Giáo án đạo đức lớp 5 - EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

Chia sẻ: nokiac3

Giúp HS biết: - Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước. - Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các bài hát về chủ đề Trường em. - Giấy trắng, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án đạo đức lớp 5 - EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

 

  1. Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 Tiết: 01 & 02 I. MỤC TIÊU Giúp HS biết: - Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước. - Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các bài hát về chủ đề Trường em. - Giấy trắng, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: - HS hát tập thể bài Em yêu trường em, nhạc và lời: - Cả lớp hát. Hoàng Vân.
  2. 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận. Mục tiêu: Giúp HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh trong SGK - HS quan sát, thảo luận và trả lời. trang 3-4 và thảo luận: + Tranh vẽ gì? + HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác? + Theo em chúng ta cần phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? - GV kết luận: Năm nay các em đã lên lớp 5. Lớp 5 là - HS lắng nghe. lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để các em HS các khối lớp khác học tập. Hoạt động 2:Làm bài tập 1, SGK. Mục tiêu: giúp HS xác định được những nhiệm vụ của HS lớp 5. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu bài tập 1: Theo em , HS lớp 5 cần - HS lắng nghe. phải có những hành động, việc làm nào dưới đây?
  3. a. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. b. Thực hiện đúng nội qui của trường, của lớp. c. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội do lớp, trường, địa phương tổ chức. d. Nhường nhịn, giúp đỡ các em HS nhỏ. đ. Buộc các em nhỏ phải làm theo mọi ý muốn của mình. e. Gương mẫu về mọi mặt cho các em HS lớp dưới noi theo. - HS ngồi cạnh nhau thảo luận - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. nhóm đôi. - 3-4 HS trình bày. - Yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp. - GV kết luận: Các điểm a, b, c, d, e trong bài tập 1 là những nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta phải thực hiện. Hoạt động 3: Tự liên hệ. Mục tiêu: giúp HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu bài tập 1 - HS lắng nghe
  4. - Yêu cầu HS tự liên hệ - HS suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi. lớp 5. - GV mời 2 HS lên tự liên hệ trước lớp. - 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận. - Kết luận: các em cần cố gắng phát huy những điểm - 2 HS lên tự liên hệ. mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5. Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên. Mục tiêu: giúp HS củng cố lại nội dung bài học. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên - HS thay nhau phỏng vấn các HS để phỏng vấn các HS khác về 1 số nội dung sau: khác. + Theo bạn, HS lớp 5 cần phải làm gì? + 1 HS trả lời + Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5? + 1 HS trả lời + Bạn đã thực hiện được những điểm nào trong + 1 HS trả lời chương trình”rèn luyện đội viên”? + Hãy nêu những điểm bạn đã thấy mình xứng đáng là + 1 HS trả lời HS lớp 5. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm bài - HS trả lời
  5. thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu và về chủ đề trường em.
  6. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm. Mục tiêu: Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt mục tiêu; - Cả lớp hát. động viên HS có ý thức vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5 Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm nhỏ. - HS làm việc theo nhóm nhỏ, từng HS trình bày kế hoạch cá nhân trong nhóm, các bạn góp - GV yêu cầu HS trình bày trước lớp. ý. - GV kết luận: để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta - 3 HS trình bày, lớp trao đổi cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện 1 cách có nhận xét. kế hoạch. Hoạt động 2:Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. Mục tiêu: giúp HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt. Cách tiến hành:
  7. - GV yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương - 3 HS tiếp nối nhau kể. mẫu(trong lớp, trong trường hoặc sưu tầm qua báo đài). - Cả lớp thảo luận. - GV yêu cầu HS thảo luận cả lớp về những điều có thể học tập từ những tấm gương đó. - GV kết luận: chúng ta cần học tập các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. Mục tiêu: giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường, lớp Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS giới thiệu tranh vẽ về chủ đề - HS giới thiệu tranh vẽ của Trường em mình trước lớp. - HS hát, múa, đọc thơ theo yêu - GV tổ chức cho HS múa, hát, đọc thơ về chủ đề cầu trường em. - Kết luận: chúng ta rất vui và tự hào khi là HS lớp 5; rất yêu quí và tự hào về trường, lớp mình. Đồng thời chúng ta cũng thấy rõ trách nhiệm phải học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là HS lớp 5; xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt, trường ta trở thành
  8. trường tốt. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị - HS trả lời bài mới Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản