Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 21 HÌNH VUÔNG

Chia sẻ: phalinh7

Mục tiêu : _Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi. _Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ giác làhình vuông. _Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh và tính bài toán trong thực tế.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 21 HÌNH VUÔNG

Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 21

Bài 12

HÌNH VUÔNG

I/Mục tiêu :

_Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông
là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.

_Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ
giác làhình vuông.

_Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh
và tính bài toán trong thực tế.

II/Phương pháp :

_Đặt vấn đề ,gợi mở

_Thảo luận nhóm

III/Chuẩn bị:

_GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng
phụ hình 105, 106, 107
_HS: SGK, thước, bảng phụ.

IV/Các bước:



Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của
GV HS

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

-Nêu dấu hiệu -HS dấu
nêu
nhận biết hình hiệu và làm bài
tập 78.
thoi?

-Giải bài toán
78

BÀI MỚI

Hoạt động 2 : Định nghĩa

I/ Định nghĩa:

ĐN: Hình thoi là -Tứ giác nào -HS trả lời(đ/n
tứ giác có 4 góc vừa là hình thoi HCN, đ/n hình
vuông và 4 cạnh vừa là hình chữ thoi) => đ/n
bằng nhau. nhật? hình vuông.

-GV đưa ra
A
định nghĩa hình
B
vuông.
-HS trả lời.
-Vậy hình
vuông có vừa là
hình thoi vừa là
hình chữ nhật
D
không?
C

Tứ giác ABCD là
hình vuông
   
 A  B  C  D  90 0
=> 
 AB  BC  CD  DA



Từ định nghĩa
hình vuông ta suy
ra:
+ Hình vuông là
hình chữ nhật có
4 cạnh bằng nhau.

+ Hình vuông là
hình thoi có 4 gốc
vuông.



Hoạt động 3 : Tính chất của hình vuông
II/ Tính chất :
-Do hình vuông -HS làm ?1.

Hình vuông có tất là hình thoi và
cả các tính chất hình cữ nhật
và nên sẽ có những
của HCN
tính chất gì?
Hthoi.
-Cho HS làm ?1

GV nhận xét lại
chất 2
tính
đường chéo HV
(2 đường chéo
bằng nhau, tại
trung điểm của
mỗi đường, mỗi
đường chéo là
của
phân giá
một góc.)
Hoạt động 4 : Dấu hiệu nhận biết

III/ Dấu hiệu
nhận biết -Cho HS tự rút -HS đọc và ghi
dấu hiệu dấu hiệu nhận
ra
nhận biết HCN. biết.
SGK trang 107
-GV nhắc lại
dấu hiệu nhận
biết.
Hoạt động 5 : củng cố bài

-HS thảo luận -HS thảo luận
nhóm ?2 và trả nhóm ?2.
lời

-Làm bài tập -HS làm bài 81
80, 81 treo hình
106 cho HS trả
lời tại chỗ.



Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà

-Học bài theo
vở ghi và SGK.

-LBT 79, 82
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản