intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 11 bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

775
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 11 bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 11 bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 11 bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới

Bài 11

 Tình hình chung của các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)

 

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

  • Giúp học sinh nắm được từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất(1914‑1918) các nước tư bản đã trải qua một quá trình phát triển với nhiều biến động to lớn dẫn tới chiến tranh thứ giới thứ II
    • Sau chiến tranh thế giới thứ nhất,một trật tự thế giới mới được thiết lập theo hệ thống hoà ước Véc Xai - Oasinttôn song chứa đựng đầy mâu thuẫn và không vững chắc.
    • Trong những năm 1918 - 1923, một cao trào cách mạng bùng nổ ở các nước tư bản đã dẫn tới sự ra  đời của Tổ chức Quốc tế cộng sản đối lập với chủ nghĩa tư bản.
    • Sau thời kỳ ổn định 1924 - 1929, các nước tư bản lâm vào cuộc đại khủng hoảng KT 1929 - 1933 gây hậu quả tai hại dẫn tới nguy cơ một cuộc chiến thế giới mới.
    • Phong trào mặt trận nhân dân chống phát xít và nguy cơ chiến tranh thu được kết quả khác nhau ở các nước tư bản.

2. Tư tưởng, tình cảm

  • Nhìn nhận khách quan về quá trình phát triển và bản chất của CNTB.
  • Ủng hộ cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ và giải phóng của nhân dân thế giới.

3. Kỹ năng

  • Biết quan sát, khai thác bản đồ, tranh ảnh để phân tích và rút ra kết luận.
  • Biết tổng hợp, khái quát các sự kiện để rút ra con đường và nguyên nhân dẫn đến cuộc CTTG thứ II.

II. Thiết bị và tài liệu dạy học

  • Lược đồ sự biến đổi bản đồ chính trị Châu Âu 1914 - 1923
  • Một số tranh ảnh có liên quan.
  • Tài liệu tham khảo.

III. Gợi ý Tiến trình tổ chức dạy  học

1. Kiểm tra bài cũ

  • Câu hỏi: Nêu những nội dung cơ bản của chính sách Kinh tế mới và tác động của chính sách Kinh tế mới đối với nền kinh tế nước Nga?

2. Dẫn dắt vào bài mới

  • Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) kết thúc, một trật tự thế giới mới được thiết lập: trật tự vécxai - Oa sinhtơn nhưng mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề thuộc địa vẫn chưa được giải quyết, quan hệ hoà bình giữa các nước tư bản trong thời gian này chỉ là tạm thời và mong manh. Từ 1918 - 1939, trong sự phát triển chung của các cường quốc, các nước TB Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản đã trải qua một quá trình phát triển với nhiều biến động to lớn dẫn tới chiến tranh thế giới thứ hai.
  • Vậy quá trình phát triển đó của các nước tư bản diễn ra như thế nào? Con đường (nguyên nhân) nào đã đưa tới cuộc chiến tranh thế giới thé hai? Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm được những vấn đề trên.

3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp

Hoạt động của thày và trò

Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững

Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân:

- Trước hết, GV gợi cho HS nhớ lại kiến thức đã học về cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đặc biệt là kết cục của chiến tranh.

- Sau đó GV thông báo: Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các nước tư bản đã tổ chức Hội nghị hoà bình ở Vecxai (1919 - 1920) và Oasinhtơn (1921 - 1922) để ký kết hoà ước và các hiệp ước phân chia quyền lợi. Một trật tự thế giới mới được thiết lập thông qua các văn kiện Vecxai - Oasinhtơn nên thường gọi là hệ thống Vecxai - Oasinhtơn.

- Giáo viên yêu cầu HS theo dõi vào lược đồ sự  biến đổi bản đồ chính trị Châu Âu kết hợp với SGK

1.Thiết lập trật tự thế giới mới theo hệ thống hoà ước Vec xai-Oa sinh tơn

 

 

 

 

- Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các nước tư bản đã tổ chức hội nghị hoà bình ở vecxai (1919 - 1920) và Oasinhtơn (1921 - 1922) để phân chia quyền lợi. Một trật tự thế giới mới được thiết lập mang tên hệ thống hoà ước Vecxai - Oasinhtơn.

 GV hỏi: Với hệ thống hoà ước Vecxai - Oasinhtơn trật tự thế giới mới được thiết lập như thế nào? Em có nhận xét gì về tính chất của hệ thống này?

 

- HS thảo luận, trả lời. HS khác bổ sung cho bạn.

 

- GV củng cố và chốt ý, kết hợp giúp HS khai thác lược đồ: với hoà ước Vecxai - Oasinhtơn, Đức mất 1/8 đất đai, gần 1/2 dân số, 1/3 mỏ sắt, gần 1/3 mỏ than. 2/5 sản lượng gang, gần 1/3 sản lượng thép và gần 1/7 diện tích trồng trọt. Đế quốc áo - Hungari trước kia không còn nữa mà bị ách tách ra thành 2 nước nhỏ khác nhau là áo và Hungari với diện tích nhỏ hơn trước rất nhiều. Trên đất đai  áo - Hungari cũ, những nước mới được thành lập là Tiệp Khắc và Nam Tư. Một số đất đai khác thì cắt thêm cho Rumani và Italia. Nước Ba Lan cũng được thành lập với các vùng đất thuộc áo, Đức, Nga...

- Hệ thống này mang lại nhiều lợi lộc cho nước thắng trận, xác lập sự nô dịch, áp đặt với các nước bại trận, gây nên mâu thuẫn sâu sắc giữa các nước đế quốc .

Rõ ràng hệ thống Vecxai - Oasinhtơn mang tính chất đế quốc chủ nghĩa, nó mang lại quyền lợi nhiều nhất cho các nước Anh, Pháp, Mỹ, xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ của nhiều quốc gia, dân tộc, gây nên những mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ các nước đế quốc.

Nguyên soái Phốc - nguyên Tổng Tư lệnh quân đội đồng minh ở châu Âu đã nói: "Đây không phải là hoà bình. Đây là một cuộc lưu chiến trong 20 năm” Uyliam Bulít, cộng tác viên đắc lực của Uyn- xtơn khẳng định: "Hội nghị hoà bình chỉ làm được một việc là chuẩn bị những xung đột quốc tế trong tương lai..."

 

Hoạt động 1: Cả lớp + cá nhân:

- GV dẫn: Trong điều kiện trật tự thế giới mới được thiết lập gây nên mâu thuẫn sâu sắc giữa các đế quốc như vậy thì bản thân quá trình phát triển của các nước tư bản lại trải qua nhiều biến động thăng trầm, thúc đẩy các mâu thuẫn đó ngày càng lên cao. Trước tiên là trong giai đoạn 1918 - 1923.

2. Cao trào cách mạng 1918 - 1923 ở các nước bản. Quốc tế cộng sản.

- GV hỏi:  Nguyên nhân nào làm bùng nổ cao trào cách mạng 1918 - 1923 ở các nước tư bản?

 

- HS theo dõi SGK, suy nghĩ, trả lời. GV củng cố và giải thích thêm cho HS rõ: Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước châu Âu kể cả nước thắng trận và bại trận đều suy sụp về kinh tế. VD: Pháp tuy thắng trận nhưng bị tổn thất nặng nề: 1,4 triệu người chết, 10 tỉnh công nghiệp phát triển nhất lại tàn phá, tổng số thiệt hại về vật chất lên tới 200 tỷ frăng... Đức bại trận với 1,7 triệu người chết, mất toàn bộ thuộc địa, phải cắt 1/8 lãnh thổ của mình cho các nước thắng trận... Do đó đời sống giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở những nước này vô cùng khổ cực. Được thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga năm 1917 soi đường và cổ vũ, họ đã vùng dậy đấu tranh.

- Tiếp đó, giáo viên yêu cầu HS quan sát diễn biến của cao trào trong SGK.

GV hỏi:  Mặc dù không dành thắng lợi nhưng cao trào cách mạng 1918 - 1923 đưa tới hệ quả quan trọng gì?

- GV cho HS đọc SGK gọi 1 HS trả lời và các em khác bổ sung.

- GV củng cố và chốt ý: Trong cao trào cách mạng (1918 - 1923) các Đảng cộng sản đã được thành lập ở nhiều nước như Đức, áo, Hungari, Ba Lan, Phần Lan. Sự phát triển của phong trào cách mạng ở châu Âu nói riêng cũng như trên thế giới nói chung đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế để lãnh đạo đường lối đúng đắn. Với những hoạt động tích cực của LêNin và Đảng Bônsê Vích Nga, tổ chức Quốc tế cộng sản đã được thành lập ngày 02/3/1919 tại Matxcơva.

-Trong những năm 1918-1923,các nước tư bản lâm vào khủng hoảng kinh tế(do hậu quả của chiến tranh).Cao trào cách mạng bùng nổ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hệ quả: Nhiều Đảng cộng sản ra đời ở các nước đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế lãnh đạo . Với vai trò tích cực của Lê Nin,2-3-1919 Quốc tế cộng sản được thành lập.

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. Để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, mời quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Elib.vn để xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học và có các hình ảnh, lược đồ để các em học sinh dễ dàng quan sát nắm bắt các sự kiện lịch sử và giúp cho quý thầy cô làm bài giảng của mình trở nên sinh động thu hút sự chú ý của các em học sinh. 
  • Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK Lịch sử 11 giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn. 
  • 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

 ⇒ Để xem bài giảng tiếp theo mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo tại đây: Giáo án Lịch sử 11 bài 12: Nước Đức giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 -1939) 

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2