Giáo án Hoá 8 - BÀI THỰC HÀNH 5 - Điều chế - thu khí HIĐRO và thử tính chất của HIĐRO

Chia sẻ: siemens1209

HS nắm vững nguyên tắc điều chế hiđro trong PTN, tính chất vật lý, tính chất hóa học - Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ TN, điều chế và thu khí H2 vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí. Kĩ năng nhận ra khí H2, biết kiểm tra độ tinh khiết của khí hiđro, biết tiến hành TN với H2 (dùng H2 khử CuO

Nội dung Text: Giáo án Hoá 8 - BÀI THỰC HÀNH 5 - Điều chế - thu khí HIĐRO và thử tính chất của HIĐRO

BÀI THỰC HÀNH 5

Bài 35: Điều chế - thu khí HIĐRO và

thử tính chất của HIĐRO


I/ Mục tiêu thực hành:

- HS nắm vững nguyên tắc điều chế hiđro trong PTN, tính chất vật

lý, tính chất hóa học

- Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ TN, điều chế và thu khí H2 vào ống

nghiệm bằng cách đẩy không khí. Kĩ năng nhận ra khí H2, biết

kiểm tra độ tinh khiết của khí hiđro, biết tiến hành TN với H2

(dùng H2 khử CuO)

II/ Đồ dùng dạy học:

- Dụng cụ: mỗi nhóm: 4 ống ngh, giá ống ngh, giá sắt, kẹp, đèn

cồn, diêm, ống dẫn khí thẳng, nút cao su, ống dẫn khí hình  , que

đóm, ống hút, thìa, bình nước

- Hóa chất: dd HCl, kẽm viên, bột CuO

III/ Nội dung:

1) Ổn định lớp: Chia nhóm

2) Kiểm tra bài cũ:
- Điều chế hiđro trong PTN? Thu khí hiđro?

- Tính chất của hiđro?

3) Nội dung thực hành:



Tên thí Giải thích và viết
TT Cách tiến hành Hiện tượng
nghiệm PTHH

Cho vào ống nghiệm
Điều chế
3ml dd HCl và 3-4 hạt
khí H2 từ
kẽm. Đây là ống
axit HCl,
nghiệm bằng nút cao su - Có khí thoát ra - Khí H2
1 Zn. Đốt
có ống dẫn khí xuyên
cháy khí
qua, khoảng 1’ sau đó 2HCl + Zn  ZnCl2
H2 trong
đưa que đóm đang cháy - Khí cháy được + H2
không khí
vào đầu ống dẫn khí

Úp một ống nghiệm lên
Thu khí H2
đầu ống dẫn khí H2 sinh
bằng cách
2 ra. Sau 1 phút, giữ ống
đẩy không
nghiệm đứng thẳng, đưa Có tiếng nổ nhỏ H2 tinh khiết
khí
miệng ống nghiệm vào
gần sát ngọn lửa đèn

cồn



Cho vào ống nghiệm

10ml dd HCl loãng và

4-5 viên kẽm. Đậy ống

Hiđro khử nghiệm bằng nút cao su

3 đồng (II) có ống dẫn khí uốn gấp

oxit khúc V có chứa một ít - Bột đen  đỏ - Có Cu tạo thành

bột CuO. Cho dòng H2 CuO + H2 to Cu


không lẫn O2 đi qua - Đầu ống thủy + H2O

CuO đun nóng tinh có nước



4) Củng cố:

Phản ứng điều chế H2, H2 khử đồng (II) oxit thuộc loại phản ứng gì?

Vì sao?

5) Dặn dò:

- Làm vệ sinh, sắp xếp các dụng cụ, hóa chất

- HS hoàn thành bản tường trình

- GV nhận xét buổi thực hành
* Chuẩn bị: Kiểm tra 1 tiết: Ôn tập chương V (Hidro – nước)
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản