Giáo án đạo đức lớp 5 - KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ

Chia sẻ: nokiac3

Tham khảo tài liệu 'giáo án đạo đức lớp 5 - kính già, yêu trẻ', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Giáo án đạo đức lớp 5 - KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ

Bài 6: KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ

Tiết: 01 & 02



I. MỤC TIÊU

Học xong bài này HS biết:

- Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã

đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm,

chăm sóc.

- Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn

người già, em nhỏ.

- Tôn trọng, yêu quí, thân thiện với người già, em nhỏ; không đồng tình với

những hành vi, việc làm không đúng đối với người già và em nhỏ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1, tiết 1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU



Tiết 1

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng trả lời.

- GV nhận xét, cho điểm HS.
2. Dạy bài mới:

Hoạt động 1: tìm hiểu nội dung truyện Sau đêm

mưa.

Mục tiêu: Giúp HS biết cần phải giúp đỡ người

già, em nhỏ và ý nghĩa của việc giúp đỡ người già,

em nhỏ.

Cách tiến hành:

- GV đọc truyện Sau đêm mưa trong SGK. - HS lắng nghe.

- GV yêu cầu HS đóng vai minh hoạ theo nội dung - Vài HS lên đóng vai minh

truyện. hoạ.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu câu hỏi - HS cả lớp thảo luận và trả lời.

sau:

+ Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và

em nhỏ?

+ Tại sao bà cụ lại cảm ơn các bạn?

+ Em suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong

truyện?

- GV kết luận: cần tôn trọng giúp đỡ người già,

giúp đỡ em nhỏ là biểu hiện của tình cảm tốt đẹp - 2 HS đọc.

giữa con người với con người, là biểu hiện của

người văn minh, lịch sự .
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK: người

già và trẻ em là những người cần được quan tâm,

giúp đỡ ở mọi nơi, mọi lúc. Kính già, yêu trẻ là

truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK

Mục tiêu: giúp HS nhận biết được các hành vi thể

hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.

Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS tự làm bài tập 1, SGK. - HS làm việc cá nhân.

- GV mời vài HS lên trình bày ý kiến - 2 HS trình bày, cả lớp nhận

xét, bổ sung.

- GV kết luận: các hành vi chào hỏi, xưng hô lễ

phép, dùng 2 tay đưa vật gì đó cho người già, đọc

truyện cho em nhỏ nghe là những hành vi thể hiện

tình cảm kính già, yêu trẻ; hành vi quát nạt em bé

chưa thể hiện sự quan tâm, thương yêu, chăm sóc

em nhỏ.

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và tìm hiểu

các phong tục, tập quán thể hiện tình cảm kính

già, yêu trẻ của địa phương, của dân tộc ta.
Tiết 2



HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Đóng vai(bài tập 1, SGK).

Mục tiêu: Giúp HS biết lựa chọn cách ứng xử - Cả lớp hát.

trong các tình huống để thể hiện tình cảm kính

già, yêu trẻ.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và phân - HS làm việc theo nhóm, cùng

công nhiệm vụ đóng vai 1 tình huống bài tập 2. thảo luận và chuẩn bị đóng vai.



- GV yêu cầu các nhóm thể hiện trước lớp - Đại diện các nhóm lên đóng vai,

các nhóm khác thảo luận, nhận

- GV kết luận: xét.

Tình huống a: em nên dừng lại dỗ em bé, hỏi tên,

địa chỉ. Sau đó có thể dẫn em bé đến đồn công an

để nhờ tìm gia đình của bé.

Tình huống b: hướng dẫn các em cùng chơi chung

hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi.

Tình huống c: nếu biết đường, em hướng dẫn

đường đi cho cụ già. Nếu không biết, em trả lời cụ
1 cách lễ phép.

Hoạt động 2: Bài tập 3-4, SGK.

Mục tiêu: giúp HS biết được những tổ chức những

ngày dành cho người già.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao - HS làm việc theo nhóm, cùng

nhiệm vụ cho các nhóm làm bài tập 3-4. trao đổi.

- GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện các nhóm trả lời.

- GV kết luận:

+ ngày dành cho người cao tuổi là ngày 01-10 hàng

năm.

+ Ngày dành cho trẻ em là ngày quốc tế thiếu nhi

01-6.

+ Tổ chức dành cho người cao tuổi là hội người cao

tuổi.

+ Các tổ chức dành cho trẻ em: đội thiếu niên tiền

phong Hồ Chí Minh, sao nhi đồng.

Hoạt động 3: tìm hiểu về truyền thống kính già, yêu

trẻ của địa phương, của dân tộc ta..

Mục tiêu: giúp HS biết được truyền thống tốt đẹp

của dân tộc ta là luôn quan tâm, chăm sóc người
già, trẻ em. - HS làm việc theo nhóm, cùng

Cách tiến hành: thảo luận.

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và giao - Đại diện các nhóm trình bày,

nhiệm vụ cho từng nhóm HS các nhóm khác bổ sung.

- GV yêu cầu các nhóm lên trình bày.



- GV kết luận:

Về các phong tục, tập quán kính già, yêu trẻ của

địa phương.

Về các phong tục tập quán kính già, yêu trẻ của

dân tộc:

+ Người già luôn được chào hỏi, được mời ngồi ở

chỗ sang trọng.

+ Con cháu luôn quan tâm chăm sóc, thăm hỏi,

tặng quà cho ông bà, bố mẹ.

+ Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà, bố mẹ.

+ Trẻ em thường được mừng tuổi, được tặng quà

mỗi dịp lễ tết.

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn

bị bài mới.
Rút kinh nghiệm :

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản