intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 5: Dựng hình bằng thước và compa. Dựng hình thang

Chia sẻ: đỗ Minh Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

161
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp quý thầy cô và các học sinh có thêm tài liệu tham khảo, giới thiệu cho các bạn bộ sưu tập giáo án của bài Dựng hình bằng thước và compa - Dựng hình thang. Với giáo án này, học sinh sẽ được hướng dẫn cách dựng hình thang bằng cách sử dụng thước và compa, đồng thời được hướng dẫn một số phương pháp giải toán hình thang. Thông qua những giáo án của bài, quý thầy cô có nhiều hoạt động hay trong quá trình giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu bài và nhớ bài lâu hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 5: Dựng hình bằng thước và compa. Dựng hình thang

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8 §5. DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA. DỰNG HÌNH THANG I. Mục tiêu  HS biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số đã và biết trình bày hai phần: cách dựng và chứng minh.  HS biết cách sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.  Rèn luyện tính cẩn thận, có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh  GV: Thước thẳng có chia khoảng, compa, bảng phụ, bút dạ, thước đo góc.  HS: Thước thẳng có chia khoảng, compa, thước đo góc. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 - Giới thiệu bài toán dựng hình (5 phút) GV: Chúng ta đã biết dựng HS nghe GV trình hình bằng nhiều dụng cụ: bày. thước thẳng, êke, thước đo HS trả lời miệng. góc, … Tác dụng của thước Ta xét các bài toán dựhg thẳng: hình mà chỉ sử dụng hai - Vẽ được một dụng cụ là thước và compa, đường thẳng khi biết chún ta được gọi là các bài hai điểm của nó.
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng toán dựng hình. - Vẽ được một đoạn GV: thứơc thẳng có tác thẳng khi biết hai dụng gì ? đầu mút của nó. GV: Compa có tác dụng gì? - vẽ được một tia khi biết gốc và một điểm của tia. Tác dụng của compa: - Vẽ đừơng tròn hoặc cung tròn khi biết tâm và bán kính của nó. Hoạt động 2 - Các bài toán dựng hình đã biết (13 phút) GV: Qua chương trình hình học lớp 6, hình học lớp 7 HS trả lời miệng nêu với thước và compa ta đã các bài toán dựng biết cách giải các bài toán hình đã biết tr81, 82 dựng hình nào? SGK) GV hướng dẫn HS ôn lại cách dựng: - Một góc bằng một góc cho trước. - Dựng đường trung trực của đoạn thẳng. - Dựng đường thẳng vuông HS dựng hình theo góc với đừờng thẳng đã hướng dẫn của GV. cho.
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng α N α a M α b C A B D GV: Ta được phép sử dụng các bài toán dựng hình trên để giải các bài toán dựng hình khác. Cụ thể xét bài toán dựng hình thang. Hoạt động 3 - 3. Dựng hình thang (20 phút) Xét ví dụ: tr82 SGK. 1 HS đọc đề bài. Dựng hình thang ABCD GV hướng dẫn: biết đáy: AB=3cm và Thông thường, để tìm ra CD=4cm; cạnh bên  cách dựng hình người ta vẽ AD=5cm; D = 700 phác hình cần dựng với các yếu tố đã cho. Nhìn vào 1) cách dựng: hình đó phân tích, tìm xem những yếu tố nào dựng được ngay, những điểm còn lại cần thoả mãn những
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng điều kiện gì, nó nằm trên A B đừơng nào? Đó là bước C D A D phân tích. GV ghi: a) phân tích: 700 GV vẽ hình vẽ phác lên D bảng (có ghi đủ yếu tố đề HS trả lời miệng: bài kèm theo) - ∆ACD dựng được B x A 3cm B ngay vì biết hai cạnh A 2cm và góc xen giữa. 700 C - Đỉnh B phải nằm D C D 4cm trên đừơng thẳng qua GV quan sát hình cho biết A, song song với DC; - Dựng ∆ACD có  tam giác nào dựng được B cách A 3cm nên B D = 70 ; DC = 4cm, DA = 2cm. 0 ngay? Vì sao? - Dựng Ax//DC (tia Ax phải nằm trên đường GV nối AC và hỏi tiếp: sau tròn tâm A, bán kính cùng phía với C đối với khi dựng xong ∆ACD thì 3cm. AD). đỉnh B được xác định như HS dựng hình vào vở - Dựng B ∈ Ax sao cho thế nào? và ghi các bước dựng AB=3cm. Nối BC. b) Cách dựng: hình như hướng dẫn 2) Chứng minh: GV dựng hình bằng thước của GV. - Tứ giác ABCD là hình kẻ, compa theo từng bước HS: Tứ giác ABCD thang vì AB//DC và yêu cầu HS dựng hình dựng trên là hình - Hình thang ABCD có:  vào vở. thang vì AB//DC CD=4cm; D = 700 ; Sau đó GV hỏi: Tứ giác (theo cách dựng). AD=2cm; AB=3cm nên ABCD dựng trên có thoả Hình thang ABCD thoả mãn điều kiện bài mãn tất cả điều kiện đề bài thoả mãn tất cả điều toán.
  5. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng yêu cầu không ? kiện đề bài yêu cầu. GV: đó chính là nội dung HS: Ta chỉ dựng bước chứng minh. GV ghi: được một hình thoả c) Chứng minh (SGK) mãn các điều kiện d) Biệ luận. của đề bài. Vì ∆ACD GV hỏi: Ta có thể dựng dựng được duy nhất, được bao nhiêu hình thang đỉnh B cũng dựng thoả mãn các điều kiện của được duy nhất. đề bài? Giải thích. HS nghe GV hướng GV chốt lại: Một bài toán dẫn. dựng hình đầy đủ có bốn bước: phân tích, cách dựng, chứng minh , biện luận. Nhưng chương trình quy định phải trình bày hai bước vào bài làm. 1- Cách dựng: nêu thứ tự từng bứơc dựng hình đồng thời thể hiện các nét dựng trên hình vẽ. 2- Chứng minh: Bằng lập luận chưng tỏ rằng cách dựng trên, hình đã dựng thoả mãn các điều kiện của đề bài.
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Bước phân tích làm ở nháp để tìm hướng dựng hình. Luyện tập (5 phút) Bài 31 tr83 SGK Dựng hình thang ABCD (AB//CD).Biết AB=AD=2cm; AC=DC=4cm GV vẽ phác hình lên bảng. A 2 B 4 2 D 4 C GV hỏi: giả sử hình thang HS trả lời: ABCD có AB//DC, Tam giác ADC dựng AB=AD=2cm AC=DC=4cm được ngay vì biết ba đã dựng được, cho biết tam cạnh. giác nào dựng được ngay? Vì sao? - Đỉnh B được xác định như HS: Đỉnh B phải nằm thế nào? trên tia Ax//DC và GV: Cách dựng và cách cách A 2cm. (B cùng chứng minh để về nhà làm. phía C đối với AD) Họat động 5 Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn lại các bài toán dựng hình cơ bản.
  7. - Nắm vững yêu cầu các bước của một bài toán dựng hình – trong bài toán làm chỉ yêu cầu trình bày bước cách dựng và chứng minh. - Bài tập về nhà số 29, 30, 31, 32 tr83 SGK.
  8. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu  Củng cố cho HS các phần của một bài tính toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh.  Rèn luyện kĩ năng sử dụng thứơc và compa để dựng hình. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh  GV: thước thẳng, compa, thước đo độ.  HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Họat động 1 - 1 Kiểm tra (10 phút) GV nêu yêu cầu kiểm tra. Một HS lên bảng kiểm tra. a) Một bài toán dựng hình cần những a) Một bài toán dựng hình cần làm các phần nào? Phải trình bày những phần phần: phân tích, cách dựng, chứng nào? minh, biện luận. Phải trình bày phần b) Chữa bài 31 tr83 SGK cách dựng, chứng minh. (nêu lại phần phân tích, trình bày phần b) HS nêu lại phần phân tích. cách dựng và chứng minh) * Cách dựng. GV đưa đề bài và hình vẽ phác lên 2 bảng phụ. 4 A 2 B x A 2 B 4 2 4 2 D 4 C D 4 C -Dựng ∆ADC có DC=AC=4cm ;AD=2cm - Dựng tia Ax //DC
  9. Hoạt động của GV Hoạt động của HS (Ax cùng phía với C đối với AD) - Dựng B trên Ax sao cho AB=2cm. Nối BC. Chứng minh: ABCD là hình thang vì GV nhận xét, cho điểm. AB//DC, hình thang ABCD có AB=AD=2cm; AC=DC=4cm. Họat động 2 - Luyện tập (33 phút) Bài 1 (bài 32 tr83 SGK) HS1: trả lời miệng. Hãy dựng một góc 300 - Dựng một tam giác đều có cạnh tuỳ ý GV lưu ý: Dựng góc 300, chúng ta chỉ để có góc 600. dùng thước thẳng và compa. - Dựng tia phân giác của góc 600 ta - Hãy dựng góc 600 trước. được góc 300. Làm thế nào để dựng được góc 600 HS2: Thực hiện trên bảng. bằng thước và compa ? C - Sau đó, để có góc 30 thì làm thế nào? 0 GV yêu cầu một HS lên bảng thực 300 B hiện. A 1 HS đọc to đề bài trong SGK. 1 HS vẽ phác hình trên bảng. Bài 2 (bài 34 tr83 SGK) A B Cạnh bên AD=2cm, BC=3cm 3cm GV:Cả lớp vẽ phác hình cần dựng. 2cm (nhắc HS điền tất cả các yếu tố đề bài C D 3cm lên bảng phụ) HS1: Tam giác ADC dựng được ngay  GV: Tam giác nào dựng được ngay? vì biết D = 900 ; cạnh AD=2cm;
  10. Hoạt động của GV Hoạt động của HS DC=3cm. GV: Đỉnh B dựng như thế nào? HS2: Đỉnh B cách C 3cm nên B ∈ (C;3cm) và đỉnh B nằm trên đường GV yêu cầu HS trình bày cách dựng thẳng đi qua A song song với DC. vào vở, một HS lên bảng dựng hình. HS3: Dựng hình trên bảng. GV cho độ dài các cạnh trên bảng. a) cách dựng: A D A B y' B' C D 3cm 3cm 2cm B C D C  - Dựng ∆ADC có D = 900 GV yêu cầu một HS chứng minh AD=2cm; DC=3cm miệng, một HS khác lên ghi phần - Dựng đường thẳng yy’ đi qua A và chứng minh. yy’//DC. - Dựng đường tròn tâm C bán kính 3cm - GV hỏi: Có bao nhiêu hình thang thoả cắt yy’ tại điểm B (và B’) nối BC (và mãn các điều kiện của đề bài? B’C). HS4 ghi: GV cho HS lớp nhận xét, đánh giá b) Chứng minh: điểm. ABCD là hình thang vì AB//CD. Bài 3 dựng hình thang ABCD biết    Có AD=2cm; D = 900 ; DC=3cm, AB=1,5cm; D = 600 ;C = 450 ; DC=4,5cm BC=3cm (theo cách dựng) GV: Cùng vẽ phác hình với HS (vẽ - HS: Có hai hình thang ABCD và trên bảng) AB’CD thoả mãn các điều kiện của đề bài. Bài toán có hai nghiệm hình.
  11. Hoạt động của GV Hoạt động của HS A 1,5cm B HS cả lớp đọc kĩ đề trong 2 phút. Sau đó vẽ phác hình cần dựng. 600 450 D 4,5cm C HS: Không có tam giác nào dựng được GV: Quan sát hình vẽ phác, có tam giác ngay. nào dựng được ngay không? HS: từ B kẻ Bx//AD và cắt DC tại E. GV: Vẽ thêm đường phụ nào để có  Ta có BEC = 600 . thể tạo ra tam giác dựng được. Vậy ∆BEC dựng được vì biết 2 góc và GV vẽ BE//AD vào hình vẽ phác. cạnh EC = 4,5 – 1,5 = 3,0cm. A 1,5 B t x Đỉnh D nằm trên đường thẳng EC và 600 600 450 C D 1,5 E 3 đỉnh D cách E 1,5cm. - Dựng tia Dt//EB. GV: Sau khi dựng xong ∆BEC, đỉnh D - Dựng By//Dc. xác định như thế nào? A là giao của tia Dt và By. Một HS lên bảng dựng hình. GV yêu cầu một HS lên bảng thực hiện phần cách dựng bằng thước kẻ, compa. y A B t x 600 600 450 D 1,5c m 3cm C E Sau đó nêu miệng cáh dựng. - Dựng ∆BEC có EC=3cm   E = 600 ; C = 450 - Dựng đỉnh D cách E 1,5cm sao cho E nằm giữa D; C.
  12. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Dựng tia Dt//EB - Dựng tia By//DC By ∩ Dt = {A} Ta được hình thang ABCD cần dựng. - HS chứng minh miệng: ABCD là hình thang vì BA//DC. Có DC = DE + EC = 1,5 + 3 DC = 4,5 (cm)  BEC = 600 (theo cách dựng)  DA//EB ⇒ D = 600  C = 450 (theo cách dựng) Hình thang ABCD thoả mản điều kiện đầu bài. Họat động 3 - Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Cần nắm vững để giải một bài toán dựng hình ta phải làm những phần nào? - Rèn kĩ năng sử dụng thước và compa trong dựng hình. Làm tốt các bài tập 46, 49, 50, 52 tr 65 SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2