Giáo án địa lý lớp 8 - CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ

Chia sẻ: motorola1209

Kiến thức: Học sinh biết: - Sự đa dạng của hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và một số yếu tố ảnh hưởng tới phân bố sản xuất. - Nắm được các hoạt động sản xuất của con người đã tác động và làm thay đổi thiên nhiên mạnh mẽ, sâu sắc theo chiều hướng tích và tiêu cực. b. Kỹ năng: Mô tả, nhận xét, phân tích mối quan hệ nhân quả giữa các hiện tượng địa lí tự nhiên. c. Thái độ: Liện hệ thực tế. ...

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 8 - CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ

Bài 21: CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ.



1. MỤC TIÊU:

a. Kiến thức: Học sinh biết:

- Sự đa dạng của hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và một số yếu tố ảnh

hưởng tới phân bố sản xuất.

- Nắm được các hoạt động sản xuất của con người đã tác động và làm thay

đổi thiên nhiên mạnh mẽ, sâu sắc theo chiều hướng tích và tiêu cực.

b. Kỹ năng: Mô tả, nhận xét, phân tích mối quan hệ nhân quả giữa các hiện

tượng địa lí tự nhiên.

c. Thái độ: Liện hệ thực tế.

2. CHUẨN BỊ:

a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, một số tranh hoạt động CN, nông

nghiệp.

b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk.

3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp đàm thoại.

- Hoạt động nhóm. – Trực quan.

4. TIẾN TRÌNH:

4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss.

4.2. Ktbc: 4’.
+ Nêu đặc điểm 3 đới khí hậu? (7đ).

- Nhiệt đới: nóng quanh năm.

- Ôn đới: trung gian.

- Hàn đới: lạnh lẽo quanh năm.

+ Chọn ý đúng nhất: Gió di chuyển từ (3đ).

@. (+) – (-).

b. (-) – (+).

4. 3. Bài mới: 33’

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG.

Giới thiệu bài.

Hoạt động 1 1. Hoạt động nông nghiệp

** Trực quan. với môi trường địa lí:

** Phương pháp đàm thoại.

- Quan sát H 21.1 ( hoạt động nông nghiệp…)

+ Có những hình thức hoạt động nông nghiệp

nào trong ảnh?

TL: - Anh a,b,d,e là trồng trọt. - Hoạt động nông nghiệp

- Anh c là chăn nuôi diễn ra rất đa dạng, ở các

+ Con người đã khai thác các kiểu khí hậu gì, kiểu khí hậu, địa hình

địa hình gì để trồng trọt và chăn nuôi? khác nhau để trồng trọt và
TL: - Khí hậu nhiệt đới ẩm, khô, ôn đới. chăn nuôi.

- Địa hình: đồng bằng, đồi núi.

+ Sự phân bố phát triển ngành trông trọt và

chăn nuôi phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện tự

nhiên nào?

TL: Điều kiện nhiệt ẩm của khí hậu. - Điều kiện tự nhiên là yếu

VD: + Chuối – đới nóng. tố quan trọng ảnh hưởng

+ Lúa gạo – đới nhiều nước tưới. trực tiếp toới sự phát triển

+ Lúa mì – ôn hào có nước vừa phải. phân bố sản xuất nông

+ Chăn nuôi cừu – đồng cỏ rộng. nghiệp.

+ Liên hệ thực tế Việt Nam?

TL: Học sinh liên hệ.

+ Hoạt động nông nghiệp đã làm cảnh quan

thay đổi như thế nào?

TL: Biến đổi hình dạng sơ khai của bề mặt

lớp vỏ Trái Đất…. - Con người đang tác động

Chuyển ý. đến môi trường tự nhiên.

Hoạt động 2.

** Hoạt động nhóm. 2. Hoạt động công nghiệp

** Trực quan. với môi trường địa lí:
- Quan sát H 221.2( khai thác đồng); H221.3(

khu công nghiệp luyện kim ờ Đức)

- Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động

từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo

viên chuẩn kiến thức và ghi bảng

* Nhóm 1: H 21.2 khai thác mỏ lộ thiên ảnh

hưởng đến môi trường như thế nào? Cách khắc

phục?

TL:

# Giáo viên: - Biến đổi toàn diện môi trường

xung quanh mỏ.

- Biện pháp: Xây dựng hồ nước,

trồng cây xanh cân bằng sinh thái.

* Nhóm 2: H 21.3 khu công nghiệp luyện kim

ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên như thế

nào?

TL:

# Giáo viên: Ô nhiễm không khí và nguồn

nước sông

+ Sự phát triển và phân bố hoạt động công
nghiệp chịu tác động của điều kiện chính là gì? - Hoạt động công nghiệp ít

TL: Điều kiện kinh tế xã hội. chịu ảnh hưởng của tự

VD: Nbản, Xigapo. nhiên.

- Loài người với sự tiến bộ

của KHKT ngày càng tác

- Quan sát H21.4 ( Lược đồ khai thác..+ bản đồ động mạnh mẽ làm biến

thế giới). đổi môi trường tự nhiên.

+ Nơi xuất, nhập dầu chính. Tác động của hoạt

động này tới môi trường?

TL: - Nơi xuất TNÁ. - Để bảo vệ môi trường

- Nơi nhập Bắc Mĩ, châu Âu, Nhật con người phải lựa chọn

Bản… hành động cho phù hợp

- Phản ánh qui mô toàn cầu của ngành với sự phát triển bền

sản xuất và chế biến dầu mỏ. vững của môi trường .



4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’

+ Chọn ý đúng nhất:

Sự phân bố phát triển ngành trông trọt và chăn nuôi phụ thuộc trực tiếp vào

điều kiện tự nhiên nào?

@. Điều kiện nhiệt ẩm của khí hậu.
b. Điều kiện địa hình.

c. Không phụ thuộc.

+ Hoạt động công nghiệp với môi trường địa lí như thế nào?

- Hoạt động công nghiệp ít chịu ảnh hưởng của tự nhiên.

- Loài người với sự tiến bộ của KHKT ngày càng tác động mạnh mẽ làm

biến đổi môi trường tự nhiên.

- Để bảo vệ môi trường con người phải lựa chọn hành động cho phù hợp với

sự phát triển bền vững của môi trường .

4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’

- Học bài.

- Chuẩn bị bài mới: Việt Nam đất nước con người.

- Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk.

+ Tìm hiểu vị trí địa lí Việt Nam trên bản đồ thế giới.

5. RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản