Giáo án địa lý 12 - bài 37: vấn đề khai thác thế mạnh ở tây nguyên

Chia sẻ: Hồ Hoàng Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
287
lượt xem
33
download

Giáo án địa lý 12 - bài 37: vấn đề khai thác thế mạnh ở tây nguyên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS cần: - Biết được vị trí và hình dạng lãnh thổ của vùng - Biết được những khó khăn, thuận lợi và triển vọng của việc phát huy các thế mạnh nhiều mặt của Tây Nguyên, đặc biệt là về phát triển cây công nghiệp lâu năm, lâm nghiệp và khai thác nguồn thủy năng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 12 - bài 37: vấn đề khai thác thế mạnh ở tây nguyên

  1. Tuần... Tiêt...... Ngày soạn Bài 37:VẤN ĐỀ KHAI THÁC THẾ MẠNH Ở TÂY NGUYÊN I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS cần: - Biết được vị trí và hình dạng lãnh thổ của vùng - Biết được những khó khăn, thuận lợi và triển vọng của việc phát huy các thế mạnh nhiều mặt của Tây Nguyên, đặc biệt là về phát triển cây công nghiệp lâu năm, lâm nghiệp và khai thác nguồn thủy năng - Trình bày được các tiến bộ về mặt KT-XH của Tây Nguyên gắn liền với việc khai thác các th ế m ạnh của vùng, nh ững vấn đề KT-XH và môi trường với việc khai thác các thế mạnh này. - Củng cố các kĩ năng sử dụng bản đồ, biểu đồ, lược đồ, sưu tầm và xử lí các thông tin bài học - Rèn luyện kĩ năng trình bày và báo cáo các vấn đề KT-XH của một vùng - Thêm yêu quê hương Tổ quốc, đồng thời xác định tinh thần học tập nghiêm túc để xây đựng và bảo vệ Tổ Quốc. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Bản đồ kinh tế Tây Nguyên Các bảng số liệu liên quan đến bài học Atlat địa lí VN III/ HOẠT ĐỘNG HẠY HỌC 1/ On định 2/ Kiểm tra bài cũ 1/ Thuận lợi và khó khăn của vùng 2/ Vấn đề phát triển tổng hợp kinh tế biển 3/ Vấn đề hình thành cơ cấu công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng 3/ Bài mới Hoạt động thầy Hoạt động của học sinh Nội dung chính Giáo viên nêu mục đích hoạt động Hoạt động 1: tìm hiểu đặc điểm lãnh - Xác định ý nghĩa vị trí địa lí thổ và vị trí của vùng - Xác định đặc điểm tự nhiên Hình thức: cá nhân của vùng - Gv yêu cầu HS quan sát lược đồ vị trí - Xác định đặc điểm kinh tế xã của vùng Tây Nguyên và trả lời các hội của vùng câu hỏi theo dàn ý: Giáo viên nêu hình thức hoạt động: cá + Xác định vị trí của Tây Nguyên + Kể tên các tỉnh trong vùng nhân Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh trả + Đánh giá ý nghĩa của vị trí địa lí đối lời với sự phát triển KT-XH của vùng Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời Một số HS trình bày, các HS khác Giáo viên nhân xét học sinh trả lời nhạn xét, bổ sung, GV chuẩn kiến Giáo viên kết luận cuối cùng thức Giáo viên nêu mục đích hoạt động Hoạt động 2: Cặp – tìm hiểu các thế - tìm hiểu thế mạnh của vùng mạnh và hạn chế của vùng. - tìm hiểu hạn chế của vùng Bước 1: GV yêu cầu HS đọc các thông Giáo viên nêu hình thức hoạt động: tin trong SGK và dựa vào hiểu biết cặp/ cá nhân của mình, tim ra các thế mạnh và hạn Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh trả chế của vùng Tây Nguyên lời Bước 2: GV hướng dẫn các chi tiết Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời cần tìm hiểu, từng cặp HS trao đổi, Giáo viên nhân xét học sinh trả lời thảo luận Giáo viên kết luận cuối cùng Bước 3: GV gọi một số HS trình bày kết quả tìm hiểu, nhận xét và tổng kết.
  2. Giáo viên nêu mục đích hoạt động Giáo viên nêu hình thức hoạt động Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh trả Hoạt động 3: Cả lớp lời Bước 1: GV yêu cầu HS đọc SGK, kết Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời hợp atlat địa lí VN và các bảng số liệu Giáo viên nhân xét học sinh trả lời để thực hiện 2 nhiệm vụ: Giáo viên kết luận cuối cùng - Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu những điều kiện thuận lợi của Tây Nguyên để phát triển cây công nghiệp lâu năm. - Nhiệm vụ 2: Hoàn thành bảng: Cây công nghiệp % diện tích s/v cả nước % sản lượng s/v cả nước Phân bố Giáo viên nêu mục đích hoạt động: tìm vị trí phân bố các nhà máy thủy điện của tây nguyên Giáo viên nêu hình thức hoạt động Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh trả lời Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời Giáo viên nhân xét học sinh trả lời Giáo viên kết luận cuối cùng Hoạt động 4: Cặp Bước 1: GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa, kết hợp với kiến thức, thông tin 1. Khái quát chung bản thân, hoàn thiện bảng sau: Sông Nhà máy thủy điện – công suất Ý nghĩa Vị trí địa lí và lãnh thổ: Đã xây dựng Tây Nguyên bao gồm có 5 tỉnh là Kon Đang xây dựng Tum, Gia Lai, Đăk Lawk, Đăk Nông Và Lâm Đồng. Tiếp giáp: duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Campuchia và Lào. Đây Xê xan là vùng duy nhất ở nước ta không giáp biển. Thuận lợi giao lưu liên hệ với các vùng có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng và xây dựng kinh tế. Xrê pôk Các thế mạnh và hạn chế của vùng: a/ Thế mạnh: Đất bazan giàu dinh dưỡng với diện Đồng Nai tích lớn nhất cả nước
  3. Khí hậu cận xích đạo, có sự phân hóa theo cộ cao Diện tích rừng và đô che phủ của rừng cao nhất nước Có quặng boxit với trũ lượng hàng tỉ Bước 2: GV hướng dẫn HS hoàn thiện tấn nội dung bảng Trữ năng thủy điện tương đối lớn Bước 3: Hs trình bày, GV tổng kết nội Có nhiều dân tộc thiểu số với nền văn hóa độc đáo và kinh nghiệm sản xuất dung phong phú b/ Khó khăn: Mùa khô gay gắt, thiếu nước nghiêm trọng cho sản xuất và đời sống Thiếu lao động lành nghề Mức sống của nhân dân còn thấp Cơ sở hạ tầng còn thiếu 2. Phát triển cây công nghiệp lâu năm: a/ Là vùng có nhiều tiềm năng phát triển cây công nghiệp + Khí hậu có tính chất cận xích đạo nóng ẩm quanh năm. + Có các cao nguyên xếp tầng đất đỏ ba dan + Thu hút được nhiều lao động, cơ sở chế biến được cải thiện b/ Hiện trạng sản xuất và phân bố (sách giáo khoa) 3/ Khai thác và chế biến lâm sản: a/ Hiện trạng Là vùng giàu có về tài nguyên rừng so với các vùng khác trên cả nước Nạn phá rừng ngày càng gia tăng Hậu quả Giảm sút nhanh lớp phủ rừng và trữ lượng gỗ Đe dọa môi trường sống của các loài động vật Hạ mức nước ngầm vào mùa khô Biện pháp : khai tác hợp lí tài nguyên rừng. 4. Khai thác thủy năng kết hợp với thủy lợi: * Ý nghĩa: - Phát triển ngành công nghiệp năng lượng - Đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho các nhà máy luyện nhôm - Cung cấp nước tưới vào mùa khô, tiêu nước vào màu mưa - Phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản. 4/ ĐÁNH GIÁ Hs trả lời các câu hỏi cuối bài 5/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP HS về nhà chuẩn bị trước bài học tiết sau
Đồng bộ tài khoản