Giáo án học vần lớp 1 - Bài 5: Dấu huyền, dấu ngã

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
260
lượt xem
45
download

Giáo án học vần lớp 1 - Bài 5: Dấu huyền, dấu ngã

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được dấu huyền, dấu ngã 2.Kĩ năng các tiếng chỉ đồ vật và sự vật 3.Thái độ đời sống. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : cò , mèo, gà,vẽ, gỗ, võ, võng. -Tranh minh hoạ phần luyện nói về : bè -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con, phấn, khăn lau III.Hoạt động dạy học: 1.Khởi động : On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án học vần lớp 1 - Bài 5: Dấu huyền, dấu ngã

  1. Ngày dạy : ............................... Bài 5: Dấu huyền, dấu ngã I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được dấu huyền, dấu ngã 2.Kĩ năng :Biết ghép các tiếng : bè, bẽ. Biết các dấu, thanh dấu huyền, dấu ngã ở các tiếng chỉ đồ vật và sự vật 3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Bè và tác dụng của nó trong đời sống. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : cò , mèo, gà,vẽ, gỗ, võ, võng. -Tranh minh hoạ phần luyện nói về : bè -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con, phấn, khăn lau III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : On định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ :
  2. -Viết, đọc : dấu sắc,bẻ, bẹ (Viết bảng con và đọc 5- 7 em) -Chỉ dấu hỏitrong các tiếng : củ cải, nghé ọ, đu đủ, cổ áo, xe cộ, cái kẹo (2- 3 em lên chỉ) -Nhận xét KTBC 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: nhận biết được dấu huyền, d +Cách tiến hành : Thảo luận và trả lời Hỏi: Đọc tên dấu : dấu huyền -Tranh này vẽ ai và vẽ gì? Đọc các tiếng trên(C nhân- đ thanh) (Dừa, mèo, cò là những tiếng giống nhau ở chỗ đều có thanh huyền) Thảo luận và trả lời -Tranh này vẽ ai và vẽ gì? Đọc tên dấu : dấu ngã (Vẽ, gỗ, võ, võng là các tiếng giống Đọc các tiếng trên (Cnhân- nhau đều có thanh ngã) đthanh)
  3. 2.Hoạt động 2: Dạy dấu thanh: +Mục tiêu: -Nhận biết được dấu huyền, d -Biết ghép các tiếng : bè, bẽ Quan sát +Cách tiến hành : Thảo luận và trả lời : giống thước kẻ đặt xuôi, dáng cây a.Nhận diện dấu : nghiêng +Dấu huyền: Hỏi:Dấu hỏi giống hình cái gì? Thảo luận và trả lời : giống + Dấu ngã: đòn gánh, làn sóng khi gió to Dấu ngã là một nét móc đuôi đi lên Ghép bìa cài : bè Hỏi:Dấu ngã giống hình cái gì? Đọc : bè(Cá nhân- đồng b..Ghép chữ và phát âm: thanh) -Khi thêm dấu huyền vào be ta được Ghép bìa cài : bẽ tiếng bè Đọc : bẽ(Cá nhân- đồng -Phát âm: thanh) -Khi thêm dấu ngã vào be ta được Viết bảng con : bè, bẽ tiếng bẽ
  4. -Phát âm: -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên giấy ô li(Hướng dẫn qui trình đặt bút) +Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ Đọc lại bài tiết 1(C nhân- đ 3.Hoạt động 3:Củng cố dặn dò thanh) Tiết 2: Tô vở tập viết : bè, bẽ 1.Hoạt động 1: Khởi động : On định Thảo luận và trả lời tổ chức 2.Hoạt động 2: Bài mới: +Mục tiêu: -Biết các dấu, thanh dấu huyền, dấu ngã Trả lời các tiếng chỉ đồ vật và sự vật -Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung Đọc : bè (C nhân- đ thanh) Bè và tác dụng của nó trong đời sống.
  5. +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: b.Luyện viết: c.Luyện nói: “ Bè “ Hỏi: -Quan sát tranh em thấy những gì? -Bè đi trên cạn hay dưới nước ? -Thuyền khác bè ở chỗ nào ? -Bè thường dùng để làm gì ? -Những người trong tranh đang làm gì ? Phát triển chủ đề luyện nói : -Tại sao chỉ dùng bè mà không dùng thuyền? -Em đã trông thấy bè bao giờ chưa ? -Quê em có ai đi thuyền hay bè chưa ?
  6. -Đọc tên bài luyện nói. 3.Hoạt động 3:Củng cố dặn dò -Đọc SGK -Nhận xét tuyên dương RÚT KINH NGHIỆM:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản