Giáo án học vần lớp 1 - Bài 42: ưu - ươu

Chia sẻ: audi123

I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần ưu, ươu và trái lựu, hươu sao. 2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng : Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy hươu, nai đã ở đấy rồi. 3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: trái lựu, hươu sao. Tranh câu ứng dụng: Buổi trưa, Cừu… -Tranh minh hoạ phần luyện nói: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài...

Nội dung Text: Giáo án học vần lớp 1 - Bài 42: ưu - ươu

Ngày dạy : ...............................


Bài 42: ưu - ươu

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần ưu, ươu và trái lựu, hươu sao.

2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng :

Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy hươu, nai đã ở đấy

rồi.

3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao.

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: trái lựu, hươu sao. Tranh câu ứng dụng: Buổi trưa,

Cừu…

-Tranh minh hoạ phần luyện nói: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao.

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

1.Khởi động : Hát tập thể

2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết

bảng con)

-Đọc bài ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về.(

2em)

-Nhận xét bài cũ

3.Bài mới :


Hoạt động của GV Hoạt động của HS


1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :

+Mục tiêu:

+Cách tiến hành :

Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu

cho các em vần mới: ưu, ươu – Ghi bảng

2.Hoạt động 2 :Dạy vần:

+Mục tiêu: nhận biết được: ưu, ươu và trái
Phát âm ( 2 em - đồng
lựu,
thanh)

hươu sao
Phân tích và ghép bìa
+Cách tiến hành : cài: ưu

a. Dạy vần ưu: Giống: kết thúc bằng u

-Nhận diện vần : Vần ưu được tạo bởi: ư và u Khác : ưu bắt đầu bằng

ư
GV đọc mẫu

Đánh vần ( c nhân -
Hỏi: So sánh ưu và iu?
đồng thanh)
-Phát âm vần:
Đọc trơn ( cá nhân -
-Đọc tiếng khoá và từ khoá : lựu, trái lựu
đồng thanh)
-Đọc lại sơ đồ:
Phân tích và ghép bìa
ưu
cài: lựu

lựu
Đánh vần và đọc trơn

trái lựu tiếng ,từ

b.Dạy vần ươu: ( Qui trình tương tự) ( cá nhân - đồng thanh)

ươu Đọc xuôi – ngược

hươu ( cá nhân - đồng thanh)

hươu sao

- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Đọc xuôi – ngược ( cá
 Giải lao nhân - đồng thanh)

-Hướng dẫn viết bảng con : ( cá nhân - đồng thanh)

+Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui

trình đặt bút, lưu ý nét nối) Theo dõi qui trình

-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: Viết b. con: ưu, ươu ,trái

chú cừu bầu rượu lựu,


mưu trí bướu cổ hươu sao

-Đọc lại bài ở trên bảng Tìm và đọc tiếng có vần

vừa học. Đọc trơn từ
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
ứng dụng:
Tiết 2:
( cá nhân - đồng thanh)
1.Hoạt động 1: Khởi động

2. Hoạt động 2: Bài mới:

+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng

Luyện nói theo chủ đề

+Cách tiến hành :
Đọc (c nhân 10 em –
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
đthanh)
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS Nhận xét tranh. Đọc

(cnhân–đthanh)
b.Đọc câu ứng dụng:

HS mở sách . Đọc (10
“Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ
em)
suối. Nó

Viết vở tập viết
thấy hươu, nai đã ở đấy rồi”.

c.Đọc SGK:

 Giải lao

Quan sát tranh và trả lời
d.Luyện viết:

(Trong rừng, đôi khi ở
e.Luyện nói:
Sở thú)
+Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo

nội dung

“Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao”.

+Cách tiến hành :

Hỏi:-Trong tranh vẽ những gì?

-Những con vật này sống ở đâu?

-Trong những con vật này, con nào ăn
cỏ?

-Con nào thích ăn mật ong?

-Con nào to xác nhưng rất hiền lành?

-Em còn biết con vật nào ở trong rừng

nữa?

-Em cóbiết bài thơ hay bài hát nào về

những con vật này?

3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò


RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản