Giáo án hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi tìm hiểu về một số loài chim

Chia sẻ: abcdef_11

HOẠT ĐỘNG: Tìm hiểu về Môi trường xung quanh ĐỀ TÀI: Tìm hiểu và trò chuyện về chim CHỦ ĐỀ: Động vật LỨA TUỔI: Mẫu giáo nhỡ (4- 5 tuổi) I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Tên gọi một số loại chim. - Đặc điểm cấu tạo cơ bản của con chim. - Môi trường sống, quá trình sinh trưởng, phát triển

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi tìm hiểu về một số loài chim

Giáo án hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi

tìm hiểu về một số loài chim

HOẠT ĐỘNG: Tìm hiểu về Môi trường xung quanh

ĐỀ TÀI: Tìm hiểu và trò chuyện về chim

CHỦ ĐỀ: Động vật

LỨA TUỔI: Mẫu giáo nhỡ (4- 5 tuổi)


I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:


1. Kiến thức:

- Tên gọi một số loại chim.

- Đặc điểm cấu tạo cơ bản của con chim.

- Môi trường sống, quá trình sinh trưởng, phát triển của chim.


2. Kỹ năng:


-Trẻ trả lời to rõ ràng mạch lạc câu hỏi của cô.

-Biết so sánh và nhận ra sự giống nhau và khác nhau đơn giản về hình

dáng màu sắc, môi trường sống của một số loài chim.
3 . Giáo dục:


- Chim đem lại niềm vui cho con người (tiếng hót)

- Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ chim.


II/ CHUẨN BỊ:


- 1số lồng chim thật: ngũ sắc, iểng, gáy, chào mào, vành khuyên.

- Băng đĩa hình về 1số loại chim.

- Đàn oócgan, bài hát: Chim chích bông, Đuổi chim, Con chim non.

- 1 số bức tranh về quá trình sinh trưởng của chim để cho trẻ chơi


III/ CÁCH TIẾN HÀNH:


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ


1. Ổn định và giới thiệu bài dạy

mới:



- Trẻ chơi cùng
- Cô cho trẻ ổn định và tổ chức
trò chơi: cô.

+ Cô cùng trẻ chơi tạo dáng các

con vật bằng đôi tay khéo léo:

con cua, ốc sên, cá sấu, thỏ, chim.

+ Cho trẻ làm chim bay về tổ.


2. Tổ chức cho trẻ quan sát:


a. Quan sát các lồng chim:
- Trẻ trả lời.
- Cho trẻ quan sát các lồng chim.

- Có bạn nào biết tên của các con

- Trẻ trả lời.
chim này không?

- Cô giới thiệu tên của các con

chim.

- Các con xem các chú chim này
- Trẻ nhắc lại tên
đang làm gì đấy?
các loài chim.
- Các con thấy không các chú

chim này có những động tác rất
ngộ nghĩnh. Lúc thì nhảy nhót, - Trẻ trả lời.

lúc thì chuyền từ cành này sang

cành khác.

- Bây giờ thì cô và các con sẽ
- 2-3 trẻ lên chỉ
cùng trò chuyện về chú chim này
các bộ phận của
(cô dùng chim gáy để dạy trẻ).
chim
- Cho trẻ nhắc lại tên của con

chim.


b. Quan sát con chim gáy:
- Trẻ trả lời
- Bạn nào còn nhớ đây là con

chim gì? Con chim này đang làm
- Trẻ trả lời.
gì?

- Bạn nào biết về con chim này

hãy kể cho cô và các bạn cùng

nghe (tên, cấu tạo, hình dáng) Trẻ

nói đến bộ phận nào thì cô chỉ
luôn vào phần đó. - Trẻ đọc thơ.

- Cho trẻ chỉ các bộ phận của con

chim.

- Cho cả lớp nói tên các bộ phận

của con chim.


- Cô chốt lại: chim gáy có mỏ, có

2 mắt, 2 cánh, chân có móng, có

đuôi .Và các con chim này thuộc

họ hàng nhà gà.

- Các con vừa học chủ điểm động

vật đã biết từ đâu mà có gà con?

- Vậy cô đố chúng mình từ đâu

mà có chim non?

( Cho trẻ làm động tác chim ấp - Trẻ xem đĩa

trứng, nói quá trình sinh trưởng hình

của chim).
- Khi chim non đòi ăn thì ai sẽ

cho chim non ăn? - Trẻ trả lời.

- Vừa rồi các con đã biết được tên

của một số loài chim gì?

- Những con chim này được con

người nuôi ở ở đâu? (Trong gia

đình để làm cảnh).

- Cô đố các con có bài thơ, câu

truyện nào cũng nói đến các loài

chim mà chúng mình đã được

học.

- Cho trẻ đọc thơ “Chim chích

bông”

- Các con thấy chim chích bông là

loài chim có lợi hay có hại?

- Cô hát cho các con nghe một bài

hát. Sau đó các con phải kể lại
cho cô biết trong bài hát có những

loại chim gì? Chúng có lợi hay có

hại?

(Cô hát bài “Đuổi chim”)

- Cô giới thiệu các bức tranh về 1

số loài chim.
- Trẻ chơi mô

3. Xem đĩa phỏng vận động.


- Các con đã biết được tên rất

nhiều các loài chim, nhưng trong

thế giới thiên nhiên hoang dã còn

có rất nhiều các loài chim khác.

Cô sẽ cho các con xem một bộ - Trẻ chia thành 3

phim về thế giới loài chim. Khi đội và thi sắp xếp

xem các con phải quan sát xem quá trình sinh

chúng sống như thế nào, kiếm trưởng của chim.

mồi ra làm sao, đẻ trứng và nuôi
con như thế nào?

- Cô cho trẻ xem phim, cô gợi mở

và dừng hình ảnh để giới thiệu.

- Vừa rồi các con đã xem phim,

các con đã thấy những gì qua

thước phim?

+ Có loài chim nào? Đang làm

gì?

+ Cho trẻ quan sát chim mẹ mớm

mồi cho chim con ăn, cung cấp từ

“ mớm”

+ Cô gợi ý để trẻ nói theo hiểu

biết của trẻ, chú ý cho trẻ xem lại

các hình ảnh về quá trình sinh

trưởng phát triển của chim.

- Các con đã biết được tên của rất

nhiều các loài chim. Có những
loài chim cảnh, có những loài

chim sống ở trong thiên nhiên

hoang dã như chúng mình vừa

xem phim, nhưng chúng đều có

những đặc điểm giống nhau như

thế nào?

-> Cho trẻ so sánh những điểm

khác nhau (về kích thước, hình

dáng, màu sắc, cách kiếm mồi....)

- Cô chốt: Các loài chim có kích

thước khác nhau, có con thì sống

ở đầm lầy, có con thì không bay

được như chim cánh cụt. Nhưng

chúng đều là động vật sống ở

trong thiên nhiên và đều gọi là

chim thuộc loài lông vũ.
4.Chơi củng cố


- Trò chơi 1: Vừa rồi các con đã

biết rất nhiều các vận động khác

nhau của các loài chim.

- Cho trẻ mô phỏng các tư thế

đứng, bay, liệng, nhảy nhót, chim

cánh cụt đi.

- Trò chơi 2: Trẻ sắp xếp quá

trình sinh trưởng của chim.

- Các con vừa bắt chước các động

tác của các chú chim rất giỏi. Bây

giờ cô cho các con chơi một trò

chơi nữa. Nhưng để chơi được trò

chơi này bạn nào nhắc lại cho cô

quá trình sinh trưởng của chim.

- Cô hướng dẫn mẫu.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi thành ba

đội trong thời gian một bản nhạc

(Con chim non)

- Kết thúc: cô và trẻ cùng đưa sản

phẩm lên mảng chủ điểm để nhận

xét.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản