Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
263
lượt xem
32
download

Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-aó Rèn luyện và phát triển ở HS - Các kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lý các thông tin cho sẵn. - Kỹ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a

  1. Giáo ám địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a I. Mục tiêu Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-aó Rèn luyện và phát triển ở HS - Các kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lý các thông tin cho sẵn. - Kỹ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo. - Khả năng trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng thời gian ngắn (5-7 phút) II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ tự nhiên, kinh tế Ô-xtrây-li-a - Lược đồ phân bố dân cư (phóng to theo SGK) 1
  2. III. Trong tâm bài học Một số nét đặc trưng của dân cư Ô-xtrây-li-a IV. Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Những biểu hiện của một nền kinh tế phát triển cao, năng động và ổn định ở Ô-xtrây-li-a? 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên – Nội dung chính HS Hoạt động 1: I. Yêu cầu của bài thực GV yêu cầu HS nêu rõ hành công việc của bài thực Viết báo cáo ngắn về dân hành cần đạt được mục cư ở Ô-xtrây-li-a với nội đích gì? dung: - Số dân và quá trình phát triển dân số. - Sự phân bố dân cư. 2
  3. - Chất lượng dân cư và ảnh hưởng của nó đến sự phát Hoạt động 2: triển kinh tế – xã hội của GV hướng dẫn HS làm bài Ô-xtrây-li-a. thực hành, yêu cầu HS tiến II. Hướng dẫn hành theo 3 nhóm. * Nhóm 1: Đọc ô thông tin 1. Viết báo cáo ngắn về số 1 SGK để nhận xét dân dân cư ở Ô-xtrây-li-a số và quá trình tăng trưởng - Dựa vào bài 12 tiết 1,2 ô dân số của Ô-xtrây-li-a. thông tin và các bảng số * Nhóm 2: Phân tích hình liệu trong SGK, cùng với 12.6 để nhận xét sự phân việc tìm kiếm kiến thức bố dân cư của Ô-xtrây-li-a. thực tế để viết một báo cáo ngắn về dân cư Ô-xtrây-lia * Nhóm 3: Đọc ô thông tin số 2 SGk để đánh giá chất - Báo cáo cần đảm bảo lượng dân cư và ảnh hưởng được những nội dung sau: của nó đến sự phát triển * Số dân và quá trình tăng kinh tế, xã hội của Ô-xtrây- trưởng dân số. li-a. * Sự phân bố dân cư và cơ 3
  4. cấu dân cư. * Chất lượng dân cư và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Ô- ** Đại diện các nhóm xtrây-li-a. trình bày kết quả của 2. Trình bày trước lớp nhóm. kết quả làm việc của bản * HS theo dõi và tự hoàn thân trong thời gian thiện báo cáo của mình ngăn. theo những nội dung trên. - Báo cáo cần ngắn ngọn nhưng đầy đủ nội dung yêu cầu. Hoạt động 3: - Trình bày báo cáo rõ ràng Sau khi HS hoàn thành báo không trình bày theo kiểu cáo GV yêu cầu HS trình đọc văn. bày báo cáo, số HS còn lại - Sau khi trình bày xong lắng nghe để nhận xét, bổ cần có lập trường để bảo vệ sung và GV có thể đánh giá quan điểm của mình. cho điểm ngay tại lớp. 4
  5. ** Trong quá trình HS III. Tiến hành trình bày báo cáo GV có Tên báo cáo: Những đặc thể yêu cầu HS giải thích điểm cơ bản của dân cư Ô- một số vấn đề: xtrây-li-a. 1. Dân số ít, dân số tăng chủ yếu do nhập cư. a. Số dân ít (hơn 19 triệu người). Dân số tăng chậm (1900: 4,7 triệu người, 2000: 19,2 triệu người). b.Tỉ lệ gia tăng dân số thấp: 1,3% năm (1975- 2000). c. Dân số tăng chủ yếu do nhập cư: 95% gốc Âu, 4% gốc á, 1% mang nét thổ dân và cư dân đảo. Là quốc gia đa văn hoá, đa dân tộc, đa tôn giáo. 5
  6. 2. Sự phân bố dân cư rất không đồng đều. a. Có mật độ dân cư thưa thớt nhất (2,4 người/km2) * Tại sao dân cư chủ yếu tập trung ở vùng duyên hải: b. Phân bố rất không đồng Đông, Đông Nam và Tây đều: 90% tập trung ở phía Đông, Đông Nam, Tây Nam? Nam (chỉ 3% diện tích lãnh thổ). 97% diện tích còn lại hầu như không có dân cư, mật độ trung bình (TB) chỉ có khoảng 0,03 người/km2. Tại sao tỉ lệ dân thành thị Mật độ dân cư TB của vùng nội địa khoảng 0,3 cao? người/km2. 85% dân số sống ở thành thị. 3. Những đặc tính chất lượng của dân cư. * Có trình độ học vấn cao: 6
  7. Tỉ lệ phổ cập giáo dục và tốt nghiệp THPT đứng hàng đầu thế giới. b. Chỉ số phát triển con người ở thứ hạng cao trên thế giới và nâng cao không ngừng. c. Một trong 10 nước hàng đầu thế giới về lao động kĩ thuật cao chuyên gia tin học và tài chính chất lượng cao. d. Lực lượng khoa học trình độ cao. 7

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản