Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI

Chia sẻ: abcdef_28

Mục tiêu: 1 ) Kiến thức : biết được sự phân bố dân cư khi6ng đều và những vùng đông dân trên Thế Giới. - Nhận biết sự khác nhau và sự phân bố của 3 chủng tộc chính trên TG. 2 ) Kĩ năng : Rèn luyện KN đọc BĐ phân bố DC - Nhận biết được 3 chủng tộc chình trên TG qua ảnh và qua thực tế 3 ) Thái độ :

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI

 

  1. SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI I – Mục tiêu: 1 ) Kiến thức : biết được sự phân bố dân cư khi6ng đều và những vùng đông dân trên Thế Giới. - Nhận biết sự khác nhau và sự phân bố của 3 chủng tộc chính trên TG. 2 ) Kĩ năng : Rèn luyện KN đọc BĐ phân bố DC - Nhận biết được 3 chủng tộc chình trên TG qua ảnh và qua thực tế 3 ) Thái độ : - Các chủng tộc đều bình đẳng như nhau. II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên (ĐH) Tg giúp cho HS đối chiếu với BĐ 2.1 nhằm giải thích vùng đông dân, vùng thưa dân trên TG.
  2. - Tranh ảnh các chủng tộc trên TG. III – Phương pháp :diễn giải, chia nhóm , trực quan , dùng lời. IV - Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ : - Tháp tuổi cho chúng ta biết nhửng đặc điểm gì của DS. - BNDS xảy ra khi nào ? Nêu nguyên nhân, hậu quả và phương hướng giải quyết ? 3) Giảng : Hoạt động 1 : SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ Họat động dạy và học Ghi bảng GV : cho HS đọc khái niệm DS . I - SỰ PHÂN BỐ Phân loại khái niệm DS # số dân . DÂN CƯ : ? Vậy dân cư là gì? a. Dân cư : ? MĐDS là gì ? phân bố ko đồng (HS tra bảng thuật ngữ) đều. GV : nêu công thức tính MĐDS ở 1 nơi ? - Những nôi đông
  3. Yêu cầu HS quan sát lược đồ 2.1 và giải dân : nơi cò điều thích cách thể hiện trên lược đồ : mổi dấu kiện sống và GT chầm đỏ là 500.000 người . Nơi nào nhiều thuận lợi như ĐB , chấm là đông người và ngược lại . Như vậy KH ấm áp. mật độ chấm đỏ thể hiện sự phân bố dân - Những nơi thưa dân : vùng núi, cư. HS : quan sát hình 2.1 cho biết : vùng sâu vùng xa. ? Những khu vực tập trung đông dân ? b. MĐ dân số: ? 2 khu vực có MĐDS cao nhất ? là số người TB ? Tại sao những khu vực này lại đông dân, sống trên 1km². thưa dân?  Đông : CT Bắc, ĐN Braxin, ĐB Hoa Kì, Tây và Tây Âu, Trung Đông, Tây Phi, Nam Á, ĐNÁ . Khu vực đông dân nhất ? Tại sao ? (2 khu vực đông dân nhất : Nam Á và Đông Nam Á ) Qua pt biểu đồ các em có nhận xét gì về
  4. sự phân bố DC trên TG . Nguyên nhân của sự phân bố DC không đều . GV : chốt ý : ngày nay với phương tiện đi lại và KT hiện đại , con người có thể sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên TG . Hoạt động 2 : CÁC CHỦNG TỘC GV : hướng dẫn HS tra cứu bảng thuật ngữ. II - CÁC CHỦNG ? Các chủng tộc là gì ? TỘC : ? Trên TG có mấy chủng tộc chính ? DC TG thuộc 3 ? Căn cứ vào đâu ngươiø ta chia dân cư TG thành 3 chủng tộc chính là chùng tộc chính ? Mongoloit (Châu Á) , Quan sát hình 2.2 cho biết : Nêgroit (Châu Phi ) ? Những người trong hình thuộc từng chủng tộc nào ? Ơropeoit ( Châu Âu) Dựa vào hình vẽ mô tả hình dạng bên ngoài của từng chủng tộc : da vàng , da trắng, da đen . ? Các chủng tộc này sống phân bố chủ yếu ở đâu? GV chốt ý : sự # nhau giữa các chủng tộc chỉ là về
  5. hình thái bên ngoài . Mọi người đều có cấu tạo cơ thể như nhau . Sự khác nhau đó chỉ bắt đầu xảy ra cách đây 500.000 năm khi loái người còn phụ thuộc vào tự nhiên . Ngày nay sự # nhau về hình thái bên ngoài là do di truyền .Để có thể nhận biết các chủng tộc ta dựa vào sự # nhau của màu da, màu tóc , … Trước kia có sự phân biệt chủng tộc gay gắt giữa chủng tộc da trắng và da đen . Ngày nay 3 chủng tộc đả chung sống và làm việc ở tất cả các Châu Lục và các QG trên TG . 4) Củng cố : - DS trên TG thường sinh sống chủ yếu ở những khu vực nào ? Tại sao ? - Căn cứ vào đâu người ta chia DC trên TG ra thành các chủng tộc ? Các chủng tộc này sinh sống chủ yếu ở đâu ? 5) Dặn dò : - Làm BT 2SGK - Đọc trước bài 3
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản