Giáo án địa lý 7 - BÀI 11: DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG

Chia sẻ: motorola1209

Kiến thức: - Học sinh nắm: - Nguyên nhân của di dân và đô thị hóa ở đới nóng. - Biết được những nguyên nhân hình thành và những vấn đề đang đặt ra cho siêu đô thị ở đới nóng. b. Kỹ năng: - Bước đầu tập phân tích các sự kiện, sự vật hiện tượng địa lí. - Củng cố kỹ năng đọc và phân tích ảnh địa lí, lược đồ, biểu đồ. c. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. ...

Nội dung Text: Giáo án địa lý 7 - BÀI 11: DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG

BÀI 11: DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG.



1. MỤC TIÊU:

a. Kiến thức: - Học sinh nắm:

- Nguyên nhân của di dân và đô thị hóa ở đới nóng.

- Biết được những nguyên nhân hình thành và những vấn đề đang đặt ra cho

siêu đô thị ở đới nóng.

b. Kỹ năng: - Bước đầu tập phân tích các sự kiện, sự vật hiện tượng địa lí.

- Củng cố kỹ năng đọc và phân tích ảnh địa lí, lược đồ, biểu đồ.

c. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.

2. CHUẨN BỊ:

a. Giáo viên: Giáo án, Sgk, tập bản đồ, bản đồ dân cư đô thị thế giới.

b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài.

3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Trực quan

- Hoạt động nhóm. –Phương pháp đàm thoại

4. TIẾN TRÌNH:

4.1. Ổn định lớp: ( 1’)Kdss.

4.2. Ktbc: ( 4’)

+ Dân số ở đới nóng như thế nào?

- Đới nóng tập trung gần nửa dân số thế giới.
- Dân số ở đới nóng tăng quá nhanh dẫn đến bùng nổ dân số tác động tiêu

cực đến tài nguyên và môi trường.

+ Chọn ý đúng: Dân số tăng nhanh ảnh hưởng :

a. Chất lượng cuộc sống.

b. Đến môi trường tự nhiên.

@. a, b đúng. d. a đúng.

4.3. Bài mới: (33’)

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG.

TRÒ.

Giới thiệu bài mới.

Hoạt động 1. 1. Sự di dân:

** Phương pháp đàm thoại.

- Giáo viên cho học sinh kết hợp làm tập bản

đồ.

+ Hãy cho biết sự gia tăng dân số ở đới nóng?

TL: Tăng nhanh bùng nổ dân số .

- Giáo viên cho học sinh đọc thuật ngữ “di

dân”.

+ Nguyên nhân nào dẫn đếnsự di dân ở đới

nóng?
TL: Thiên tai, chiến tranh, kinh tế chậm phát

triển, ngèo đói thiếu việc làm.

+ Tại sao các nước châu Phi, NÁ, TNÁ lại

diễn ra sự di dân với quy mô lớn?

TL: - Đây là những nước đang phát triển di

dân để kiếm việc làm. - Đới nóng là nơi có sự di

- Di dân do thiên tai, xung đột sắc tộc ở dân rất đa dạng và phức

châu Phi. tạp.

- Giáo viên kết luận:



+ Biện pháp như thế nào để thúc đẩy sự phát

triển kinh tế xã hội? Liên hệ thực tế địa

phương?

TL: Di dân có tổ chức, kế hoạch để khai

hoang, lập đồn điền trồng cây xuất khẩu, xây

dựng công trình công nghiệp mới…

- Giáo viên: Chỉ có di dân với biện pháp tích

cực có kế hoạch ở đới nóng mới giải quyết 2. Đô thị hóa:

được sức ép dân số.

Chuyển ý.
Hoạt động 2.

** Hoạt động nhóm.

** Trực quan.

- Giáo viên cho học sinh đọc thuật ngữ “ đô

thị hóa”.

- Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm, đại

diện nhóm trình bày bổ sung, giáo viên chuẩn - Tỉ lệ dân thành thị tăng

kiến thức và ghi bảng. nhanh, số siêu đô thị ngày

* Nhóm 1: Tốc độ đô thị hóa ở đới nóng như càng nhiều.

thế nào?

TL: - Tốc độ đô thị hóa ở đới nóng cao.

- 1950 chưa có đô thị nào tới 4 tr dân.

- 2000 đã có 11 siêu đô thị.

- Giáo viên: Tốc độ đô thị hóa ở đới nóng cao

năm 1989 – 2000 dân số đô thị ở đới nóng

tăng lên gấp đôi với đà này vài chục năm nữa

dân số đô thị ở đới nóng sẽ tăng gấp đôi tổng

số dân đô thị ở đới ôn hòa.

+ Quan sát hình 3.3 hoặc lược đồ dân số đô

thị w, đọc tên một số đô thị trên 8 tr dân?
TL: - Cai rô; Niu đê ni; Thượng Hải; Mum

Bai.

= Tốc độ phát triển đô thị ở đới nóng

tăng rất nhanh.

* Nhóm 2: Quan sát H 11.1 ( Tphố sạch

nhất..). H11.2 ( khu nhà..). So sánh sự khác

nhau giữa hai hình này?

TL: - Đô thị tự phát để lại nhiều hậu quả

năng nề cho đời sống ( thiếu địên, nước, tiện

nghi sinh hoạt, dễ nhiễm bệnh…) do di dân tự

do.

- H11.1 Đô thị hóa như ở

Sigapo thì cuộc sống ổn định, sinh hoạt đầy đủ

tiện nghi, môi trường trong xạch, đẹp.

* Nhóm 3: Giải pháp đặt ra cho đới nóng là

gì? Liên hệ thực tế VN?

TL: - Tiến hành đô thị hóa gắn liền với phát

triển kinh tế và phân bố dân cư hợp lí.



4. 4. Củng cố và luỵên tập: + Sự di dân ở đới nóng như thế nào?
- Đới nóng là nơi có sự di dân rất đa dạng và phức tạp.

+ Chọn ý đúng: Đô thị hóa tự phát để lại hậu quả:

a. Đời sống khó khăn.

b. Môi trường ô nhiễm nặng nề.

@. Cả 2 ý trên đều đúng.

4. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học bài .

- Chuẩn bị bài mới: Thực hành. Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. Một số

tranh vùng hoang mạc.

5. RÚT KINH NGHIỆM:

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…:………………………………………………………………………………

………………………………………………….
…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

………………………………………….
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản