Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 9

Chia sẻ: chauvanviet

Tài liệu tham khảo Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 9 : Thành phố Đà Lạt

Nội dung Text: Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 9

NGUYỄN THỊ MUỘN
ĐỊA LÍ
Bài 9 : THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết:
• Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.
• Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt.
• Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm ra kiến thức.
• Xác lập mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên vớiø hoạt động sản
xuất của con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
• Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
• Tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
• GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 18 VBT Địa lí.
• GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Thành phố nổi tiếng về rừng thông và
khai thác nước
Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân
 Mục tiêu :
HS biết vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ
Việt Nam.
 Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Yêu cầu HS quan sát hình 1, tranh, ảnh, mục 1 - Làm việc cá nhân.
trong SGK và kiến thức bài trước, trả lời các
câu hỏi trong SGV trang 76.
Bước 2 :
- Gọi một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp. - Một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả
lời.
- GV giải thích thêm cho HS : Càng lên cao thì
nhiệt độ không khí càng giảm.
Trung bình cứ lên cao 1000 m thì
nhiệt độ không khí lại giảm đi
koảng 5 đến 60. Vì vậy, vào mùa hạ
nóng bức, những địa điểm nghỉ mát
ở vùng núi thường rất đông du
khách. Đà Lạt ở độ cao 150 m so với
mặt biển nên quanh năm mát mẻ.
Vào mùa đông, Đà Lạt cũng lạnh
nhưng không chịu ảnh hưởng gió
mùa đông bắc nên không rét buốt
như ở miền Bắc.
 Kết luận: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, khí hậu quanh năm mát mẻ. Đà Lạt có nhiều
phong cảnh đẹp, rừng thông và thác nước.
2. Đà Lạt – thành phố du lịch và nghỉ mát
Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
 Mục tiêu:
1
NGUYỄN THỊ MUỘN
Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của
thành phố Đà Lạt.
 Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Yêu cầu HS dưạ vào vốn hiểu biết, vào hình 3 - Làm việc theo nhóm.
và mục 2 trong SGK, trả lời câu hỏi trong SGV
trang 77.
Bước 2 :
- Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm mình.
- GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu
trả lời.
3. Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt
Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm
 Mục tiêu:
Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của
thành phố Đà Lạt.
 Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS dưạ vào vốn hiểu biết của HS và - Làm việc theo nhóm.
quan sát hình 4 các nhóm thảo luận các câu hỏi
trong SGV trang 77.
- Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
của nhóm mình.
- GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu
trả lời.
 Kết luận: Ngoài thế mạnh về du lịch, Đà Lạt còn là một vùng hoa quả, rau xanh nổi tiếng với
nhiều sản phẩm đẹp ngon và có giá trị cao.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
- GV tổ chức cho HS giới thiệu tranh ảnh, tư - HS giới thiệu theo nhóm.
liệu đã sưu tầm được về thành phố
Đà Lạt.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài
tập ở VBT địa lí và chuẩn bị bài ôn
tập.

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




2
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản