Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ

Chia sẻ: | Ngày: pdf 8 p | 7

0
174
views

Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ...

Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ
Nội dung Text

  1. Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 43 : DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MĨ I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM - Lược đồ các đô thị CMĩ III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định :
  2. 2) Kiểm tra bài cũ : - Tại sao Trung và NM lại có nay đủ các đới KH ? đó là những đới KH nào ? - Trình bày các kiểu MT ở Trung và NM . 3) Giảng : Hoạt động 1 : LỊCH SỬ Hoạt động dạy và học Ghi bảng MT HS quá trình đấu tranh I - LỊCH SỬ : trong quá khứ và giành độc lập - Các nước Trung ? và NM cùng GV yêu cầu HS đọc SGK mục 1 chung LS đấu ? Qua nội dung SGK và sự hiểu tranh lâu dài biết của mình cho biết lịch sử T giành độc lập. và NM chia làm mấy thời kì lớn ? cho biết nét chính trong nội dung
  3. từng thời kì ? * Có 4 thời kì : - Trước 1492 : người Anhđiêng sinh sống - Từ 1492  TK 16 : xuất hiện - Hiện nay các luồng nhập cư TBN , BĐN đưa nước trong khu người CPhi sang. vực đoàn kết đấu - Từ TK 16  19 : thực dân tranh thoát khỏi TBN, BĐN đô hộ xâm chiếm . sự lệ thuộc vào - Từ đầu TK 19 : bắt đầu đấu HK. tranh giành độc lập GV nhận xét , bổ sung Hiện nay các nước T và NM sát cánh đấu tranh chống sự chèn ép , bóc lột cảu các công ty TB nước ngoài , đặc biệt là HK . Do gần 50% tổng số hàng hoá của
  4. KV là traqo đổi với HK , bị HK chi phối gái cả các vật phẩm trao đổi , vì vậy KT các nước T và NM bị thiệt hại lớn . Các nước T và NM càng đấu tranh đòi hỏi buôn bán bình đẳng , tiến tới xây dựng 1 trật tự KT Quốc Tế mới. Nhiều tổ chức kiên kết KT khuh vực đã được tàhnh lập như : hệ thống KT Mĩ Latinh , hiệp ước Anđét , …. Nhằm giúp đỡ nhau cùng phát triển . Hoạt động 2 : DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ MT HS nắm đặc điểm dân cư II – DÂN CƯ VÀ
  5. nền văn hoá ? ĐÔ THỊ ? Dựa vào H 35.2 cho biết khái - Phần lớn là quát lịch sử nhập cư vào T và người lai có nền VH Latinh độc đáo NM . ( luồng nhập cư của người TBN do sự kết hợp từ 3 và BĐN , chủng tộc Nêgrôit, dòng VH : Anhđiêng, Ohi va Môngôloit co .) Âu . Cho biết : ? Sự hình thành dân cư gắn liền với sự hình thành chủng tộc - Dân cư phân bố người lai và nền VH Mĩ Latinh ko đều. độc đáo tạo điều kiện cho các - Chủ yếu : tập QG trong KV xoá bỏ tệ phân biệt trung ở ven biển, chủng tộc . cửa sông và trên các cao nguyên. ? Thực tế ngày nay tàhnh phân - Thưa thớt ở càc dân cư T và NM là người gì ? Có vùng trong nội địa
  6. nền VH nào ? nguồn gốc cảu nền  Sụ phân bố DC VH đó như thế nào ? phụ thuộc vào điều kiện khí hậu , địa hình của MT sinh ? Tình hình phân bố DC T và sống . NM có gì giống và khác với - Dân cư có tỷ lệ phân bố DC BM? gia tăng tự nhiên cao ( 1,7%) ? Tại sao dân cư sống thưa thớt trên 1 số vùng của CM ? 4) Củng cố : - Câu 1,2 SGK . 5) Dặn dò :
  7. - Học bài 43 - Đọc SGK bài 44. 6/ Rút kinh nghiệm: - Cần mở rộng kiến thức về loch sử dân cư và xã hội hơn nữa để HS hiểu biết thêm

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản