Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH VUÔNG

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
158
lượt xem
15
download

Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH VUÔNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình vuông. - Rèn kĩ năng vẽ hình vuông, biết vận dụng các tính chất của hình vuông trong chứng minh, tính toán.- Rèn luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp, chứng minh các tính chất. B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa, eke - HS: thước kẻ, compa, êke ; Ôn lại các hình tứ giác đã học. C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH VUÔNG

  1. HÌNH VUÔNG A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình vuông. - Rèn kĩ năng vẽ hình vuông, biết vận dụng các tính chất của hình vuông trong chứng minh, tính toán. - Rèn luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp, chứng minh các tính chất. B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa, eke - HS: thước kẻ, compa, êke ; Ôn lại các hình tứ giác đã học. C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: 1) Cho tứ giác ABCD có 3 B A
  2. HS: Chứng minh góc vuông và AB =BC. Vì BACD có A=B=C=1V (1) Từ (1) => ABCD là hình chữ nhật CMR: ABCD là hình thoi Mà AB=BC => ABCD là hình thoi GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2 BÀI MỚI (30PH) GV: Hình trên bảng gọi là hình vuông. Vậy thế nào là hình vuông? HS: Hình vuông là tứ giác có 4 B góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. HS vẽ hình và A ghi ĐN vào vở 1. Định nghĩa sgk Tứ giác ABCD có: A=B=C=D =1V <=> Hình
  3. vuông ABCD + định nghĩa hình vuông theo hình AB=BC=CD=DA chữ nhật Hình vuông là hình chữ nhật có 2 cạnh kề bằng nhau. + định nghĩa hình vuông theo hình HS : Hình vuông là hình thoi có 1 thoi góc vuông + theo lí thuyết về tập hợp, có thể HS : Hình vuông là hình chữ nhật, nói gì về quan hệ giữa 3 tập hợp: nhưng ngược lại là sai hình chữ nhật, hình thoi, hình Hình vuông là hình thoi, ngược lại không đúng vuông? GV: Như vậy hình vuông có các HS: Hình vuông có 4 cạnh bằng cạnh và các góc như thế nào? nhau và 4 góc bằng nhau. GV: căn cứ vào t/c của hình chữ 2) Tính chất: nhật và t/c của hình thoi, hãy phát HS: hình vuông có tất cả các tính biểu các t/c của hình vuông? chất của hình chữ nhật và của hình thoi. GV yêu cầu HS làm ?1 HS: Hai đường chéo của hình
  4. vuông bằng nhau, vuông góc với nhau, là phân giác của các góc, là tâm đối xứng và là 2 trục đối xứng của hình vuông. 3) Dấu hiệu nhận biết: Vậy có thể nhận biết hình vuông từ HS phát biểu các dấu hiệu nhận những dấu hiệu náo? biết và ghi nhớ. GV: Vì hình vuông là trường hợp Lần lượt các HS đứng tại chỗ c/m đặc biệt của hình chữ nhật và hình các dấu hiệu nhận biết. thoi nên cứ ghép mỗi t/c của hình - Nhận xét: SGK. chứ nhật với một t/c tương ứng của hình thoi thì ta được một dấu hiệu HS: Hình a), c), d) là hình vuông. nhận biết hình vuông. Hình b) không phải là hình GV yêu cầu HS làm ?2 vuông. Hoạt động 3 CỦNG CỐ (3 PHÚT)
  5. Bài tập 79/-SGK: a) Hình vuôngcó cạnh bằng 3 cm thì đường chéo 18 bằng cm b) Đường chéo của hình vuông bằng 2 dm thì cạnh của hình vuông bằng 2 dm Bài tập 80/SGK: - Tâm đối xứng của hình vuông là giao điểm hai đường chéo (theo t/c hình thoi). - Bốn trục đối xứng của hình vuông là 2 đường chéo (theo t/c hình thoi) và 2 đường thẳng đi qua trung điểm đồng thời vuônggóc với cạnh (theo t/c hình chữ nhật). D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Học lý thuyết Chương I - BTVN:81, 82, 83/ sgk. * Hướng dẫn bài 82:Dựa vào 4 tam giác bằng nhau để suy ra HG = GF = FE = EH, từ đó suy ra HGFE là hình thoi, hãy c/m một trong các góc của nó bằng 900.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản