Giáo án học vần lớp 1 - Bài 30 : ua - ưa

Chia sẻ: audi123

I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần ua, ưa và từ cua bể, ngựa gỗ 2.Kĩ năng :Học sinh đọc và viết được : vần ua, ưa và từ cua bể, ngựa gỗ Đọc được câu ứng dụng : Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé 3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Giữa trưa II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ : cua bể, ngựa gỗ;Câu ứng dụng:Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa,thị … -Tranh minh hoạ phần luyện nói : Giữa trưa -HS: -SGK,...

Nội dung Text: Giáo án học vần lớp 1 - Bài 30 : ua - ưa

Ngày dạy : ...............................


Bài 30 : ua - ưa

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần ua, ưa và từ cua bể, ngựa gỗ

2.Kĩ năng :Học sinh đọc và viết được : vần ua, ưa và từ cua bể, ngựa gỗ

Đọc được câu ứng dụng : Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé

3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Giữa trưa

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ : cua bể, ngựa gỗ;Câu ứng dụng:Mẹ đi chợ mua khế, mía,

dừa,thị …

-Tranh minh hoạ phần luyện nói : Giữa trưa

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

1.Khởi động : Hát tập thể

2.Kiểm tra bài cũ :

-Đọc và viết: tờ bìa, lá mía, vỉa hè, trỉa lá( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
- Đọc câu ứng dụng: Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá ( 2 em)

- Nhận xét bài cũ

3.Bài mới :


Hoạt động của GV Hoạt động của HS


1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :

+Mục tiêu:

+Cách tiến hành :

Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu

cho các em vần mới : vần ua, ưa – Ghi bảng

2.Hoạt động 2 :Dạy vần:

+Mục tiêu: nhận biết được vần ua, ưa và từ
Phát âm ( 2 em - đồng
cua bể ngựa gỗ
thanh)

+Cách tiến hành :
Phân tích vần ua

a. Dạy vần ua:
Ghép bìa cài: ua

-Nhận diện vần : Vần ua được tạo bởi: u và a
Giống: a kết thúc

GV đọc mẫu
Khác : ua bắt đầu u

Hỏi: So sánh: ua và ưa?
-Phát âm vần: Đánh vần( c nhân - đ

thanh)
-Đọc tiếng khoá và từ khoá: cua, cua bể

Đọc trơn( c nhân -
-Đọc lại sơ đồ:
đthanh)
ua
Phân tích và ghép bìa
cua
cài: cua
cua bể
Đánh vần và đọc trơn
b.Dạy vần ưa: ( Qui trình tương tự)
tiếng,từ

ưa
Đọc xuôi – ngược

ngựa
( cá nhân - đồng thanh)

ngựa gỗ

- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Đọc xuôi – ngược ( cá

 Giải lao nhân - đồng thanh)

-Hướng dẫn viết bảng con : ( cá nhân - đồng thanh)

+Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình

đặt bút, lưu ý nét nối)
Theo dõi qui trình

-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
Viết b. con: ua, ưa, cua

cà chua, nô đùa, tre nứa, xưa kia bể, ngựa gỗ
-Đọc lại bài ở trên bảng Tìm và đọc tiếng có

vần vừa học. Đọc trơn
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
từ ứng dụng:
Tiết 2:
( cá nhân - đồng thanh)
1.Hoạt động 1: Khởi động

2. Hoạt động 2: Bài mới:

+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng

Luyện nói theo chủ đề

+Cách tiến hành :
Đọc (c nhân 10 em –
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
đthanh)
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
(c nhân 10 em –
b.Đọc câu ứng dụng:
đthanh)

Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé
HS mở sách.Đọc (10

c.Đọc SGK: em)

 Giải lao

d.Luyện viết: Tô vở tập viết

e.Luyện nói:
+Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội

dung :
Quan sát tranh và trả lời

“Giữa trưa”

+Cách tiến hành :

Hỏi: -Quan sát tranh em thấy những gì?

-Tại sao em biết đây là bức tranh vẽ mùa

hè?

-Giữa trưa là lúc mấy giờ?

-Buổi trưa mọi người thường làm gì, ở

đâu?

-Tại sao trẻ em không nên chơi đùa vào buổi

trưa?

+ Kết luận : Ngủ trưa cho khoẻ và cho mọi

người nghỉ ngơi?

3.Hoạt động 3:Củng cố dặn dò


RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản