Giáo án đạo đức lớp 5 - NHỚ ƠN TỔ TIÊN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
342
lượt xem
23
download

Giáo án đạo đức lớp 5 - NHỚ ƠN TỔ TIÊN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này HS biết: - Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ. - Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng. - Biết ơn tổ tiên; tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các tranh, ảnh, bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương. - Câu ca dao, tục ngữ, truyện,… nói về lòng biết ơn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đạo đức lớp 5 - NHỚ ƠN TỔ TIÊN

  1. Bài 4: NHỚ ƠN TỔ TIÊN Tiết: 01 & 02 I. MỤC TIÊU Học xong bài này HS biết: - Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ. - Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng. - Biết ơn tổ tiên; tự hào về truyền thống gia đình và dòng họ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các tranh, ảnh, bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương. - Câu ca dao, tục ngữ, truyện,… nói về lòng biết ơn tổ tiên. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng trả lời. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Dạy bài mới:
  2. Hoạt động 1: tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ. Mục tiêu: Giúp HS biết được một biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc truyện Thăm mộ. - HS đọc thầm. - GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi sau: - HS cả lớp thảo luận và trả lời. + Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên? + Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau bàn thờ giúp mẹ? - GV kết luận: ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể. Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK. Mục tiêu: giúp HS biết được những việc cần làm để bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - GV cho HS tự làm bài tập. - HS làm bài và trao đổi với bạn bên cạnh. - GV yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp. - 2 HS trả lời, cả lớp trao đổi,
  3. nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: chúng ta cần thể hiện sự biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với khả năng như các việc cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội; gìn giữ nền nếp tốt đẹp của gia đình; thăm mộ tổ tiên, ông bà… Hoạt động 3: Tự liên hệ. Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - HS làm việc cá nhân và trao - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm được thể đổi trong nhóm nhỏ. hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm - 3 HS trình bày. được. - GV gọi HS lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét và kết luận: chúng ta đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực. Mỗi người phải biết ơn tổ tiên và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia
  4. đình, dòng họ. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm - HS trả lời tranh, ảnh, bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương. Những câu ca dao, tục ngữ, truyện,… nói về lòng biết ơn tổ tiên.
  5. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: tìm hiểu về ngày giỗ tổ Hùng Vương(bài tập 4, SGK). - Cả lớp hát. Mục tiêu: Giáo dục HS ý thức hướng về cội nguồn. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, các - HS làm việc theo nhóm nhỏ, nhóm giới thiệu tranh,ảnh thu thập được về ngày đại diện các nhóm lên giới thiệu giỗ tổ Hùng Vương - Các nhóm thảo luận và trả lời. - GV cho HS cả lớp thảo luận theo các gợi ý: + Em nghĩ gì khi xem, đọc và nghe các thông tin trên? + Việc nhân dân ta tổ chức giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10-3 hàng năm thể hiện điều gì? - GV kết luận về ý nghiã của ngày giỗ tổ Hùng Vương. Hoạt động 2: Giới thiệu truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ(bài tập 2, SGK). Mục tiêu: giúp HS biết tự hào về truyền thống tốt
  6. đẹp của gia đình, dòng họ mình và có ý thức giữ gìn phát huy các truyền thống đó. Cách tiến hành: - GV gọi 1 vài HS lên giới thiệu về truyền thống - 2 HS lên giới thiệu và HS trả tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình lời câu hỏi của GV. - GV hỏi thêm: + Em có tự hào về truyền thống đó không? + Em cần phải làm gì để xứng đáng với truyền thống đó? - GV kết luận: mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp của riêng mình. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó. Hoạt động 3: Bài tập 3, SGK. Mục tiêu: giúp HS củng cố bài học Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS trình bày. - 3 HS trình bày, HS cả lớp trao - GV gọi 2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK đổi, bổ sung. 2. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn - HS trả lời bị bài mới.
  7. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản