Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH THOI

Chia sẻ: abcdef_32

A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa , tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình thoi. - Rèn kĩ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các tính chất của hình thoi trong chứng minh - Vận dụng kiến thức hình thoi trong thực tế B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa - HS: thước kẻ, compa; Ôn lại định nghĩa, tính chất hình bình hành, hình chữ nhật C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH THOI

 

  1. HÌNH THOI A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa , tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình thoi. - Rèn kĩ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các tính chất của hình thoi trong chứng minh - Vận dụng kiến thức hình thoi trong thực tế B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa - HS: thước kẻ, compa; Ôn lại định nghĩa, tính chất hình bình hành, hình chữ nhật C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: Cho tứ giác ABCD có 4 cạnh HS: Chứng minh
  2. bằng nhau. CMR tứ giác đó là hình Ta có AB=CD (gt), BC =DA(gt) =>ABCD là hình bình hành (dấu bình hành? hiệu nhận biết hình bình hành). A D GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2 BÀI MỚI (30PH) GV: hình vẽ ở bài tập trên gọi là hình thoi. Vậy hình thoi là hình như HS: hình thoi là tứ giác có 4 cạnh thế nào? bằng nhau HS vẽ hình và ghi định nghĩa vào GV: Tứ giác ABCD vở: <=> Hình thoi AB = BC = CD = DA A GV yêu cầu HS làm ?1 D Vậy hình thoi có phải là trường hợp đặc biệt của hình bình hành không?
  3. Chốt lại các cách định nghĩa hình HS trả lời như phần bài cũ thoi + Hình thoi là hình bình hành có GV: Từ định nghĩa trên, em hãy hai cạnh kề bằng nhau cho biết hình thoi có tính chất gì? HS: ghi bài ?2: Quan sát hình vẽ cho biết ngoài HS: có đầy đủ các tính chất của ra hình thoi còn có tính chất gì về hình bình hành. đường chéo. HS: B A - Hai đường chéo vuông góc với nhau D - Đường chéo là đường phân giác của góc hình thoi. Đưa ra các tính chất (định lí) của HS theo dõi tính chất. hình thoi lên bảng phụ bằng kí hiệu. GV yêu cầu lần lượt từng HS đứng tại chỗ c/m định lí, yêu cầu cả lớp HS hoàn thành bài c/m. tự ghi phần c/m vào vở như SGK.
  4. GV: Để tứ giác ABCD là hình thoi ta có những dấu hiệu nào? HS trả lời: 1. Tứ giác ABCD có AB=BC =CD =DA. 2. Hình bình hành ABCD có AB=BC. 3. Hình bình hành ABCD có AC Nêu các dấu hiệu trên bằng lời  BD. Đưa ra các dấu hiệu lên bảng phụ 4. Hình bình hành ABCD có AC để HS theo dõi hoặc BD là đường phân giác của Trình bày phần chứng minh dấu một góc. hiệu 3 và 4 theo nhóm? Cho biết kết quả của từng nhóm? HS: Phát biểu bằng lời Đưa ra đáp án trên bảng phụ? HS: Theo dõi bảng phụ GV chốt lại phương pháp chứng Hoạt động nhóm minh 2 dấu hiệu trên HS: đưa ra kết quả nhóm HS: Kiểm tra kết quả
  5. HS ghi nhớ các dấu hiệu... Hoạt động 3 CỦNG CỐ (8PHÚT) 1. GV: Giải bài tập 73/105 sgk? HS: Hình thoi: 102,a,b,c,e (có 2. Giải BT 74/105 sgk theo nhóm? giải thích cụ thể) HS trình bày bảng nhóm: Hai đường chéo của hình thoi có độ dài là 8cm và 10 cm nên hai nửa đường chéo là 4 cm và 5 cm. Vậy 3. Tứ giác ABCD có phải thêm điều cạnh hình thoi dài là 4 2  5 2  41 kiện gì để ABCD là hình thoi? (cm) => chọn đáp án (B). HS: ...
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản