Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25 : THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG

Chia sẻ: phalinh7

Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục , TG có 6 lục địa và 6 Châu Lục . - Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân biệt được 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển. 2) Kỹ năng : Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so sánh , số liệu thống kê.

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25 : THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG

 

  1. Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25 : THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục , TG có 6 lục địa và 6 Châu Lục . - Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân biệt được 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển. 2) Kỹ năng : Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so sánh , số liệu thống kê. II – Đồ dùng dạy học : -BĐ TNTG -Bảng số liệu thống kê trang 81 III – Phương pháp :
  2. Trực quan , phát vấn , so sánh. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ :(6') - Trên TĐ có mấy LĐ .Hãy kể tên các LĐ và chỉ trên BĐTNTG , LĐ nào lớn nhất, LĐ nào nhỏ nhất. 3) Giảng : Hoạt động 1 : CÁC LỤC ĐỊA VÀ CÁC CHÂU LỤC Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV giới thiệu ranh giới 1 số I - CÁC LỤC Châu Lục và LĐ trên BĐ TNTG VÀ CÁC ĐỊA ? Hãy cho biết CL và LĐ có điểm CHÂU LỤC : giống và khác nhau như thế nào? - Lục đại là khối
  3. + Giống nhau : cả 2 đều có biển đất liền rộng lớn và ĐD bao quanh có biển và đại dương bao quanh. + Khác nhau : ? Dựa vào cơ sở nào để phân - Châu lục bao gồm càc lục địa biệt LĐ và CL? và các đảo thuộc - Sự phân chia LĐ dựa vào mặt tự lục địa đó. nhiên - Sự phân chia CL dựa vào mặt LS, KT . ? Vận dụng khái niệm LĐ , CL và quan sát trên BĐ TNTG . Xác định vị trí , giới hạn 6 CL, nêu tên các ĐD bao quanh từng LĐ ? ? Một LĐ gồm có 2 CL đó là LĐ nào ? ( LĐ Á – Au  Châu Á + Châu Âu) ? Châu Lục nào gồm 2 LĐ ? (
  4. Châu Mỹ  LĐ Bắc Mỹ + Nam Mỹ) ? Châu Lục nào nằm dưới lớp băng đóng băng? ( Châu Nam Cực) ? Một Châu Lục lớn bao quanh lấy 1 LĐ ? ( Châu Đại Dương bao quanh LĐ Ôxtrâylia) Hoạt động 2 : CÁC NHÓM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI GV giới thiệu khái niệm chỉ số II - CÁC phát trei63n con người HDI : là NHÓM NƯỚC sự kết hợp của 3 thành phần : tuổi TRÊN THẾ thọ , trình độ học vấn và thu nhập GIỚI : bình quân đầu người. - Dựa vào 3 chỉ
  5. HS đọc SGK mục 2 và trả lời tiêu để phân loại câu hỏi . các QG : Hãy cho biết để phân loại và + Thu nhập bình đánh giá sự phát triển KT XH quân theo đầu từng nước , từng CL dựa vào chỉ người. tiêu gì ? + Tỷ lệ tử vong - Dựa vào các chỉ tiêu cách phân của trẻ em. loại các QG như thế nào? + Chỉ số phát triển + Nước phát tirển : > 20.000 con người. USD/năm , HDI : 0,7  1. Tỷ lệ - Chia làm 2 tử vong của trẻ em thấp. nhóm nước : + Nước đang phát triển : < + Phát triển 20.000 USD/năm , HDI : < 0,7 . + Đang phát Tỷ lệ tử vong của trẻ em cao . trei63n , ngàoi ra - Ngoài ra còn cách chia nào khác dựa vào cơ cấu ( căn cứ vào cơ cấu KT) KT nước CN Nước CN , nước NN
  6.  Liên hệ đối chiếu các chỉ tiêu  VN thuộc nhóm nước nào? 4) Củng cố : - Làm BT 2 SGK 5) Dặn dò : - Học bài 25, đọc trước bài 26 - Trả lời câu 1 SGK
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản