối đa diện bằng nhau,hai hình lập phương bằng nhau,bát diện đều. Câu hỏi 2:Cho 1 khối hộp chữ nhật với 3 kích thước 2cm,5cm,7cm.Bằng những mặt phẳng song song với các mặt của khối hộp có thể chia được bao nhiêu khối lập phương có cạnh bằng 1cm? Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  3. 3.Bài mới: Tiết 1: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm thể tích của khối đa diện TG HĐ của giáo HĐ của học Nội dung ghi bảng viên sinh Dẫn dắt khái Nắm khái 1.Thế nào là thể tích của niệm thể tích từ niệm và tính một khối đa diện? khái niệm diện chất của thể Khái niệm:Thể tích của 5’ tích của đa giác tích khối đa khối đa diện là số đo của diện Liên hệ với kt phần không gian mà nó bài cũ nêu tính chiếm chỗ chất Tính chất: SGK Chú ý : SGK Hoạt động 2: Thể tích của khối hộp chữ nhật Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  4. TG HĐ của giáo HĐ của học Nội dung ghi bảng viên sinh Từ câu hỏi 2 của Hs trả lời : 2.Thể tích của khối hộp kt bài cũ,hỏi tt chữ nhật a.b.c cho khối hộp chữ Định lý 1: SGK nhật với ba kích thước a,b,c Hs trả lời V= H: Từ đó ta có :a.b.c a.b.c 5’ thể tích của khối Chú ý:Thể tích của khối hộp bằng bao lập phương cạnh a bằng a3 nhiêu? H:Khi a = b = c V= a3 ,khối hộp chữ nhật trở thành Ví dụ 1:Tính thể tích của khối gì?Thể tích khối lập phương có các bằng bao nhiêu? Hs trả lời :Độ đỉnh là trọng tâm các mặt Nêu chú ý dài của một của một khối tám mặt đều Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  5. cạnh cạnh a. 10’ H:Muốn tính thể Giải: SGK tích khối lập S phương,ta càn N D C xác định những H N' B A M' yếu tố nào? Yêu cầu hs tính S' MN 2 2 AC a 2 MN  M ' N'  3 32 3 Hs trả lời 2a 3 2 Yêu cầu hs về 3 V  MN  27 nhà cm khối đa diện có các đỉnh là trọng tâm trong ví dụ là khối lập phương (xem như bt về nhà) Gọi hs đứng tại Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  6. chỗ trình bày ý tưởng của bài giải trong câu hỏi 1 sgk (lưu ý :quy về cách tính thể tích khối hộp chữ nhật) Hoạt động 3 : Thể tích của khối chóp TG HĐ của giáo HĐ của học Ghi bảng viên sinh 3.Thể tích của khối chóp Định lý 2: SGK V = 1S 3 5’ .h Ví dụ 2:Cho hình chóp tứ Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  7. giác đều SABCD cạnh đáy bằng a,cạnh bên bằng b.O Gọi hs lên bảng SABCD = a2 là giao điểm của AC và trình bày SO  SA 2  AO 2 BD a2  b2  Khuyến khích 2 a)Tính thể tích V1 của học sinh giải 1 V1  S ABCD .SO 3 khối đa diện SABCD bằng nhiều cách 1  a 2 4b 2  2 a 2 6 b)Cho a = b,gọi S là giao khác nhau Khi a = b điểm đối xứng với S qua Nhận xét,hoàn 3 a 2 V1  O.Tính thể tích V của khối 6 thiện đa diện S’SABCD a3 2 15’ V  V1  3 S D C 0 B A S' Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  8. Tiết 2: Hoạt động 4 : Thể tích của khối lăng trụ TG HĐ của giáo HĐ của học Ghi bảng viên sinh Triển khai bài 4.Thể tích của khối lăng trụ: toán,yêu cầu hs Bài toán:SGK làm bài toán B A theo gợi ý 3 C bước trong B' SGK A' C' Gv sử dụng mô Giải: hình 3 khối tứ diện ghép a)BA’B’C’,A’BCC’,A’ABC thành khối lăng b)Ba khối tứ diện có các trụ tam giác chiều cao và diện tích đáy Hs nhận xét 10’ trong bài toán tương ứng bằng nhau nên co hình 30,phát thể tich bằng nhau biểu kết luận Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  9. 1 Nêu cách tính c) V  3V  3. S ABC .h  S ABC .h A ' ABC 3 thể tích của Định lý 3: SGK khối lăng trụ Dẫn dắt từ ví đứng dụ hình 30 nêu V = S .h định lý 3 Yêu cầu hs Ví dụ 3:Cho khối lăng trụ thiết lập công ABC.A’B’C’.Gọi M’,N’ lần thức của khối lượt là trung điểm của hai lăng trụ đứng cạnh AA’ và BB’.Mặt phẳng (MNC) chia khối lăng trụ đã cho thành hai phần.Tính tỉ số thể tích của hai phần đó. Giải. Gọi V là thể tích khối lăng Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  10. trụ B C A 1 N V VCA 'B 'C ' 3 2  VCABA' B '  V M B' 3 C' Gọi hs lên VCMNAB  VCMNA ' B ' A' bảng trình bày 1  VCABMN  V 3 10’ Nhận xét,chỉnh VCABNM 1  VCMNA ' B 'C ' 2 sửa Cách 2: Gọi P là trung điểm của CC’ ,yêu cầu hs về nhà cm bài toán này bằng cách 2 Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  11. Hoạt động 5 : Bài tập củng cố TG HĐ của giáo HĐ của học Ghi bảng viên sinh Bài toán: Cho khối hộp ABCD.A’B’C’D’ có đáy là hình thoi cạnh a,A’C’ = a,độ dài cạnh bên bằng b.Đỉnh D cách đều 3 đỉnh A’,D’,C’ a)Tính thể tích khối tứ diện DA’C’D’,tính thể tích V của khối hộp b)Gọi V1 là thể tích của khối V1 đa diện ABCDA’C’.Tính V Giải. Yêu cầu hs xác định đường cao của hình chóp Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  12. DA’D’C’ D A C B Gọi hs lên bảng b trình bày câu a a A' D' I M a 10’ Gợi ý :Tính tỉ C' B' a số thể tích giữa a2 3 a) S .  A ' D 'C ' 4 VDA’C’D’ và V ? a2 DI  DD ' 2  D' I 2  b 2  3 1 a2 3 a2 1 b2  V DA'D 'C '  DI .S A'D 'C '  . 3 34 3 a 2 3b 2  a 2  12 a 2 3b 2  a 2 . V  6VDA'D 'C '  2 1 b) V BA' B 'C '  V . 6 1 1 2 V1  V  V BA' B 'C '  V DA'C 'D '  V  V  V  V 6 6 3 V1 2 Gọi hs lên bảng   V3 làm câu b Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  13. Nhận xét,chỉnh sửa 10’ V) Củng cố,dặn dò:(5’) Củng cố lại các công thức tính thể tích khối đa diện Làm các bài tập trong SGK và sách bài tập Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  14. Trường THPT BC Nguyễn Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2