Giáo án đạo đức lớp 4 - HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ

Chia sẻ: mobistar1209

Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ôngg bà, cha mẹ. -Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. -Kính yêu ông bà, cha mẹ.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án đạo đức lớp 4 - HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ

 

  1. HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ôngg bà, cha mẹ. -Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. -Kính yêu ông bà, cha mẹ. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức lớp 4 -Đồ dùng hóa trang để diễn tác phẩm “Phần thưởng”. -Bài hát “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu. III.Hoạt động trên lớp: Tiết: 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: -Một số HS thực hiện.
  2. +Nêu phần ghi nhớ của bài “Tiềt kiệm thời -HS nhận xét. giờ”. +Hãy trình bày thời gian biểu hằng ngày của bản thân. -GV ghi điểm. 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài: “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ” b .Nội dung: * Khởi động : Hát tập thể bài “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu. -GV hỏi: -HS trả lời. +Bài hát nói về điều gì? +Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu, che chở của cha mẹ đối với mình? Là người con trong gia đình, Em có thể làm gì để cha mẹ vui lòng? *Hoạt động 1: Thảo luận tiểu phẩm “Phần thưởng” –SGK/17-18. -HS xem tiểu phẩm do một số bạn -GV cho HS đóng vai Hưng, bà của Hưng trong trong lớp đóng.
  3. tiểu phẩm “Phần thưởng”. -GV phỏng vấn các em vừa đóng tiểu phẩm. +Đối với HS đóng vai Hưng. Vì sao em lại tặng “bà” gói bánh ngon em vừa được thưởng? +Đối với HS đóng vai bà của Hưng:  “Bà” cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình? -GV kết luận: Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà, Hưng là một đứa cháu hiếu thảo. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Bài tập 1- -Cả lớp thảo luận, nhận xét về cách SGK/18-19) ứng xử. -GV nêu yêu cầu của bài tập 1: + Cách ứng xử của các bạn trong các tình -HS trao đổi trong nhóm (4 nhóm) huống sau là đúng hay sai? Vì sao? a. Mẹ mệt, bố đi làm mãi chưa về. Sinh vùng vằng, bực bội vì chẳng có ai đưa Sinh đến nhà bạn dự sinh nhật. b. Hôm nào đi làm về, mẹ cũng thấy Loan đã chuẩn bị sẵn chậu nước, khăn mặt để mẹ rửa cho
  4. mát. Loan còn nhanh nhảu giúp mẹ mang túi vào nhà. c. Bố Hoàng vừa đi làm về, rất mệt. Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi ngay: “Bố có nhớ mua truyện tranh cho con không?” d. Ông nội của Hoài rất thích chơi cây cảnh, Hoài đến nhà bạn mượn sách, thấy ngoài vườn -Đại diện các nhóm trình bày kết quả. nhà bạn có đám hoa lạ, liền xin bạn một nhánh -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. mang về cho ông trồng. đ. Sau giờ học nhóm, Nhâm và bạn Minh đang đùa với nhau. Chợt nghe tiếng bà ngoại ho ở phòng bên, Nhâm vội chạy sang vuốt ngực cho bà. -GV mời đại diện các nhóm trình bày. -GV kết luận: +Việc làm của các bạn Loan (Tình huống b); -Các nhóm HS thảo luận. Hoài (Tình huống d), Nhâm (Tình huống đ) thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. -Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. +Việc làm của bạn Sinh (Tình huống a) và bạn Các nhóm khác trao đổi. Hoàng (Tình huống c) là chưa quan tâm đến ông
  5. bà, cha mẹ. * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGK/19) -2 HS đọc. -GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. + Hãy đặt tên cho mỗi tranh (SGK/19) và nhận xét về việc làm của bạn nhỏ trong tranh. -Cả lớp thực hiện. Nhóm 1 : Tranh 1 Nhóm 2 : Tranh 2 -GV kết luận về nội dung các bức tranh và khen các nhóm HS đã đặt tên tranh phù hợp. -GV cho HS đọc ghi nhớ trong khung. 4.Củng cố - Dặn dò: -Chuẩn bị bài tập 5- 6 (SGK/20) Bài tập 5 : Em hãy sưu tầm truyện, thơ, bài hát, các câu ca dao, tục ngữ nói về lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể chuyện về chủ đề hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
  6. Tiết: 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Đóng vai bài tập 3- SGK/19 -GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng -Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng nhóm vai. Nhóm 1 : Thảo luận, đóng vai theo tình huống -Các nhóm lên đóng vai. tranh 1. Nhóm 2 : Thảo luận và đóng vai theo tình huống tranh 2. -Thảo luận và nhận xét về cách ứng -GV phỏng vấn HS đóng vai cháu về cách ứng xử (Cả lớp). xử, HS đóng vai ông bà về cảm xúc khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của con cháu. -GV kết luận: Con cháu hiếu thảo cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, nhất là khi ông bà già yếu, ốm đau. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập -HS thảo luận theo nhóm đôi. 4- SGK/20) -GV nêu yêu cầu bài tập 4.
  7. +Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những việc đã làm và sẽ làm để thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. -HS trình bày cả lớp trao đổi. -GV mời 1 số HS trình bày. -GV khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các HS khác học tập các bạn. *Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các sáng tác -HS trình bày . hoặc tư liệu sưu tầm được (Bài tập 5 và 6- SGK/20) -GV mời HS trình bày trước lớp. -GV kết luận chung: +Ông bà, cha mẹ đã có công sinh thành, nuôi dạy chúng ta nên người. -4 HS đọc. +Con cháu phải có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. -Cho HS đọc ghi nhớ trong khung. 4.Củng cố - Dặn dò: -HS cả lớp. -Thực hiện những việc cụ thể hằng ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.
  8. -Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản