Giáo án Hoá 8 - BÀI THỰC HÀNH 5 - Điều chế - thu khí HIĐRO và thử tính chất của HIĐRO

Chia sẻ: siemens1209

HS nắm vững nguyên tắc điều chế hiđro trong PTN, tính chất vật lý, tính chất hóa học - Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ TN, điều chế và thu khí H2 vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí. Kĩ năng nhận ra khí H2, biết kiểm tra độ tinh khiết của khí hiđro, biết tiến hành TN với H2 (dùng H2 khử CuO

Nội dung Text: Giáo án Hoá 8 - BÀI THỰC HÀNH 5 - Điều chế - thu khí HIĐRO và thử tính chất của HIĐRO

 

  1. BÀI THỰC HÀNH 5 Bài 35: Điều chế - thu khí HIĐRO và thử tính chất của HIĐRO I/ Mục tiêu thực hành: - HS nắm vững nguyên tắc điều chế hiđro trong PTN, tính chất vật lý, tính chất hóa học - Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ TN, điều chế và thu khí H2 vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí. Kĩ năng nhận ra khí H2, biết kiểm tra độ tinh khiết của khí hiđro, biết tiến hành TN với H2 (dùng H2 khử CuO) II/ Đồ dùng dạy học: - Dụng cụ: mỗi nhóm: 4 ống ngh, giá ống ngh, giá sắt, kẹp, đèn cồn, diêm, ống dẫn khí thẳng, nút cao su, ống dẫn khí hình  , que đóm, ống hút, thìa, bình nước - Hóa chất: dd HCl, kẽm viên, bột CuO III/ Nội dung: 1) Ổn định lớp: Chia nhóm 2) Kiểm tra bài cũ:
  2. - Điều chế hiđro trong PTN? Thu khí hiđro? - Tính chất của hiđro? 3) Nội dung thực hành: Tên thí Giải thích và viết TT Cách tiến hành Hiện tượng nghiệm PTHH Cho vào ống nghiệm Điều chế 3ml dd HCl và 3-4 hạt khí H2 từ kẽm. Đây là ống axit HCl, nghiệm bằng nút cao su - Có khí thoát ra - Khí H2 1 Zn. Đốt có ống dẫn khí xuyên cháy khí qua, khoảng 1’ sau đó 2HCl + Zn  ZnCl2 H2 trong đưa que đóm đang cháy - Khí cháy được + H2 không khí vào đầu ống dẫn khí Úp một ống nghiệm lên Thu khí H2 đầu ống dẫn khí H2 sinh bằng cách 2 ra. Sau 1 phút, giữ ống đẩy không nghiệm đứng thẳng, đưa Có tiếng nổ nhỏ H2 tinh khiết khí miệng ống nghiệm vào
  3. gần sát ngọn lửa đèn cồn Cho vào ống nghiệm 10ml dd HCl loãng và 4-5 viên kẽm. Đậy ống Hiđro khử nghiệm bằng nút cao su 3 đồng (II) có ống dẫn khí uốn gấp oxit khúc V có chứa một ít - Bột đen  đỏ - Có Cu tạo thành bột CuO. Cho dòng H2 CuO + H2 to Cu  không lẫn O2 đi qua - Đầu ống thủy + H2O CuO đun nóng tinh có nước 4) Củng cố: Phản ứng điều chế H2, H2 khử đồng (II) oxit thuộc loại phản ứng gì? Vì sao? 5) Dặn dò: - Làm vệ sinh, sắp xếp các dụng cụ, hóa chất - HS hoàn thành bản tường trình - GV nhận xét buổi thực hành
  4. * Chuẩn bị: Kiểm tra 1 tiết: Ôn tập chương V (Hidro – nước)
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản