Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : LỚP VỎ KHÍ

Chia sẻ: abcdef_24

MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh biết thành phần của lớp vỏ khí. Biết vị trí và đặc điểm của các tầng trong lớp vỏ khí. Vai trò của lớp odôn trong tầng bình lưu. - Giải thích nguyên nhân hình hình thành và tính chất của các khối khí nóng, lạnh, lục địa và đại dương. b. Kỹ năng: Trình bày vị trí các tầng của lớp vỏ khí. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : LỚP VỎ KHÍ

 

  1. LỚP VỎ KHÍ 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh biết thành phần của lớp vỏ khí. Biết vị trí và đặc điểm của các tầng trong lớp vỏ khí. Vai trò của lớp odôn trong tầng bình lưu. - Giải thích nguyên nhân hình hình thành và tính chất của các khối khí nóng, lạnh, lục địa và đại dương. b. Kỹ năng: Trình bày vị trí các tầng của lớp vỏ khí. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk. Tranh lớp vỏ khí. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức - Hoạt động nhóm. – Sử dụng biểu đồ khai thác kiến thức. – Phân tích
  2. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: không. 4. 3. Bài mới: 37’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG. TRÒ. Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1. 1. Thành phần của ** Sử dụng biểu đồ khai thác kiến không khí: thức. ** Phân tích. - Quan sát biểu đồ H 54 ( các thành phần của lớp vỏ khí). + Thành phần của không khí? Tỉ lệ? - Gồm các khí: Nitơ 78%; Oâxi 221%, hơi TL: nước và các khí khác 1%. + Thành phần nào có tỉ lệ nhỏ nhất?
  3. TL: Lượng hơi nước nhỏ nhưng là nguồn gốc sinh ra mây, mưa, sương mù. - Giáo viên: + Nếu không có hơi nước trong không khí thì bầu khí quyển không có hiện tượng khí tượng. + Hơi nước và CO2 hấp thụ năng lượng mặt trời, giữ lại các tia hồng ngoại gây hiệu ứng nhà kính điều hòa nhiệt độ trên trái đất. 2. Cấu tạo của lớp vỏ Chuyển ý. khí ( lớp khí quyển): Hoạt động 2. ** Sử dụng biểu đồ khai thác kiến thức. - Quan sát H 46 ( các tầng khí quyển). - Tầng đối lưu : 0 – + Lớp vỏ khí gồm những tầng nào? Vị 16km. trí của mỗi tuần? - Tầng bình lưu: 16 – TL: 18km.
  4. - Các tầng cao của khí quyển : 80km trở lên. + Nêu đặc điểm của tầng đối lưu, vai trò ý nghĩa của nó đối với sự sống trên + Tàng đối lưu nơi bề mặt đất? sinh ra các hiện tượng khí tượng mây, mưa, TL: - Dày 0 -19km. - 90% không khí của khí quyển sấm chớp. Gió. Bão… tập trung sát đất. - Không khí luôn chuyển động theo chiều thẳng đứng. - Nhiệt độ giảm dần theo độ cao 100m – 0.60. - Học sinh lên bảng xác định tầng này. + Tại sao người ta leo núi đến độ cao 6000m đã cảm thây khó thở? TL: Không khí loãng. Lớp không khí đậm đặc chỉ có ở gần mặt đất.
  5. + Tầng không khí nằm trên tầng đối lưu là tầng gì? Đặc điểm? TL: Tầng bình lưu. + Tầng bình lưu có lớp gì? Tác dụng của lớp đó? TL: Tầng bình lưu có lớp ôdôn nên nhiệt độ tăng theo chiều cao, hơi nước 3. các khối khí: ít đi. Tầng ôdôn có vai trò hấp thụ các tia bức xạ có hại cho sự sống, ngăn cản không cho xuống mặt đất. - Căn cứ vào bề mặt Chuỷên ý. tiếp xúc chia thành Hoạt động 3. khối khí đại dương và ** Hoạt động nhóm. khối khí lục địa. + Nguyên nhân hình thành các khối khí? TL: - Do vị trí hình thành ( lục địa hoặc đại dương) - Do bề mặt tiếp xúc.
  6. - Quan sát bảng các khối khí. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. * Nhóm 1: Khối khí nóng và khối khí lạnh hình thành ở đâu? Nêu tính chất mỗi loại? + Khối khí luôn di chuyển làm thay đổi TL: # Giáo viên: - Khối khí nóng hình thời tiết. Di chuyển tới thành trên các vùng vĩ độ thấp, có nhiệt đâu lại chịu ảnh độ tương đối cao. hưởng của bề mặt nơi - Khối khí lạnh hình thành trên đó. các vùng vĩ độ cao, có nhiệt độ tương đối thấp. * Nhóm 2: Khối khí đại dương và khối khí lục địa hình thành ở đâu? Nêu tính chất mỗi loại?
  7. TL: # Giáo viên: - Khối khí đại dương hình thành trên các biển và đại dương, có độ ẩm lớn. - Khối khí lục địa hình thành trên vùng đất liền, có tính chất tương đối khô. - Giáo viên: + Sự phân biệt các khối khí chủ yếu là căn cứ vào tính chất của chúng ( nóng, khô, lanh, ẩm). +Việc đặt tên căn cứ vào nơi hình thành. + Tại sao có từng đợt gió mùa đông bắc vào mùa đông và gió mùa tâuy nam vào mùa hạ? Tl: - Do thay đổi tính chất ( bị biến tính). - Giáo viên giới thiệu một số kí hiệu
  8. của khối khí: E: khối khí xích đạo. T: khối khí nhiệt đới ( Tm đại dương; Tc lục địa) P: khối khí ôn đới hay cực ( Pm đại dương; Pc lục địa). A: khối khí băng. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’ + Hướng dẫn làm tập bản đồ. + Cấu tạo của lớp vỏ khí ( lớp khí quyển) như thế nào? - Tầng đối lưu : 0 – 16km. - Tầng bình lưu: 16 – 18km. - Các tầng cao của khí quyển : 80km trở lên. . Tầng đối lưu nơi sinh ra các hiện tượng khí tượng mây, mưa, sấm chớp. Gió. Bão… + Chọn ý đúng: Tính chất, nơi hình thành của khối khí đại dương là: a. Hình thành trên vùng đất liền, có tính chất tương đối khô @. Hình thành trên các biển và đại dương, có độ ẩm lớn. c. Tất cả đều sai. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’
  9. - Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Thời tiết khí hậu và nhiệt độ không khí. - Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản