Giáo án Hoá 9 - THỰC HÀNH : TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA NHÔM VÀ SẮT

Chia sẻ: siemens1209

Kiến thức: Khắc sâu kiến thức hóa hoc của nhôm và sắt 2) Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện kĩ năngthực hành hoá học, khả năng làm thực hành hoá học. Rèn luyện ý thức cẩn thận, kiên trì trong học tập và thực hành hoá học.

Nội dung Text: Giáo án Hoá 9 - THỰC HÀNH : TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA NHÔM VÀ SẮT

THỰC HÀNH : TÍNH CHẤT HOÁ HỌC

CỦA NHÔM VÀ SẮT



A.MỤC TIÊU:

1) Kiến thức:

 Khắc sâu kiến thức hóa hoc của nhôm và sắt

2) Kĩ năng:

 Tiếp tục rèn luyện kĩ năngthực hành hoá học, khả năng làm thực

hành hoá học

 ìRèn luyện ý thức cẩn thận, kiên trì trong học tập và thực hành

hoá học

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

Gv: Chuẩn bị dụng cụ, hoá chất để Hs làm thực hành theo nhóm

gồm:

 Dụng cụ : Đèn cồn, giá sắt + kẹp sắt, ống nghiệm, giá ống

nghiệm, nam châm.

 Hoá chất: Bột nhôm (đựng trong lọ có nút đục nhiều lỗ nhỏ), bột

sắt, bột lưu huỳnh, dung dịch NaOH
C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG



Hoạt động 1

I. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM

1. THÍ NGHIỆM 1 : TÁC DỤNG CỦA NHÔM VỚI OXI (6 phút)

Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs

Gv: Ổn định tổ chức, nêu qui định

của buổi thực hành và kiểm tra sự

chuẩn bị. Hs: Làm thí nghiệm theo sự hướng

Gv: Hướng dẫn Hs làm thí nghiệm 1: dẫn của Gv.

Rắc nhẹ bột nhôm trên ngọn lửa

đèn cồn. Hs: Nhận xét hiện tượng và viết

Gv: Các em hãy nhận xét hiện tượng phương trình phản ứng

và viết phương trình phản ứng hoá

học giả thích ( quan sát kĩ trạng thái,

màu sắc của chất tạo thành)



Hoạt động 2

2. THÍ NGHIỆM 2: TÁC DỤNG CỦA SẮT VỚI LƯU HUỲNH (10 phút)

Gv: Hướng dẫn Hs làm thí nghiệm. Hs: Làm thí nghiệm theo nhóm
- Lấy một thìa nhỏ hỗn hợp bột sắt

và bột lưu huỳnh (theotỉ lệ 7:4 về Hs: Nêu hiện tượng:

khối lượng) vào ống nghiệm. Trước thí nghiệm:

- Đun nóng ống nghiệm trên ngonü * Bột sắt có màu trắng xám, bị nam

lửa đèn cồn châm hút.

Gv: Yêu cầu Hs quan sát hiện * Bột lưu huỳnh có màu vàng nhạt.

tượng.Cho biết màu sắc của sắt, lưu * Khi đun hỗn hợp trên ngọn lửa

huỳnh, hỗn hợp bột sắt và lưu huỳnh đèn cồn: Hỗn hợp cháy nóng đỏ,

và của chất tạo thành sau phản ứng. phản ứng toả nhiều nhiệt .

Gv: Có thể hướng dẫn Hs dùng nam * Sản phẩm tạo thành khi để nguội

châm hút hỗn hợp trước và sau phản là chất rắn màu đen, không có tính

ứng đến khi thấy rõ sự khác nhau về nhiễm từ ( không bị nam châm hút).

tính chất của các chất tham gia phản Phương trình phản ứng:

ứng và sản phẩm t

0
Fe + S FeS




Hoạt động 3

3.THÍ NGHIỆM 3: NHẬN BIẾT MỖI KIM LOẠI Al, Fe

ĐƯỢC ĐỰNG TRONG 2 LỌ KHÔNG DÁN NHÃN (16 phút)
Gv: Nêu vấn đề:

Có 2 lọ không dán nhãn đựng 2 kim

loại (riêng biệt): Al, Fe

Em hãy nêu cách nhận biết?

Gv: gọi Hs nêu cách làm. Hs: Nêu cách làm:

* Lấy một ít bột kim loại Al, Fe vào

2 ống nghiệm 1 và 2.

* Nhỏ 4 giọt dung dịch NaOH vào

từng ống nghiệm.

Gv: Yêu cầu Hs tiến hành làm thí Hs: Tiến hành thí nghiệm, quan sát,

nghiệm giải thích và viết phương trình phản

ứng (nếu đối tượng Hs là hs giỏi)

Gv: Gọi đại diện Hs báo cáo kết quả, Hs: Báo cáo kết quả thí nghiệm và

giải thích và viết phương trình hoá giải thích, viết phương trình phản

học ứng




Hoạt động 4

CÔNG VIỆC CUỐI BUỔI THỰC HÀNH (13 phút)

Gv: Hướng dẫn Hs thu dọn hoá chất,
rửa ống nghiệm, thu dọn dụng cụ, vệ

sinh phòng thí nghiệm.

Gv: Nhận xét buổi thực hành và II. VIẾT BẢN TƯỜNG TRÌNH

hướng dẫn Hs làm tường trình theo Hs viết tường trình theo mẫu

mẫu



D. RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản