Giáo án học vần lớp 1 - Bài 40: iu - êu

Chia sẻ: audi123

I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần iu, êu và từ lưỡi rìu, cái phễu. 2.Kĩ năng 3.Thái độ :Đọc được câu ứng dụng : Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả. :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Ai chịu khó? II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: lưỡi rìu, cái phễu; Tranh câu ứng dụng: Cây bưởi, cây táo… -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III.Hoạt động dạy học: 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và...

Nội dung Text: Giáo án học vần lớp 1 - Bài 40: iu - êu

Ngày dạy : ...............................



Bài 40: iu - êu

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần iu, êu và từ lưỡi rìu, cái phễu.

2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng : Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả.

3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Ai chịu khó?

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: lưỡi rìu, cái phễu; Tranh câu ứng dụng: Cây bưởi,

cây táo…

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

1.Khởi động : Hát tập thể

2.Kiểm tra bài cũ :

-Đọc và viết: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết

bảng con)

-Đọc bài ứng dụng: Chào Mào có áo màu nâu
Cứ mùa ổi tới từ đâu bay về ( 2 em)

-Nhận xét bài cũ

3.Bài mới :


Hoạt động của GV Hoạt động của HS


1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :

+Mục tiêu:

+Cách tiến hành :

Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu

cho các em vần mới: iu, êu – Ghi bảng

2.Hoạt động 2 :Dạy vần:

+Mục tiêu: nhận biết được: iu, êu,lưỡi rìu,
Phát âm ( 2 em - đồng
cái phễu.
thanh)

+Cách tiến hành :
Phân tích vần iu. Ghép

a. Dạy vần iu: bìa cài: iu

-Nhận diện vần : Vần iu được tạo bởi: i và u Giống: kết thúc bằng u

GV đọc mẫu Khác : iu bắt đầu bằng i
Hỏi: So sánh iu và êu? Đánh vần( cá nhân - đồng

thanh)
-Phát âm vần:

Đọc trơn( cá nhân - đồng
-Đọc tiếng khoá và từ khoá : rìu, lưỡi rìu
thanh)

Phân tích và ghép bìa cài:
-Đọc lại sơ đồ:
rìu
iu
Đánh vần và đọc trơn
rìu
tiếng ,từ

lưỡi rìu
( cá nhân - đồng thanh)

b.Dạy vần ao: ( Qui trình tương tự)

êu
Đọc xuôi – ngược

phễu
( cá nhân - đồng thanh)

cái phễu
Phát âm ( cá nhân - đồng

- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng thanh)

 Giải lao Đọc xuôi – ngược ( cá

-Hướng dẫn viết bảng con : nhân - đồng thanh)


+Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui ( cá nhân - đồng thanh)
trình đặt bút, lưu ý nét nối)

-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: Theo dõi qui trình

líu lo cây nêu Viết b. con: iu, êu ,lưỡi

rìu, cái phễu
chịu khó kêu gọi

Tìm và đọc tiếng có vần
-Đọc lại bài ở trên bảng
vừa học
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Đọc trơn từ ứng dụng:
Tiết 2:
( cá nhân - đồng thanh)
1.Hoạt động 1: Khởi động

2. Hoạt động 2: Bài mới:

+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng

Luyện nói theo chủ đề

+Cách tiến hành :
Đọc (c nhân 10 em – đ
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
thanh)
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
Nhận xét tranh. Đọc (c
b.Đọc câu ứng dụng:
nhân–đthanh)

“Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu
HS mở sách . Đọc cá
quả” nhân 10 em

c.Đọc SGK: Viết vở tập viết

 Giải lao

d.Luyện viết:

e.Luyện nói: Quan sát tranh và trả lời

+Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo

nội dung:“Ai chịu khó?”.

+Cách tiến hành :

Hỏi:-Trong tranh vẽ những gì?

-Con gà đang bị chó đuổi, gà có phải là

con chịu khó không? Tại sao?

-Người nông dân và con trâu, ai chịu

khó?

-Con chim đang hót, có chịu khó

không?

-Con chuột có chịu khó không? Tại

sao?
-Con mèo có chịu khó không? Tại

sao?

-Em đi học có chịu khó không? Chịu

khó thì phải làm gì?

3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò




RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản