intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

116
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

– Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ III – Phương pháp : trực quan ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ

  1. DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định : 2) Kiểm tra bài cũ : - Tại sao Trung và NM lại có nay đủ các đới KH ? đó là những đới KH nào ?
  2. - Trình bày các kiểu MT ở Trung và NM . 3) Giảng : Hoạt động 1 : LỊCH SỬ Hoạt động dạy và học Ghi bảng MT HS quá trình đấu tranh trong quá I - LỊCH SỬ : - Các nước Trung và khứ và giành độc lập ? GV yêu cầu HS đọc SGK mục 1 NM cùng chung LS ? Qua nội dung SGK và sự hiểu biết của đấu tranh lâu dài mình cho biết lịch sử T và NM chia làm giành độc lập. mấy thời kì lớn ? cho biết nét chính trong nội dung từng thời kì ? * Có 4 thời kì : - Trước 1492 : người Anhđiêng sinh sống - Từ 1492  TK 16 : xuất hiện luồng nhập cư TBN , BĐN đưa người CPhi - Hiện nay các nước trong khu vực đoàn sang.
  3. - Từ TK 16  19 : thực dân TBN, BĐN kết đấu tranh thoát đô hộ xâm chiếm . khỏi sự lệ thuộc vào - Từ đầu TK 19 : bắt đầu đấu tranh giành HK. độc lập GV nhận xét , bổ sung Hiện nay các nước T và NM sát cánh đấu tranh chống sự chèn ép , bóc lột cảu các công ty TB nước ngoài , đặc biệt là HK . Do gần 50% tổng số hàng hoá của KV là traqo đổi với HK , bị HK chi phối gái cả các vật phẩm trao đổi , vì vậy KT các nước T và NM bị thiệt hại lớn . Các nước T và NM càng đấu tranh đòi hỏi buôn bán bình đẳng , tiến tới xây dựng 1 trật tự KT Quốc Tế mới. Nhiều tổ chức kiên kết KT khuh vực đã được tàhnh lập như : hệ thống KT Mĩ Latinh , hiệp ước Anđét , …. Nhằm giúp đỡ nhau
  4. cùng phát triển . Hoạt động 2 : DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ MT HS nắm đặc điểm dân cư nền II – DÂN CƯ VÀ văn hoá ? ĐÔ THỊ ? Dựa vào H 35.2 cho biết khái quát - Phần lớn là người lai lịch sử nhập cư vào T và NM . có nền VH Latinh độc ( luồng nhập cư của người TBN và đáo do sự kết hợp từ 3 BĐN , chủng tộc Nêgrôit, Môngôloit co dòng VH : Anhđiêng, .)å Ohi va Âu . Cho biết : ? Sự hình thành dân cư gắn liền với sự - Dân cư phân bố ko hình thành chủng tộc người lai và nền đều. VH Mĩ Latinh độc đáo tạo điều kiện - Chủ yếu : tập trung ở cho các QG trong KV xoá bỏ tệ phân ven biển, cửa sông và biệt chủng tộc . trên các cao nguyên. - Thưa thớt ở càc vùng
  5. ? Thực tế ngày nay tàhnh phân dân cư T trong nội địa và NM là người gì ? Có nền VH nào ?  Sụ phân bố DC phụ nguồn gốc cảu nền VH đó như thế nào ? thuộc vào điều kiện khí hậu , địa hình của MT ? Tình hình phân bố DC T và NM có gì sinh sống . giống và khác với phân bố DC BM? - Dân cư có tỷ lệ gia tăng tự nhiên cao ( ? Tại sao dân cư sống thưa thớt trên 1 1,7%) số vùng của CM ? 4) Củng cố : - Câu 1,2 SGK . 5) Dặn dò : - Học bài 43 - Đọc SGK bài 44.
  6. 6/ Rút kinh nghiệm: - Cần mở rộng kiến thức về loch sử dân cư và xã hội hơn nữa để HS hiểu biết thêm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2