Giáo án khoa học lớp 5 - SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC.( Tiếp theo )

Chia sẻ: phalinh10

Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học. - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.

Nội dung Text: Giáo án khoa học lớp 5 - SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC.( Tiếp theo )

 

  1. Giáo án khoa học lớp 5 - SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC.( Tiếp theo ) I. Mục tiêu: - Phát biểu định nghĩa về sự 1. Kiến thức: biến đổi hoá học. - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học. 2. Kĩ năng: - Thực hiện một số trò chơi có liê quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK II. Chuẩn bị: - trang 70, 71. - Một ít đường kính trắng, lon sửa bò sạch.
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: Hát 4’ 2. Bài cũ: Sự biến đổi hoá học (tiết 1). Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Sự biến đổi hoá học”. Học sinh tự đặt câu hỏi? Thế nào là sự biến đổi hoá Học sinh khác trả lời. học. 28’ Nếu ví dụ. 15’ Hoạt động nhóm, lớp. 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Thảo luận. Phương pháp: Thảo luận, Nhóm trưởng điều khiển thảo luận.
  3. đàm thoại. Cho vôi sống vào a) nước. Cho H làm việc theo b) Dùng kéo cắt giấy nhóm. thành những mảnh vụn. Một số quần áo màu c) khi phơi nắng bị bạc màu. d) Hoà tan đường vào nước. Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học? Tại sao bạn kết luận như vậy? Trường hợp nào là sự Trường hợp Biến đổi Giải thích a) Cho vôi sống vào Hoá học Vôi sống khi thả vào nước đã không giữ lại được tính chất của nước nó nữa, nó đã bị biến đổi thành vôi tôi dẽo quánh, kèm theo sự biến đổi lí học? Tại sao bạn toả nhiệt. b) Dùng kéo cắt giấy Vật lí Giấy b ị cắt vụn vẫn giữ nguyên tính chất, không bị biến đổi kết luận như vậy? thành những mảnh thành chất khác. vụn c) Một số quần áo Hoá học Một số quần áo màu đã không giữ lại được màu của nó mà bị Đại diện mỗi nhóm trả màu khi phơi nắng bị bạc màu dưới tác dụng của ánh nắng. bạc màu. d) Hoà tan đường vào Vật lí Hoà tan đường vào nước, đường vẫn giữ được vị ngọt, không bị nước thay đổi tính chất. Nên đem chưng cất dung dịch nước đường, ta lại thu được nước riêng và đường riêng
  4. ời một câu hỏi. Các nhóm khác bổ sung. - Không đến gần các hố vôi đang tôi, vì nó toả nhiệt, có
  5. thể gây bỏng, rất nguy 10’ hiểm.  Hoạt động 2: Trò chơi “Chứng minh vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học”. Phương pháp: Thảo luận, Hoạt động nhóm, lớp. đàm thoại. - Sự biến đổi từ chất này sang chất khác gọi là sự biến đổi hoá học, xảy ra dưới tác dụng của nhiệt, ánh sáng nhiệt độ bình Nhóm trưởng điều khiển thường. chơi 2 trò chơi.  Hoạt động 3: Củng cố. Các nhóm giới thiệu các - Học lại toàn bộ nội dung bức thư và bức ảnh của bài học. mình.
  6. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + Học ghi nhớ. - Chuẩn bị: Năng lượng. - Nhận xét tiết học . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản