Giáo án Địa Lý lớp 10: THỰC HÀNHVIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA

Chia sẻ: abcdef_32

I- Mục tiêu bài học: Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Nắm được vị trí chiến lược của hai con kênh nổi tiếng thế giới là xuy-ê và pa-na-ma. Vai trò của hai con kênh này trong ngành giao thông vận tải biển thế giới. - Nắm được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của kênh đạo này. 2. Về kĩ năng - Biết tổng hợp các nguồn tài liệu từ các nguồn khác nhau, từ các lĩnh vực khác nhau. - Có kĩ năng phân tích bảng số liệu...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý lớp 10: THỰC HÀNHVIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA

 

  1. THỰC HÀNH VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUY-Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA I- Mục tiêu bài học: Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Nắm được vị trí chiến lược của hai con kênh nổi tiếng thế giới là xuy-ê và pa-na-ma. Vai trò của hai con kênh này trong ngành giao thông vận tải biển thế giới. - Nắm được những lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của kênh đạo này. 2. Về kĩ năng - Biết tổng hợp các nguồn tài liệu từ các nguồn khác nhau, từ các lĩnh vực khác nhau. - Có kĩ năng phân tích bảng số liệu kết hợp phân tích bản đồ. - Có kĩ năng viết báo cáo ngắn và trình bày trước lớp.
  2. II- Đồ dùng dạy học: - Bản đồ các nước trên thế giới - Bản đồ tự nhiên châu phi -Bản đồ tự nhiên châu mĩ III- Tiến trình dạy học: 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ. 3- Bài mới. GV nêu nhiệm vụ cảu bài thực hành: Hoàn thành các bài tập về kênh đoạ Xuy –ê và pa –na-ma. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính sinh Bài tập 1: Bài tập 1: HĐ1: Cả lớp: Xác đinh trên bản - Xác định vị trí đồ vị trí của kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma
  3. Gọi HS trã lời HĐ2: Cặp B1: Hoàn thành phiếu học tập (GV kẻ lên bảng) - Hoàn thành bảng tính toán HS tính và hoàn thành bảng số về cư li đựoc rút ngắn liệu B2: HS lên bảng tính toán và ghi kết quả Lợi ích HĐ 3: Nhóm - Rút ngắn được thời gian vận B1: Dựa vào kiến thức đã học và chuyển, dễ dàng mở rộng thị kết quả tính toán, thảo luận các trường vấn đề sau: - Giảm chi phí vận tải, giảm - Lợi ích của kênh đào xuy-ê? giá thành sản phẩm - An toàn hơn cho người và B2: HS trình bày B3: GV chuẩn kiến thức hàng hoá, có thể tranh được thiên tai so với vậ chuyển trên đường dài
  4. - Đem lại nguồn thu nhập lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan HĐ 4: cá nhân * Những thông tin về kênh đào Trên cơ sở thông tin vừa có được, Xuy – ê kết hợp với tư liệu về kinh đèo - Thuộc quốc gia nào Xuy – ê ghi lại những nét chính - Các biển và đại dương được về kênh đào Xuy – ê? nối - Chiều dài, chiều rộng HS trình bày GV chuẩn kiến thức - Trọng tải tàu qua - Thời giam xây dựng - Nước quản lí trước kia - Năm đưa về nước chủ quản - Những lợi ích của kênh đào HĐ 5: nhóm Xy – ê HS dựa vào những hiểu biết hay Bài tập 2. trã lời các câu hỏi sau -
  5. - Xác định kênh đào Pa-na- ma trên bản đồ? - Tính khoảng cách được rút ngắn? - Lợi ích của kênh đào Pa-na- ma? HS trã lời Hoàn thành báo cáo Gv chuẩn kiến thức 4- Kiểm tra đánh giá: Kiểm tra một số báo cáo tiêu biểu 5- Hoạt động nối tiếp: Hoàn thành bài thực hành Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Xuy –ê Tuyến Khoảng cách hải lý Quảng đường rút
  6. ngắn Đường Hải lý Qua % khác Xuy -ê Ô-đét-xa -> Mun-bai 11818 4198 7620 64 Mi-an-al-A-hma-di - 11069 4705 6364 57 >Gie-noa Mi-an-al-A-hma-di - 11932 5560 6372 53 >Rốt-tec Mi-an-al-A-hma-di - 12039 8681 3368 28 >Ban-ti-mo Ba-lik-pa-pan->Rốt-tec- 12081 9303 2778 23 đam Khoảng cách quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào Pa- na-ma Tuyến Khoảng cách hải lý Quảng đường rút
  7. ngắn Đường Hải lý Qua Pa- % khác na-ma Niu I-ooc->XanPhan-xi- 13107 5263 7844 60 co Niu I-ooc-> Van-ci-vơ 13907 6050 7857 56 Niu I-ooc->Van-pa-rai-xô 8337 1627 6710 80 Li-vơ-pun-> XanPhan-xi- 13507 7930 5577 41 co Niu I-ooc->I-ô-cô-ha-ma 13042 9700 3342 26 Niu I-ooc->Xít-ni 13051 9692 3359 26 Niu I-ooc->Thượng Hải 12321 10584 1737 14 Niu I-ooc->Xin-ga-po 10141 8885 1256 12
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản