Giáo án khoa học lớp 5 - SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC.( Tiếp theo )

Chia sẻ: phalinh10

Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học. - Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.

Nội dung Text: Giáo án khoa học lớp 5 - SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC.( Tiếp theo )

Giáo án khoa học lớp 5 - SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ
HỌC.( Tiếp theo )

I. Mục tiêu:

- Phát biểu định nghĩa về sự
1. Kiến thức:
biến đổi hoá học.

- Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự
biến đổi lí học.

2. Kĩ năng: - Thực hiện một số trò chơi có liê
quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt
trong biến đổi hoá học.

3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm
hiểu khoa học.

Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK
II. Chuẩn bị: -
trang 70, 71.

- Một ít đường kính trắng, lon sửa bò
sạch.
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH

1’ 1. Khởi động: Hát
4’ 2. Bài cũ: Sự biến đổi hoá
học (tiết 1).

Giáo viên nhận xét.

1’ 3. Giới thiệu bài mới:
“Sự biến
đổi hoá học”.
Học sinh tự đặt câu hỏi?
Thế nào là sự biến đổi hoá
Học sinh khác trả lời.
học.
28’
Nếu ví dụ.
15’ Hoạt động nhóm, lớp.
4. Phát triển các hoạt
động:

Hoạt động 1: Thảo luận.

Phương pháp: Thảo luận, Nhóm trưởng điều khiển
thảo luận.
đàm thoại. Cho vôi sống vào
a)
nước.
Cho H làm việc theo
b) Dùng kéo cắt giấy
nhóm.
thành những mảnh
vụn.

Một số quần áo màu
c)
khi phơi nắng bị bạc
màu.

d) Hoà tan đường vào
nước.

Trường hợp nào có sự
biến đổi hoá học? Tại sao
bạn kết luận như vậy?

Trường hợp nào là sự
Trường hợp Biến đổi Giải thích
a) Cho vôi sống vào Hoá học Vôi sống khi thả vào nước đã không giữ lại được tính chất của
nước nó nữa, nó đã bị biến đổi thành vôi tôi dẽo quánh, kèm theo sự
biến đổi lí học? Tại sao bạn
toả nhiệt.
b) Dùng kéo cắt giấy Vật lí Giấy b ị cắt vụn vẫn giữ nguyên tính chất, không bị biến đổi
kết luận như vậy?
thành những mảnh thành chất khác.
vụn
c) Một số quần áo Hoá học Một số quần áo màu đã không giữ lại được màu của nó mà bị
Đại diện mỗi nhóm trả
màu khi phơi nắng bị bạc màu dưới tác dụng của ánh nắng.
bạc màu.
d) Hoà tan đường vào Vật lí Hoà tan đường vào nước, đường vẫn giữ được vị ngọt, không bị
nước thay đổi tính chất. Nên đem chưng cất dung dịch nước đường,
ta lại thu được nước riêng và đường riêng
ời một câu hỏi.

Các nhóm khác bổ sung.




- Không đến gần các hố vôi
đang tôi, vì nó toả nhiệt, có
thể gây bỏng, rất nguy

10’ hiểm.
 Hoạt động 2: Trò chơi
“Chứng minh vai trò của
ánh sáng và nhiệt trong
biến đổi hoá học”.

Phương pháp: Thảo luận,
Hoạt động nhóm, lớp.
đàm thoại.

- Sự biến đổi từ chất này
sang chất khác gọi là sự
biến đổi hoá học, xảy ra
dưới tác dụng của nhiệt,
ánh sáng nhiệt độ bình
Nhóm trưởng điều khiển
thường.
chơi 2 trò chơi.
 Hoạt động 3: Củng cố.
Các nhóm giới thiệu các
- Học lại toàn bộ nội dung bức thư và bức ảnh của
bài học. mình.
5. Tổng kết - dặn dò:

- Xem lại bài + Học ghi
nhớ.

- Chuẩn bị: Năng lượng.

- Nhận xét tiết học .

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

................................................................................................

................................................................................................

................................................................................................

................................................................................................

................................................................................................

................................................................................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản