Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(2)

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
220
lượt xem
39
download

Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh hiểu và chứng minh được định lý sin -Nắm và vận dụng được công thức tính diện tích tam giác 2.Kỷ năng: -Vận dụng định lý sin để tính các cạnh,các góc ,bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác -Tính diên tích tam giác ,bản kính đường tròn nội tiếp tam giác 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,compa,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(2)

  1. CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(2) A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh hiểu và chứng minh được định lý sin -Nắm và vận dụng được công thức tính diện tích tam giác 2.Kỷ năng: -Vận dụng định lý sin để tính các cạnh,các góc ,bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác -Tính diên tích tam giác ,bản kính đường tròn nội tiếp tam giác 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,compa,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp:
  2. I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') HS1:-Viết công thức của định lý côsin,và hệ quả của nó -Viết công thức tính độ dài đường trung tuyến của tam giác HS2:-Thực hành làm bài tập 3 / SGK III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1')Các cạnh ,các góc của tam giác có liên hệ như thế nào với bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác.Có những công thức nào để tính diện tích tam giác nữa không.Ta đi vào bài mới để tìm hiểu vấn đề này 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động1(14') Định lý sin GV:Từ tam giác ABC vuông ,ta 2.Định lý Sin : a.Định lý Sin:Trong tam giác có: a b c ABC bất kỳ với BC = a , CA = b ,    2R sin A sin B sin C AB = c và R là bán kính đường Đối với tam giác bình thường ta có tròn ngoại tiếp ,ta có điều đó không ? a b c GV:Vẽ hình minh hoạ    2R sin A sin B sin C
  3. HS:Suy nghĩ và chứng minh điều tương tự đối với tam giác thường *)CM:SGK HS:Tính nhanh bán kính đường *)Ví dụ:Cho tam giác ABC biết a tròn ngoại tiếp của tam giác đều = 17cm cạnh bằng a B = 44o , C = 64o .Tính góc A , b , c và bán kính đường tròn ngoại GV:Hướng dẫn học sinh thực hiện tiếp R của tam giác ví dụ Giải Ta có A = 180o - ( B + C ) = 72o Áp dụng định lý Sin ta có: HS:Tính góc A a b a. sin B  b  12,4(cm) sin A sin B sin A GV:Ta tính cạnh b như thế nào ? a c a. sin C  c  16,1(cm) sin A sin C sin A a R  8,9(cm) HS:Áp dụng định lý Sin và tính 2 sin A được cạnh b Công thức tính diện tích tam giác 3.Công thức tính diện tích tam -Gọi Hs tương tự tính cạnh c giác: Hoạt động2(20') a.Các công thức tính: A b c h B C a H
  4. 1 1 1 S ab sin C  bc sin A  c a.sin B (1) 2 2 2 abc S ( 2) 4R S  p.r (3) S p ( p  a )( p  b)( p  c) (4 ) GV:Ở lớp dưới ta tính diện tích abc p Với ,r là bán kính 2 theo công thức nào ? đường tròn ngoại tiếp tam giác 1 a.h HS: S = 2 ABC GV:Có thể biểu diễn h theo b và b.Ví dụ:Cho tam giác ABC với a = góc C 13cm, HS:h = b.sinC,từ đó rút ra công b = 14cm, c = 15cm thức tính diện tích mới a)Tính diện tích tam giác GV:Hướng dẫn học sinh sử dụng ABC định lý sin để rút ra công thúc (2) b)Tính bán kính đường tròn HS:Tham khảo cách xây dựng ngoại tiếp R , bán kính đường tròn công thức (3) (4) ở SGK nội tiếp r của tam giác Giải GV:Ta sử dụng công thức nào để a)Ta có p = 21cm tính diện tích tam giác ABC Áp dụng công thức Hê-rông ta có : HS:Sử dụng công thức Hê -rông S  21( 21  13)(21  14)(21  15)  84(cm2 ) b)Áp dụng các công thức tính diện
  5. tích ta có: abc abc GV:Ta sử dụng công thức nào để S R  8,125(cm) 4R 4S S tính được r S  p.r  r   4(cm) p HS: S = p.r IV.Củng cố:(2') -Nhắc lại nội dung định lý Sin -Nhắc lại các công thức tính diện tích tam giác V.Dặn dò:(1') -Nắm vững các kiến thức đã học -Làm bài tập 1,4,5/SGK VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm
Đồng bộ tài khoản