Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 24. ĐƯỜNG TRÒN

Chia sẻ: phalinh7

Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? - Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Sử dụng compa thành thạo .

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 24. ĐƯỜNG TRÒN

 

  1. Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 24  8 . ĐƯỜNG TRÒN M O Điểm M thuộc đường tròn (O ; 1,1cm) có nghĩa là OM = 1,1cm I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? - Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Sử dụng compa thành thạo .
  2. - Biết vẽ đường tròn , cung tròn . - Biết giữ nguyên độ mở của compa . 3./ Thái độ : - Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke , compa . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Bài tập 36 , 37 SGK trang 83 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi Hoạt động 1 : I.- Đường tròn và hình tròn : - Quan sát hình 43 SGK và trả Dùng compa ta - Đường tròn
  3. lời : vẽ được đường tròn . tâm O ,bán kính R là hình - Đường tròn tâm gồm các điểm O bán kính R là A B cách O một gì ? N P khoảng bằng R . - GV giới thiệu M đường tròn nói O - Học sinh Vẽ rõ tâm và bán O đường tròn (O ; kính , ký hiệu 3cm) Lấy điểm M trên đường - Đoạn thẳng OM tròn . Đường tròn dài bao nhiêu ? Hình tròn - Nói đoạn thẳng Đường tròn tâm O - Học sinh lấy OM là bán kính ,bán kính R là hình gồm điểm N nằm có đúng không các điểm cách O một bên trong ? khoảng bằng R . đường tròn và lấy điểm P nằm Ký hiệu : - So sánh OP , bên ngoài (O ; R) hay (O ) : ON , OM ? đường tròn . Đường tròn tâm O bán kính R - Hình tròn là gì - Hình tròn là - M là điểm trên
  4. hình gồm các (thuộc) đường tròn . ? điểm nằm trên Hoạt động 2 : - N là điểm bên trong đường tròn và đường tròn . - Quan sát hình các điểm nằm 44 , 45 và trả - P là điểm bên ngoài bên trong lời : đường tròn . đường tròn đó . - Cung tròn là Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên gì ? Dây cung - Vẽ đường tròn đường tròn và các điểm là gì ? tâm O bán kính nằm bên trong đường 4cm Vẽ dây tròn đó . - Vẽ một đường cung AB bất kỳ II.- Cung và dây cung kính CD bất kỳ dài 3cm : đường kính này Cho 2 điểm A và B dài bao nhiêu - Học sinh trả lời thuộc (O ; R) cm ? : Đường kính - Phần đường tròn giới dài gấp đôi bán hạn bỡi 2 điểm AB va2 - Có kết luận gì kính hai điểm A , B gọi là về độ dài của cung tròn AB Ký đường kính so hiệu : AB với bán kính ? - Đoạn thẳng nối hai mút AB của cung là dây cung (gọi tắt là
  5. dây) - Dây đi qua tâm là đường kính . - Đường kính dài gấp đôi bán kính . Hoạt động 3 : III.- Một công dụng khác của compa : Học sinh hoạt động theo nhóm Ví dụ : C tự tìm ra cách so - Có thể dùng sánh đội dài hai compa để so sánh độ B đoạn thẳng mà dài hai đoạn thẳng mà A chỉ cần dùng không đo độ dài hai compa . đoạn thẳng . D Học sinh - - Có thể so sánh trình bày cách hai đoạn thẳng so sánh AB và CD , chỉ
  6. cần dùng compa - Học sinh lên A B mà không đo độ bảng vẽ và C D dài hai đoạn trình bày cách AB thẳng đó ? đo < CD - Có thể biết tổng độ dài hai đoạn thẳng N mà chỉ cần đo một lần . E - Cho hai đoạn thẳng AB và CD . Làm thế nào để M biết tổng độ dài F của hai đoạn thẳng đó mà không đo riêng O A từng đoạn . B Hoạt động 4 : - Học sinh trả Củng cố lời 4 ./ Củng cố : Bài tập 38 , 39 SGK trang 87
  7. 5 ./ Dặn dò : - Học bài và làm các bài tập 40 , 41 và 42 SGK
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản