Giáo án địa lý lớp 8 - THỰC HÀNH - ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1
424
lượt xem
29
download

Giáo án địa lý lớp 8 - THỰC HÀNH - ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh nắm vững: - Cấu trúc địa hình Việt Nam: Sự phân hóa địa hình từ Bắc đến Nam và từ Đông sang Tây. b. Kỹ năng: Kỹ năng đọc bản đồ địa hình Việt Nam, nhận biết các đơn vị địa hình cơ bản trên bản đồ. - Phân biệt địa hình tự nhiên và địa hình nhân tạo. c. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 8 - THỰC HÀNH - ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM

  1. Bài 30: THỰC HÀNH. ĐỌC BẢN ĐỒ ĐỊA HÌNH VIỆT NAM. 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Học sinh nắm vững: - Cấu trúc địa hình Việt Nam: Sự phân hóa địa hình từ Bắc đến Nam và từ Đông sang Tây. b. Kỹ năng: Kỹ năng đọc bản đồ địa hình Việt Nam, nhận biết các đơn vị địa hình cơ bản trên bản đồ. - Phân biệt địa hình tự nhiên và địa hình nhân tạo. c. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, tập bản đồ, sgk, bản đồ tự nhiên Việt Nam. b. Học sinh: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk, 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Trực quan. Hoạt động nhóm. Phân tích. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’. + Nêu đặc điểm khu vực đồi núi? (7đ)
  2. - Đồi núi chiếm ¾ diện tích đất liền, kéo dài liên tục từ Bắc đến Nam và được chia thành 4 vùng: Đông Bắc, Tây Bắc, Trường Sơn Bắc, Trường Sơn Nam + Chọn ý đúng nhất: Địa hình đồng bằng châu thổ sông Hồng khác sông Cửu Long: (3đ). a. Có nhiều nhánh núi chia cắt tính liên tục của đồng bằng. @. Có hệ thống đê bao quanh ô trũng. c. Không được bồi đắp thường xuyên. d. Có núi sót trên mặt đồng bằng. 4. 3. Bài mới: 33’. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ. NỘI DUNG. Giới thiệu bài. Hoạt động. 1. Bài tập 1: ** Hoạt động nhóm. Trực quan. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng + Làm bài tập bản đồ. - Giáo viên giới thiệu từ biên giới Việt Lào – Việt Trung qua hai vùng núi Đông Bắc và Tây
  3. Bắc. * Nhóm 1: Theo vĩ tuyến 220 từ Việt Lào – Việt Trung qua những dãy núi nào? - Theo biên giới Việt Lào * Nhóm 2: Qua những dòng sông nào? và Việt Trung qua các dãy TL: núi và sông lớn. Cấu trúc Dãy núi. Dòng sông. địa hình hai hướng Tây Puđen Đinh. - Đà. Bắc Đông Nam và hướng Hoàng Liên Sơn. - Hồng. vòng cung. Chảy. Con Voi. - Lô. Sông Gâm. - Gâm. Ngân Sơn - Cầu. Bắc Sơn. – Kì Cùng. - Giáo viên cho học sinh lên bảng xác định và chuẩn kiến thức. + Theo vĩ tuyến 220 từ Tây – Đông vượt qua các khu vực có đặc điểm cấu trúc địa hình như thế nào? TL: - Vượt qua các dãy núi lớn, sông lớn của Bắc Bộ. Bài tập 2:
  4. - Cấu trúc địa hình hai hướng Tây Bắc Đông Nam và vòng cung. Chuyển ý. Hoạt động 2. ** Trực quan. Phân tích. - 4 cao nguyên Kom Tum. - Quan sát H 30.1 sách giáo khoa. Bản đồ tự Đăk Lăk, Mơ Nông, Di nhiên Việt Nam. Linh. + Ta phải đi qua những cao nguyên nào? Độ cao? TL: - Cao nguyên Kom Tum > 1400m đỉnh Ngọc Linh cao nhất 2598m. - Cao nguyên Đắk Lắk < 1000m vùng thấp hơn > 400 – 500m vùng Hồ Lăk cao 400m. - Cao nguyên Mơ Nông và Di Linh > 1000m. + Nhận xét về địa hình và nham thạch của các cao nguyên này? TL: Tây Nguyên là khu vực nền cổ, bị nứt vỡ kèm theo phun trào mác ma thời tân kiến tạo,
  5. dung nham núi lửa tạo thành các cao nguyên rộng lớn xen kẽ với bagan trẻ là các đá tiền Bài Tập 3: Cambri. Do độ cao khác nhau nên gọi là cao nguyên xếp tầng. Sườn của các cao nguyên này dốc hình thành nên các dòng sông, suối hình thành thác nước hùng vĩ như Pren. Cam Li, Pông Gua… Chuyển ý. Hoạt động 3. ** Phân tích. Trực quan. + Quốc lộ 1A từ Lạng Sơn – Cà Mau vượt qua những đèo lớn nào? TL: 1. Sài Hồ – Lạng Sơn. 2. Tam Điệp – Ninh Bình. 3. Ngang – Hà Tĩnh. 4. Hải Vân – Huế và Đà Nãng. 5. Cù Mông – Bình Định. 6. Cả – Phú Yên Khánh Hòa. + Đèo nào là ranh giới giừa hai miền khí hậu của Việt Nam?
  6. TL: Hải Vân. + Trong các đèo này có ảnh hưởng đến giao thông Bắc Nam như thế nào? TL: Anh hưởng nhiều như tốn kém trong xây dựng đường giao thông, vượt qua đèo rất nguy hiểm… - Giáo dục tư tưởng. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’ - Học sinh lên bảng xác định các đèo, sông lớn. - Đánh giá tiết thực hành. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3’ - Xem lại bài thực hành. - Chuẩn bị bài mới: Đặc điểm khí hậu Việt Nam. - Chuẩn bị theo câu hỏi trong sách giáo khoa. 5. RÚT KINH NGHIỆM:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản