Giáo án địa lý 11 - Hoa kì (tiếp theo) Tiết 2 Thực hành tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì

Chia sẻ: phalinh7

Mục tiêu Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức Xác định được sự phân hoá lãnh thổ trong nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hoá đó. 2. Kĩ năng Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích bản đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp II.

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Hoa kì (tiếp theo) Tiết 2 Thực hành tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì

 

  1. Giáo án địa lý 11 - Hoa kì (tiếp theo) Tiết 2 Thực hành tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì I. Mục tiêu Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức Xác định được sự phân hoá lãnh thổ trong nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kì và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hoá đó. 2. Kĩ năng Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích bản đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành nông nghiệp và công nghiệp II. Đồ dùng dạy học - Biểu đồ tự nhiên Hoa kì. Bản đồ kinh tế chung Hoa Kì. - lược đồ các trung tâm công nghiệp chính của Hoa Kì (Hình 6.7).
  2. III. Hoạt động dạy học 1. Bài cũ 2. Bài mới 2.1. Xác định yêu cầu 1. Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì. 2. Tìm hiểu sự phân hoá lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì. 2.2. Tiến hành Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính Hoạt động 1: I. Tìm hiểu sự phân hoá lãnh GV yêu cầu HS dựa vào thổ nông nghiệp Hoa Kì. hình 6.1 và bản đồ tự nhiên Hoa 1. Thực trạng Kì xác định các khu vực. (HS điều tên các nông sản chính - Đồng bằng ven biển Đông Bắc của 5 khu vực vào bảng kiến và nam Ngũ Hồ. thức). - Đồi núi A-pa-lat 2. Nguyên nhân - Đồng bằng ven vịnh Mê-hi-cô - Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì chịu tác động - Đồng bằng Trung tâm.
  3. - Đồi núi Cooc-đi-e của các nhân tố: địa hình, đất đai, nguồn nước, khí hậu, thị trường tiêu thụ… - Tuỳ theo từng khu vực mà có Hoạt động 2: một số nhân tố đóng vai trò GV hướng dẫn HS thực chính. hiện tuần tự các việc sau: - Lập bảng theo mẫu ở SGK. - Kết hợp hình 6.1 với hình 6.6 (lược đồ phân bố sản xuất nông nghiệp Hoa Kì) để xác định các nông sản chính của từng khu vực và điều vào bảng đã lập. GV chỉ đinh HS trả lời, cho các HS khác bổ sung. Cuối cùng GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 3: HS làm việc cặp đôi GV yêu cầu HS giải thích sự khác biệt về nông sản giữa các vùng. Chọn các cặp vùng để làm rõ ảnh hưởng của các nhân tố
  4. chính: địa hình, đất đai, khí hậu, thị trường tiêu thụ. - Đồng bằng ven biển Đông Bắc và nam Ngũ Hồ với đồng bằng ven vịnh Mê-hi-cô. - Khu vực đồi núi A-pa-lat với khu vực đồi núi Cooc-đi-e. Hoạt động 4: GV hướng dẫn HS thực hiện tuần tự các việc sau: - Lập bảng theo mẫu ở SGK - Quan sát lược đồ các trung tâm II. Tìm hiểu sự phân hoá lãnh công nghiệp chính của Hoa Kì thổ công nghiệp Hoa Kì. để xác định tên các ngành công 1. Thực trạng nghiệp phân bố ở từng vùng, (HS điều tên các ngành công phân loại theo hai nhóm và điền nghiệp phân bố ở từng vùng đã vào bảng đã lập. phân loại theo công nghiệp GV yêu cầu một HS trả lời, cho truyền thống, công nghiệp hiện các HS khác bổ sung. Cuối cùng đại vào bảng kiến thức). GV chuẩn kiến thức, trình bày 2. Nguyên nhân dưới dạng bảng viết sẵn (xem Sự phân hoá lãnh thổ công
  5. phần thông tin phản hồi cuối nghiệp Hoa Kì là kết quả tác động đồng thời của các yếu tố: bài). GV lưu ý HS phần chú giải của - Lịch sử khai thác lãnh thổ các vùng có sự nhầm lẫn ở SGK - Vị trí địa lí của vùng cần chỉnh sửa cho đúng. - Nguồn tài nguyên khoáng sản Hoạt động 5: - Dân cư và nguồn lao động GV yêu cầu HS dựa trên - Mối quan hệ với thị trường thế bảng vừa hoàn thành: giới. - Nhận xét sự khác biệt của vùng Đông Bắc với các vùng còn lại về mức độ tập trung công nghiệp và cơ cấu ngành. - Giải thích nguyên nhân của sự khác biệt trên. GV chỉ định HS trả lời, cho các HS khác bổ sung. Cuối cùng GV chuẩn kiến thức.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản