Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 4 Lao động và việc làm Chất lượng cuộc sống

Chia sẻ: | Ngày: pdf 8 p | 7

0
235
views

Mục đích yêu cầu 1. Giúp học sinh hiểu và trình bày được đặc điểm của người la động và việc sử dụng lao động ở nước ta 2. Biết sơ lược về chất lượng cuộc sống, nhận xét và đanh sgiá qua các số liệu, biểu đồ, bản đồ II - Chuẩn bị - Biểu đồ cơ cấu lao động - Bảng thống kê sử dụng lao động...

Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 4 Lao động và việc làm Chất lượng cuộc sống
Nội dung Text

  1. Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 4 Lao động và việc làm Chất lượng cuộc sống Ngày soạn: 7/9 Ngày dạy: 15/9 I - Mục đích yêu cầu 1. Giúp học sinh hiểu và trình bày được đặc điểm của người la động và việc sử dụng lao động ở nước ta 2. Biết sơ lược về chất lượng cuộc sống, nhận xét và đanh sgiá qua các số liệu, biểu đồ, bản đồ II - Chuẩn bị - Biểu đồ cơ cấu lao động - Bảng thống kê sử dụng lao động III - Tiến trình lên lớp A - ổn định tổ chức:
  2. B - Kiểm tra bài cũ: ? So sánh sự khác nhau giữ hai hình thức quần cư nông thôn và thành thị? C - Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Nguồn lao động và sử dụng lao động ? Từ những số liệu về 1. Nguồn lao động số dân và tỉ lệ độ tuổi - Dân số nước ta có khoảng 80 lao động ở các bài học triệu người (2004) trong đó tỉ trước, em có đánh giá gì lệ người trong độ tuổi lao động về lực lượng lao động ở là khoảng 58.4% vì thế nước ta nước ta? có lực lượng lao động dồi dào với hơn 40 triệu lao động ? Nêu một vài đặc điểm - Nhiều kinh nghiệm, tiếp thu của người lao động Việt KHKT nhanh, thông minh, sáng tạo, cần cù
  3. Nam? GV treo biểu đồ cơ cấu - Do đặc điểm của nền kinh tế lao động thiên về nông nghiệp và phân ? Nhận xét về cơ cấu bố dân cư không đồng đều nên lao động giữa thành thị lao động tập trung chủ yếu ở và nông thôn? nguyên nông thôn, thành thị ít lao nhân nào dẫn đến tình động. hình ấy? - Hạn chế của lao động nước ? Chất lượng lao động ở ta: trình độ chuyên môn chưa nước ta có đặc điểm gì? cao, chủ yếu là lao động phổ thông không qua đào tạo nghề, ít được tiếp thu KHKT, sức khỏe yếu.... ? Chúng ta đã có các - Cần mở rộng quy mô đào tạo, biện pháp gì để nâng mở rộng các trường dạy nghề chất lượng lao cao và THCN, đào tạo lao động động? hợp tác quốc tế GV đưa thêm các số
  4. liệu khác về trình độ văn hóa, chuyên môn của lao động nước ta 2. Sử dụng lao động (SGV/18) Quan sát biểu đồ và cơ cấu sử dụng lao động - Lao động trong các ngành qua các năm 1989 - nông - lâm - ngư nghiệp đang 2003 giảm dần. Lao động trong công ? Nhận xét về cơ cấu sử nghiệp và xây dựng đang tăng dụng lao động? nhưng tăng nhanh nhất là lao động trong ngành dịch vụ -> Thể hiện sự chuyển dịch cơ ? Đánh giá như thế nào cấu kinh tế và quá trình công về cơ cấu kinh tế và sử nghiệp hóa - hiện đại hóa nền dụng lao động? kinh tế đang diễn ra nhanh. II. Vấn đề việc làm
  5. - Thuận lợi khi xây dựng cơ ? Nêu những thuận lợi cấu khing thế và mở rộng quy và khó khăn từ đặc mô sản xuất, giá nhân công điểm nguồn lao động rẻ... dồi dào? - Khó khăn: Vấn đê fgiải quyết ? Vì vậy ở nước ta đang việc làm khó khăn vì nền kinh tế nước ta còn chậm phát triển, xảy ra tình trạng gì? mỗi năm yêu cầu phải có thêm 1 triệu việc làm cho 1 triệu người đến tuổi lao động - Thời gian lao động ít nhất là ở khu vực nông thôn: đạt 77.7% - Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị cao: đạt khoảng 6% GV gọi học sinh đọc và III. Chất lượng cuộc sống nêu cảm nhận về hình - Đảng và nhà nước đã và đang
  6. ảnh 4.3 có sự quan tâm đến đời sống ? Nhận xét về những và cải thiện đời sống cho nhân tiến bộ trong việc cải dân bằng nhiều chính sách chất mới: Xóa đói giảm nghéo, cho tạo, nâng cao lượng cuộc sống ở nước vay vốn phát triển sản xuất, quỹ ủng hộ người ngèo... ta? + Trước cách mạng tháng 8 và trong chiến tranh: đói nghèo, bệnh tật, thu nhập thấp, mù chữ + Ngày nay: Sau 20 năm đổi mới bộ mặt đời sống đã có nhiều thay đổi, người biết chữ đạt 90.3%, tuổi thọ bình quân đạt 67.5t (Nam) và 74t (Nữ), thu nhập trung bình đạt trên 400 USD/ năm, chiều cao thể trọng đều tăng...
  7. D - Củng cố: E - Hướng dẫn học bài: bài tập 3/17 Cơ cấu sử dụng lao động giữa thành thị và nông thôn (Vẽ biểu đồ, nhận xét) IV/ Rút kinh nghiệm ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ........................................................

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản