Giáo án ĐỊa lý lớp 7 : Tên bài dạy : THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MĨ (tiếp theo)

Chia sẻ: abcdef_27

I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM - Đặc điểm đại hình eo đất TM và quần đảo Ăng ti 2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc điểm ĐH Trung và NM II – Đồ dùng dạy học : - BĐ tự nhiên Trung và NM III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm. IV – Các

Nội dung Text: Giáo án ĐỊa lý lớp 7 : Tên bài dạy : THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MĨ (tiếp theo)

THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MĨ

(tiếp theo)
I – Mục tiêu :

1) Kiến thức :

HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM

- Đặc điểm đại hình eo đất TM và quần đảo Ăng ti

2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc

điểm ĐH Trung và NM

II – Đồ dùng dạy học :

- BĐ tự nhiên Trung và NM

III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm.

IV – Các bước lên lớp :

1) Ổn định :

2) Kiểm tra bài cũ :

- Nêu đặc điểm cấu trúc đại hình NM

- Sự phân hoá của KH BM

3) Giảng :
Hoạt động 2 : SỰ PHÂN HOÁ TỰ NHIÊN

Hoạt động dạy và học Ghi bảng

NT HS nắm khí hậu và đặc I - SỰ PHÂN HOÁ TỰ

NHIÊN.
điểm môi trường ?

GV yêu cầu HS : 1) Khí hậu :

- Nhắc lại vị trí . giới hạn KV - Có gần đủ các kiểu KH

trên TĐ do đặc điểm của vị
Trung và Nam Mĩ

- Dựa vào H 41.2 cho biết trí và ĐH khu vực.

Nm có những kiểu KH nào ? - KH phân hoá theo chiều từ

B  N, từ Đ  T, từ thấp
Đọc tên .

 cao .
+ Dọc theo KT 70°T từ B  N :

( Cận XĐ, XĐ, cận XĐ, nhiệt đới

, cận nhiệt đới , ôn hoà )

+ Dọc CTN từ Đ  T :

( HD, LĐ , núi cao, ĐTH )



Kết luận KH phân hoá thể hiện

như thế nào ?
( Phân hoá từ thấp  cao rỏ nhất

ở vùng núi Anđét)

? Sự khác nhau cơ bản giữa KH

Nam Mĩ và khí hậu cảu Trung Mĩ

với quần đảo Ăngti

GV : KH Eo đất TM và quần đảo

Ăngti ko phân hoá phức tạp như ở

NM do địa hình đơn giản , giới

hạn lãnh thổ hẹp . KH NM phân 2) Các MT tựï nhiên :

hóa phức tạp chủ yếu là KH thuộc - Rừng XĐ xanh quanh năm

MT đới nóng và ôn hoà , và lãnh - Rừng rậm nhiệt đới

thổ trải dài trên nhiều vĩ độ , kích - Rừng thưa – Xavan

thước rộng lớn . ĐH phân hoá - Thảo nguyên Pampa

nhiều dạng. - Hoang mạc , bán hoang

mạc

? Sự phân hoá các kei63u khí hậu - Tự nhiên thay đổi từ B 

ở NM có mối quan hệ như thế nào N, từ chân  đỉnh núi.

với sự phân bố địa hình ?
GV kết kuận :

KV Trung và NM do đặc điểm

KH và sự phân hoá KH , lãnh thổ

là ko gian đại lý rộng . KV có gió

tín phong hoạt động thường

xuyên , các dòng biển nóng và

lạnh chïy ven bờ ,. Do đó ảnh

hưởng lớn đến MT tự nhiên .

? tự nhiên của lục địa Nm và

Châu Phi giống nhau ở đặc điểm

gì ?

( nằm trong đới nóng )

? Dựa vào lược đồ MT tự nhiên

và SGK cho biết Trung và NM có

các MT chính nào ? Phân bố ở

đâu ?

? Dựa vào H 42.2 giải thích vì sao
dải đất Duyên Hải phía Tây Anđét

lại có HM ?

Ven biển Trung AnDét có

dòng biển lạnh Pêru chảy rất

mạnh sát ven bờ , hơi nước từ

biển đi qua dòng biển lạnh ngưng

đọng thành sương mù . khi vào

đất liền mất hơi nước nên ko mưa

do đó tạo đk cho hoang mạc phát

triển .



1) Củng cố :

Câu 1,2, 3 SGK




5) Dặn dò :

Học bài 42


- Đọc trước bài 43
6/ Rút kinh nghiệm:

- Nên giải thích rõ dòng biển lạnh Pêru có ảnh hưởng quan

trọng đến đất nước Pêru như thế nào

- Tranh ảnh, tư liệu cho bài học thêm sinh động
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản