Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 28 CÔNG THỨC PHÂN TỬ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
145
lượt xem
20
download

Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 28 CÔNG THỨC PHÂN TỬ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức HS biết: các khái niệm và ý nghĩa : Công thức đơn giản nhất, công thức phân tử. 2. Về kĩ năng HS biết : Cách thiết lập công thức đơn giản nhất từ kết quả phân tích nguyên tố. Cách tính phân tử khối và cách thiết lập công thức phân tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 28 CÔNG THỨC PHÂN TỬ

  1. Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 28 CÔNG THỨC PHÂN TỬ I - M ục tiêu bài học 1. Về kiến thức HS biết: các khái niệm và ý nghĩa : Công thức đơn giản nhất, công thức phân tử. 2. Về kĩ năng HS biết :  Cách thiết lập công thức đơn giản nhất từ kết quả phân tích nguyên tố.  Cách tính phân tử khối và cách thiết lập công thức phân tử. II - Chuẩn bị Máy tính bỏ túi III - Tổ chức hoạt động dạy học
  2. Hoạt động của Nội dung GV & HS Công thức đơn giản nhất I Hoạt động1 GV yêu cầu HS 1. Công thức phân tử và công viết công thức thức đơn giản nhất phân tử một số a.TD: SGK chất đã biết, tìm tỉ b.ý nghĩa: lệ số nguyên tử  Công thức phân tử cho biết từng nguyên tố : Số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong mỗi công trong phân tử. thức, suy ra công  Công thức đơn giản nhất thức đơn giản cho biết : Hợp chất tạo bởi nhất. nguyên tố hoá học nào và tỉ lệ HS nêu ý nghĩa về số lượng nguyên tử các của công thức nguyên tố trong phân tử (tỉ lệ tối phân tử và công giản). thức đơn giản
  3. nhất. c. Chú ý: Hoạt động 2 2. Thiết lập công thức đơn giản nhất Dưới sự hướng dẫn của GV, HS a) Thí dụ:Bước 1 : Xác định lần lượt giải bài thành phần định tính chất A : toán theo các bước C, H, O sau : Bước 2 : Đặt công thức phân tử của A : CxHyOz Bước 3 : Căn cứ đầu bài tìm tỉ lệ 73, 14 7, 24 19, 62 x:y:z= : : =5:6 12 1 16 :1 Bước 4 : Từ tỉ lệ tìm công thức đơn giản nhất : C5H6O b) Tổng quát:SGK Thiết lập công thức phân tử II 1. Xác định phân tử khối
  4. M = 22,4.d (d : khối lượng riêng của khí g/l (hơi) ở đktc) MA = MB.dA/B MA = 29.dA/kk Thí dụ : Hiđrocacbon A nặng gấp 2 lần không khí. Hãy tính Hoạt động 4 khối lượng mol của A và suy ra HS căn cứ vào công thức phân tử của A. kiến thức đã học MA = 29 . dA/kk = 29 . 2 (bài mol, thể tích = 58 g mol phân tử) = 58 g  A = M(C xH y ) Rút ra các biểu C4H10 thức tính phân tử khối. 2. Thiết lập công thức phân tử GV cho một số thí a) Thí dụ : dụ yêu cầu HS áp Bước 1 : Xác định khối lượng dụng biểu thức để mol : MA = 164 (g) xác định phân
  5. tử khối. Bước 2 : Căn cứ đầu bài tìm CTĐGN : C5H6O Bước 3 : Xác định CTTQ : (C5H6O)n suy ra n = 2 vậy CTPT của A : C10H12O2. Thiết lập CTPT trực tiếp từ Hoạt động 6 phân tử khối (để ở phần củng cố Từ thí dụ trong nếu còn thực SGK, HS thời gian) hiện các bước : b) Tổng quát :SGK BTVN 1. a). Công thức đơn giản nhất của : Vitamin A là : C2OH30O ; Vitamin C là : C3H4O3 Đặt công thức tổng quát 2. hợp chất là CxHyOzNt %C %H %O Có x : y : z : t = : : : 12 1 16
  6. %N Hoạt động 7 14 GV gợi ý HS tổng Công thức đơn giản nhất : kết theo sơ đồ C12H13O2N trong SGK. b.Vậy công thức đơn giản nhất của hợp chất hữu cơ là C10H14O3 3.PTK = 112đvC b) Đặt công thức phân tử của hiđrocacbon là : CxHy ta có : 12x 12x. + y = 112 y = 112  Vậy 7,9 < x < 9,3 y = 16  CTPT : x=8  C8H16 ; Ctđg: CH2 y = 4  CTPT : x=9  C9H4 ; Ctđgn : C9H4 IV- Củng cố bài học Bài tập về nhà/

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản