Giáo án đạo đức lớp 5 - KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
305
lượt xem
54
download

Giáo án đạo đức lớp 5 - KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đạo đức lớp 5 - kính già, yêu trẻ', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đạo đức lớp 5 - KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ

  1. Bài 6: KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ Tiết: 01 & 02 I. MỤC TIÊU Học xong bài này HS biết: - Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm, chăm sóc. - Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ. - Tôn trọng, yêu quí, thân thiện với người già, em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già và em nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1, tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng trả lời. - GV nhận xét, cho điểm HS.
  2. 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: tìm hiểu nội dung truyện Sau đêm mưa. Mục tiêu: Giúp HS biết cần phải giúp đỡ người già, em nhỏ và ý nghĩa của việc giúp đỡ người già, em nhỏ. Cách tiến hành: - GV đọc truyện Sau đêm mưa trong SGK. - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS đóng vai minh hoạ theo nội dung - Vài HS lên đóng vai minh truyện. hoạ. - GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu câu hỏi - HS cả lớp thảo luận và trả lời. sau: + Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em nhỏ? + Tại sao bà cụ lại cảm ơn các bạn? + Em suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong truyện? - GV kết luận: cần tôn trọng giúp đỡ người già, giúp đỡ em nhỏ là biểu hiện của tình cảm tốt đẹp - 2 HS đọc. giữa con người với con người, là biểu hiện của người văn minh, lịch sự .
  3. - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK: người già và trẻ em là những người cần được quan tâm, giúp đỡ ở mọi nơi, mọi lúc. Kính già, yêu trẻ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK Mục tiêu: giúp HS nhận biết được các hành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tự làm bài tập 1, SGK. - HS làm việc cá nhân. - GV mời vài HS lên trình bày ý kiến - 2 HS trình bày, cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: các hành vi chào hỏi, xưng hô lễ phép, dùng 2 tay đưa vật gì đó cho người già, đọc truyện cho em nhỏ nghe là những hành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ; hành vi quát nạt em bé chưa thể hiện sự quan tâm, thương yêu, chăm sóc em nhỏ. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và tìm hiểu các phong tục, tập quán thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của địa phương, của dân tộc ta.
  4. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Đóng vai(bài tập 1, SGK). Mục tiêu: Giúp HS biết lựa chọn cách ứng xử - Cả lớp hát. trong các tình huống để thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và phân - HS làm việc theo nhóm, cùng công nhiệm vụ đóng vai 1 tình huống bài tập 2. thảo luận và chuẩn bị đóng vai. - GV yêu cầu các nhóm thể hiện trước lớp - Đại diện các nhóm lên đóng vai, các nhóm khác thảo luận, nhận - GV kết luận: xét. Tình huống a: em nên dừng lại dỗ em bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhờ tìm gia đình của bé. Tình huống b: hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi. Tình huống c: nếu biết đường, em hướng dẫn đường đi cho cụ già. Nếu không biết, em trả lời cụ
  5. 1 cách lễ phép. Hoạt động 2: Bài tập 3-4, SGK. Mục tiêu: giúp HS biết được những tổ chức những ngày dành cho người già. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao - HS làm việc theo nhóm, cùng nhiệm vụ cho các nhóm làm bài tập 3-4. trao đổi. - GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện các nhóm trả lời. - GV kết luận: + ngày dành cho người cao tuổi là ngày 01-10 hàng năm. + Ngày dành cho trẻ em là ngày quốc tế thiếu nhi 01-6. + Tổ chức dành cho người cao tuổi là hội người cao tuổi. + Các tổ chức dành cho trẻ em: đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, sao nhi đồng. Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống kính già, yêu trẻ của địa phương, của dân tộc ta.. Mục tiêu: giúp HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm, chăm sóc người
  6. già, trẻ em. - HS làm việc theo nhóm, cùng Cách tiến hành: thảo luận. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao - Đại diện các nhóm trình bày, nhiệm vụ cho từng nhóm HS các nhóm khác bổ sung. - GV yêu cầu các nhóm lên trình bày. - GV kết luận: Về các phong tục, tập quán kính già, yêu trẻ của địa phương. Về các phong tục tập quán kính già, yêu trẻ của dân tộc: + Người già luôn được chào hỏi, được mời ngồi ở chỗ sang trọng. + Con cháu luôn quan tâm chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà cho ông bà, bố mẹ. + Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà, bố mẹ. + Trẻ em thường được mừng tuổi, được tặng quà mỗi dịp lễ tết. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới.
  7. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản