Giáo án địa lý lớp 8 - HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á

Chia sẻ: motorola1209

Kiến thức: - Sự ra đời và phát triển của hiệp hội. - Mục tiêu hoạt động và thành tích đạt được trong kinh tế. - Thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi gia nhập ASEAN. 2. Kỹ năng: - Củng cố và phát triển kỹ năng phân tích số liệu, tư liệu. - Hình thành thói quen quan sát, theo dõi, thu nhập thông tin.

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 8 - HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á

Bài 13

HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á



I/ Mục tiêu bài học:


1. Kiến thức:

- Sự ra đời và phát triển của hiệp hội.

- Mục tiêu hoạt động và thành tích đạt được trong kinh tế.

- Thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi gia nhập ASEAN.


2. Kỹ năng:

- Củng cố và phát triển kỹ năng phân tích số liệu, tư liệu.

- Hình thành thói quen quan sát, theo dõi, thu nhập thông tin.


II/ Phương tiện dạy học:

- Bản đồ các nước Đông Nam Á.

- Lược đồ (SGK)


III/ Bài giảng:

1. Kiểm tra bài cũ.

a. Vì sao các nước ĐNÁ tiến hành công nghiệp nhưng kinh tế phát

triển chưa bền vững?
2. Giới thiệu bài: SGK


3. Các hình thức tổ chức dạy học:



Hoạt động của GV – HS Nội dug ghi bảng

HĐ1 1/ Hiệp Hội các nước

GV/ Yêu cầu HS quan sát H17.1 cho biết: Đông Nam, Á:

? – Có 5 nước đầu tiên tham gia Hiệp hội a. Sự ra đời:

các nước Đông Nam Á?

+ Thái Lan, Ma- lai- xi- a, Xin- ga- po,

Phi- líp- pin, Bru- nây.

? - Những nước nào tham gia sau VN?

+ Mi- an- ma, Lào, Cam pu chia.

? - Nước nào chưa tham gia?

+ Đông ti mô. - Hiệp hội thành lập ngày

08/8/1967.

HĐ2 (nhóm)

GV/ Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung mục I

cho biết:

Mục tiêu của Hiệp hội các nước ĐNÁ

thay đổi qua các thời gian như thế nào?
+ 1967- (70 – 78) ……- 12/1998.

HS thảo luận trình bày. b.Mục tiêu của Hiệp hội

Asean:

GV/ Nhận xét ghi kết luận:



Thời gian Hoàn cảnh lịch sử khu vực Mục tiêu của hiệp hội

1967




?- Dựa vào nội dung trên cho biết nguyên

tắc của Hiệp hội Asean.

+ Tự nguyện, tôn trọng chủ quyền hợp tác

toàn diện.

GV/ Kết luận: - Đến năm 1999 Hiệp hội

có 10 nước thanh viên hợp

tác cùng phát triển xây
dựng thành một công jđồng

hiòa hợp ổn định trên

nguyên tắc tự nguyện, tôn

trọng chủ quyền của nhau.

2/ Hợp tác để phát triển

HĐ3 kinh tế xã hội:

HS thảo luận theo hệ thống câu hỏi:

? – Cho biết những điều kiện thuận lợi để

hợp tác kinh tế?

? – Cho biết những biểu hiện của sự hợp

tác để phát triển kinh tế giữa các nước Asean?

? – Ba nước trong tam giác tăng trưởng

kinh tế Xi- gô- ri đạt kết quả như thế nào?

GV/ Định hướng cho HS thảo luận:

HS trình bày, bổ sung ý kiến.

GV/ Nhận xét kết luận: - Các nước ĐNÁ có nhiều

điều kiện thuận lợi về tự

nhiên, VH- XH để hợp tác

phát triển kinh tế xã hội.

- Sự hợp tác đã đen lại
nhiều kết quả trong kinh tế

VH- XH của các nước.

- Sự nổi lực phát triển kinh

tế và kết quả của sự hợp tác

các nước trong khu vựcđã

tạo môi trương ổn định để

phát triển kinh tế.

3. Việt Nam trong Asean:

GV/ Yêu cầu HS đọc nội dung cho biết:

? - Lợi ích của VN trong quan hệ mẫu

dịch hợp tác với các nước Asean là gì?

+ Tốc độ mẫu dịch tăng 1990 - > 26,8%.

+ Xuất khẩu gạo.

+ Nhập xăng dầu, phân bón, thuốc trừ

sâu….. điện tử.

+ Dự án hành lang Đ – T xoá đói giảm

nghèo.

+ Quan hệ trong TT – VH.

? - Những khó khăn gì của VN khi trở

thành thành viên Asean?
+ Chênh lệch về trình độ kinh tế. - Việt Nam tích cực tham

+ Khác về chính trị ngôn ngữ. gia mọi lĩnh vực hợp tác

GV/ Kết luận: KT –XH có nhiều cơ hội

phát triển KT.

Song có nhiều khó khăn

thử thách cần vượt qua.



IV/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ:


* Câu hỏi:

- Hiệp hội Asean hiện nay có bao nhiêu nước thành viên?


* Dặn dò:

Ôn tập các bài “ĐNÁ chuẩn bị thực hành.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản