Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
108
lượt xem
14
download

Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Phân biệt và trình bày hai khái niệm : thời tiết và khí hậu. - Hiểu nhiệt độ không khí và nguyên nhân có yếu tố này. b. Kỹ năng: - Biết đo. Tính nhiệt độ trung bình ngày thánh năm, - Tập làm quen với dự báo thời tiết ghi chép một số yếu tố thời tiết. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ

  1. THỜI TIẾT KHÍ HẬU VÀ NHIỆT ĐỘ KHÔNG KHÍ 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Phân biệt và trình bày hai khái niệm : thời tiết và khí hậu. - Hiểu nhiệt độ không khí và nguyên nhân có yếu tố này. b. Kỹ năng: - Biết đo. Tính nhiệt độ trung bình ngày thánh năm, - Tập làm quen với dự báo thời tiết ghi chép một số yếu tố thời tiết. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, bảng phụ. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến thức - Hoạt động nhóm. – Phương pháp đàm thoại.
  2. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’. + Cấu tạo của lớp vỏ khí ( lớp khí quyển) như thế nào? - Tầng đối lưu : 0 – 16km. - Tầng bình lưu: 16 – 18km. - Các tầng cao của khí quyển : 80km trở lên. . Tầng đối lưu nơi sinh ra các hiện tượng khí tượng mây, mưa, sấm chớp. Gió. Bão… + Chọn ý đúng: Tính chất, nơi hình thành của khối khí đại dương là: a. Hình thành trên vùng đất liền, có tính chất tương đối khô @. Hình thành trên các biển và đại dương, có độ ẩm lớn. c. Tất cả đều sai. 4. 3. Bài mới: 33’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG. TRÒ. Giới thiệu bài.
  3. Hoạt động 1. 1. Thời tiết và khí ** Phương pháp đàm thoại. hậu: + Chương trình dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng có nội dung gì? Thông báo ngày mấy lần? TL: Khu vực; nhiệt độ, cấp gió, hướng gió, độ ẩm, lượng mưa; Thời gian; + Vậy thời tiết là gì? - Thời tiết là biểu hiện TL: các hiện tượng khí tượng ở một địa phương trong thời + Khí tượng là gì? gian ngắn. TL: Là chỉ những hiện tượng vật lí của khí quyển phát sinh trong vũ trụ như gió mây mưa, tuyết, sương mù, cầu vồng, qầng mặt trời, sấm chớp…
  4. + Dự báo thời tiết là dự báo điều gì? TL: Dự báo các hiện tượng khí tượng. + Trong một ngày biểu hiện thời tiết như thế nào? Ở các địa phương có khác nhau không? TL: - Khác nhau. - Thời tiết không giống nhau ở khắp mọi nơi và luôn thay đổi. + Nguyên nhân nào làm cho thời tiết luôn thay đổi? TL: - Sự di chuyển của các khối khí, sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời + Hãy cho biết sự khác nhau căn bản của thời tiết giữa mùa đông và mùa hè ở miền Bắc nước ta? Sự khác nhau này có tính tạm thời hay lặp lại trong các năm? - Là sự lặp đi lặp lại
  5. TL: - Mùa đông thì lạnh; mùa hè thì của tình hình thời tiết ở một địa phương nóng. - Sự khác nhau này được lặp lại trong thời gian dài và giữa các năm. trở thành qui luật. + Khí hậu là gì? TL: + Thời tiết và khí hậu khác nhau như 2. Nhiệt độ không khí thế nào? và cách đo nhiệt độ TL: Thời tiết là tình trạng khí quyển không khí: trong thời gian ngắn. Khí hậu là tình trạng thời tiết trong thời gian dài. Chuyển ý. Hoạt động 2. ** Hoạt động nhóm. ** Sử dụng ảnh địa lí khai thác kiến
  6. thức. + Nêu qui trình hấp thụ nhiệt của đất và không khí? TL: - Bức xạ mặt trời qua lớp không khí. Trong không khí có chứa bụi và hơi nước nên hấp thụ phần nhỏ năng lượng nhiệt mặt trời. - Phần lớn còn lại được mặt đất - Nhiệt độ không khí hấp thụ do đó đất nóng lên tỏa nhiệt là lượng nhiệt khi mặt vào không khí, không khí sẽ nóng lên. đất đã hấp thụ năng Đó là nhiệt độ không khí. lượng nhiệt mặt trời - Giáo viên chia nhóm cho học sinh rồi bức xạ vào không hoạt động từng đại diện nhóm trình bày khí và chính các chất bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và trong không khí hấp ghi bảng. thụ. * Nhiệt độ không khí là gì? Muốn biết nhiệt độ không khí người ta làm thế nào?
  7. TL: # Giáo viên: - Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ không khí. - Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ không khí. 3. Sự thay đổi nhiệt độ - Giáo viên: hướng dẫn cách đo nhiệt của không khí: độ không khí mỗi ngày, cách tính nhiệt a. Nhiệt độ không khí độ trung bình ngày, tháng, năm. ( đo 3 trên biển và trên đất lần trong ngaỳ 6 giờ, 13 giờ, 21 giờ – liền: tổng nhiệt độ các lần đo chia cho số lần - Nhiệt độ không khí đo). thay đổi tùy theo độ + Tại sao phải để nhiệt kế trong bóng gần hoặc xa biển. dâm, cách đất 2m? TL: Để đo nhiệt độ thực chuẩn của không khí.
  8. - Quan sát H47 (thùng nhiệt kế) cách đo nhiệt độ chuẩn. Chuyển ý. Hoạt động 3. ** Phương pháp đàm thoại. – Phân tích + Tại sao vào những ngày hè người ta thường ra biển nghỉ và tắm mát? TL: Vùng biển vào những ngày hè mát hơn. b. Nhiệt độ không khí - Giáo viên Trong mùa đông ở vùng thay đổi theo độ cao: ven biển ấm hơn trong đất liền ( do đặc tính hấp thụ và tỏa nhiệt nhanh hoặc chậm của mặt đất và mặt nước biển - Càng lên cao nhiệt nên nhiệt độ không khí của vùng xa độ không khí càng biển và gần biển khác nhau. giảm. + Aûnh hưởng của biển đối với vùng ven bờ như thế nào? TL: Nước biển có tác dụng điều hòa
  9. nhiệt độ, làm không khí mùa hạ bớt c. Nhiệt độ không khí nóng, mùa đông bớt lạnh. thay đổi theo vĩ độ: - Giáo viên: + Miền gần biển và miền sâu trong lục địa sẽ có khí hậu khác - Ở vùng vĩ độ thấp nhau. + Sự khác nhau đó sinh nóng hơn vùng vĩ độ ra hai loại khí hậu: Khí hậu lục địa, khí cao. hậu hải dương. + Nhận xét sự thay đổi nhiệt độ theo độ cao? Dựa vào kiến thức đã học giải thích sự thay đổi đó? TL: - Nhiệt độ thay đổi tùy theo độ cao. Càng lên cao nhiệt độ càng giảm. - Không khí gần mặt đất chứa nhiều bụi và hơi nước nên hấp thụ nhiệt nhiều hơn không khí lõang ít bụi,
  10. ít hơi nước trên cao. - Quan sát H49 sự thay đổi nhiệt độ không khí. + Nhận xét về sự thay đổi giữa góc chiếu của ánh sáng mặt trời và nhiệt độ từ xích đạo lên cực? TL: Vùng quanh xích đạo quanh năm có ánh sáng mặt trời lớn hơn ở các vùng vĩ độ cao. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’+ Như thế nào là thời tiết và khí hậu? - Thời tiết là biểu hiện các hiện tượng khí tượng ở một địa phương trong Tgian ngắn. - Là sự lặp đi lặp lại của tình hình thời tiết ở một địa phương trong thời gian dài và trở thành qui luật. + Chọn ý đúng: Muốn tính nhiệt độ Tb của không khí trong ngày cần phải đo: @. 3 lần. b. 4 lần.
  11. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’- Học bài. - Chuẩn bị bài mới: Khí áp và gió trên trái đất. - Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản