Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Chia sẻ: | Ngày: pdf 5 p | 27

0
1.072
views

Tham khảo tài liệu 'giáo án địa lý 11 - bài 3: một số vấn đề mang tính toàn cầu', tài liệu phổ thông, địa lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Giáo án địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Nội dung Text

  1. Giáo án địa lý 11 - Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu mục tiêu: I. - Biết và giải thích được tình trạnh bùng nổ dân số của các nước đang phát triển và già hoá dân số ở các nước phát triển. - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi trường; phân tích được hậu quả của ô nhiễm mổi tường; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ mt; bảo vệ hoà bình, chống nguy cơ chiến tranh. - Phân tích được các bảng số liệu và liên hệ với thực tế. đồ dùng và phương pháp dạy học: II. - Một số tranh ảnh về môi trường; về nạn khủng bố và chiến tranh. - Chia nhóm; đàm thoại; giảng giải. hoạt động dạy học: III. 1. ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải liên kết khu vực kinh tế ? Hệ quả của nó ?
  2. - Xu hướng toàn cầu hoá kt dẫn đến những hệ quả gì? Kể tên một vài các tổ chức liên kết kt ? 3. Bài mới: Hoạt động của thày và trò Nội dung chính I. Dân số: 1. Bùng nổ dân số: * Chia lớp thành 2 nhóm gteo dãy bàn: - Năm 1987: tg có 5 tỉ người; -. Nhóm 1: tham khảo thông tin 1999: 6 tỉ; 2005: 6.477triệu ở mục 1 ; phân tích bảng 3.1 và người; =>tăng rất nhanh. trả lời câu hỏi kèm theo. - Tập trung chủ yếu ở các nước - Nhóm 2 : tham khảo thông tin đang pt. ở mục 2 ; phân tích bảng 3.2 và - Hậu quả: Gây sức ép nhiều trả lời câu hỏi kèm theo. mặt... * Các nhóm cử đại diện trình 2. Già hoá dân số: bày; - Nhóm người <15 tuổi ngày * GV chuẩn kiến thức. càng thấp; >65 ngày càng nhiều; * Liên hệ với Việt Nam. tuổi thọ tăng dần; => thể hiện rất rỏ ở các nước phát triển. - Hậu quả: nguy cơ về lao động; Yêu cầu học sinh ghi vào
  3. giấy tên các vấn đề môi trường tồn vong... mang tính toàn cầu mà mình II. môi trường: biết; 1. Biến đổi khí hậu toàn cầu và Gọi một vài em đọc lại ý suy giảm tầng ôdôn: kiến của mình; Do hoạt động công nghiệp; GV ghi lên bảng; khai thác tài nguyên...làm cho Liên hệ với Việt Nam; đặc nhiệt độ không khí những năm biệt các hiện tượng : gần đây tăng nhanh => mưa a xít; tầng ôdôn thủng ngày càng - Khai thác than thổ phỉ; rộng...bệnh..tăng. - Ô nhiễm nguồn nước; 2. Ô nhiễm nguồn nước ngọt, - Ô nhiễm không khí ở các khu biển và đại dương: công nghiệp; Do các nguồn chất thải sinh - Hiện tượng váng dầu ở bờ hoạt , công nghiệp...chưa qua sử biển miền Trung... lí đưa trực tiếp vào các sông hồ; => ảnh hưởng của các vấn đề các tàu thuyền đắm; hiện tượng này đến đời sống sinh hoạt, sản dầu tràn; rửa tàu bừa bãi...=> làm xuất... cho các nguồn nước bị ô nhiễm ngày càng nhiều=> gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt và sản ? Dựa vào hiểu biết của bản xuất của con người. thân, hãy nêu một số loài động thực vật ở nước tahiện nay
  4. 3. Suy giảm đa dạng sinh học: đang có nguy cơ tuyệt chủng, hoặc còn lại rất ít ? Do vấn đề môi trường bị suy giảm làm cho nhiều loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng . ? Em hãy kể các vấn đề, các hiện tượng có tính chất toàn III. một số vấn đề khác: cầu hiện nay cần giải quyết ? - Vấn đề khủng bố; - Buôn bán vũ khí; - Buôn bán ma tuý; - Xung đột sắc tộc; tôn giáo... IV. củng cố: Hãy lập bảng trình bày về một số vấn đề môi trường toàn cầu theo gợi ý sau: Vấn đề môi Nguyên nhân Hậu quả Giải pháp trường Biến đổi khí
  5. hậu Ô nhiễm nguồn nước ngọt Suy giảm đa dạng sinh học dặn dò: V. - Học và trả lời 3 câu hỏi tr. 16; - Chuẩn bị bài 4 – thực hành. VI. Rút kinh nghiệm:

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản