Giáo án Hóa Hoc 8: BÀI THỰC HÀNH SỐ 2

Chia sẻ: abcdef_25

1.Kiến thức: - Học sinh phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học. - Nhận biết được dấu hiệu của phản ứng hóa học xảy ra. 2.Kỹ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ hóa chất trong phòng thí nghiệm 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận , tỷ mỷ trong thực hành thí nghiệm.

Nội dung Text: Giáo án Hóa Hoc 8: BÀI THỰC HÀNH SỐ 2

BÀI THỰC HÀNH SỐ 2

I. MỤC TIÊU:


1.Kiến thức:

- Học sinh phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.

- Nhận biết được dấu hiệu của phản ứng hóa học xảy ra.

2.Kỹ năng:

- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ hóa chất trong phòng thí nghiệm

3.Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận , tỷ mỷ trong thực hành thí nghiệm.

II. CHUẨN BỊ:

GV chuẩn bị cho 4 nhóm mỗi nhóm một bộ thí nghiệm sau:

Dụng cụ: Giá thí nghiệm, ống thủy tinh, ống hút, ống nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn.
-

Hóa chất: dd Na2CO3, dd nước vôi trong, KMnO4
-

III. ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP:

- Sử dụng phương pháp đàm thoại, thực hành thí nghiệm theo nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A.Kiểm tra bài cũ:

1. Hãy phân biệt các hiện tượng vật lý hiện tượng hóa học

2. dấu hiệu để biết có phản ứng hóa học xảy ra.

B. Bài mới:
Hoạt động 1: Tiến hành thí nghiệm:

GV: Kiểm tra dụng cụ hóa chất thực hành thí nghiệm.
-

GV: Nêu mục tiêu của bài thực hành
-

Tiến hành thí nghiệm
-

Thí nghiệm 1: Hòa tan và đun nóng KMnO4

Mỗi nhóm có sẵn một lượng thuốc tím chia làm 2 phần:
-

Phần1: Cho vào ống nghiệm đựng nước lắc cho tan
-

Phần 2: Bỏ vào ống nghiệm 2
-

Dùng kẹp gỗ kẹp 2/3 ống nghiệm và đun nóng

Đưa que đóm tàn đỏ vào. Que đóm bùng cháy tiếp tục đun đến khi que

đóm ngừng cháy thì ngừng lại

? Tại sao que đóm lại bùng cháy

? Tại sao thấy tàn đóm đẻ bùng cháy thí tiếp tục đun

? Hiện tượng que đóm không bùng cháy nữa nói lên điều gì?

HS: Đổ nước vaòp ống nghiệm 2 lắc kỹ

Qua sát rút ra kết luận: Ghi nhanh vào bản tường trình.

? Quá trình trên có mấy biến đổi xảy ra? Những biến đổi đó là hiện tượng vât lý

hay hiện tượng hóa học? Giải thích?

Thí nghiệm 2: Dùng ống hút thổi lần lượt vào ống nghiệm 3 đựng nước cất và ống

4 đựng nước vôi trong.
? Trong ống nghiệm 3 và 4 trường hợp nào có phản ứng hóa học xảy ra? Giải

thích?

GV: Hướng dẫn HS làm tiếp thí nghiệm:

Cho Na2CO3 vào dd nước vôi trong (5) quan sát hiện tượng và ghi kết luận

GV: Giới thiệu sản phẩm để Hs viết PT chữ:

ống 2: sản phẩm là: kalimanganat , mangandioxxit, oxi

ống 4: sản phẩm là: canxi cacbonat, nước

ống 4: sản phẩm là: canxi cacbonat, natrihidroxit

? Qua thí nghiệm trên các em củng cố những kiến thức nào?



Hoạt động 2: Viết bản tường trình



Tên thí nghiệm Hiện tượng quan sát Kết luận PT chữ
STT

được

1

2




C, Công việc cuối buổi thực hành:

Thu dọn lau chùi phòng thực hành và dụng cụ thí nghiệm
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản