intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch Sử lớp 10: CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG ANH

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

301
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức -Giúp học sinh hiểu rằng, cuộc đấu tranh của nhân dân Hà Lan lật đổ vương triều Tây Ban Nha từ giữa thế kỉ XVI là một cuộc cách mạng tư sản đầu tiên của thời kì lịch sử cận đại thế giới. -Nhận thấy rằng Cách mạng tư sản Anh ( thế kỉ XVIII) là sự tiếp tục cuộc tấn công vào chế độ phong kiến châu Âu, mở đường cho lực lượng sản xuất tư bản phát triển. 2. Tư...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch Sử lớp 10: CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG ANH

  1. CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG ANH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức -Giúp học sinh hiểu rằng, cuộc đấu tranh của nhân dân Hà Lan lật đổ vương triều Tây Ban Nha từ giữa thế kỉ XVI là một cuộc cách mạng tư sản đầu tiên của thời kì lịch sử cận đại thế giới. -Nhận thấy rằng Cách mạng tư sản Anh ( thế kỉ XVIII) là sự tiếp tục cuộc tấn công vào chế độ phong kiến châu Âu, mở đường cho lực lượng sản xuất tư bản phát triển. 2. Tư tưởng, tình cảm Cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại thể hiện mặt tích cực ở việc loại bỏ chế độ phong kiến ở một số quốc gia châu Âu, song chỉ là sự thay đổi hình thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác mà thôi. Một chế độ bóc lột một mới, tinh vi và tàn bạo đang hình thành. 3. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát , tổng hợp, đánh giá sự kiện II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ thế giới; Bản đồ câm vùng Tây Âu - Ảnh Ô-li-vơ Crôm-oen. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1.Giới thiệu bài mới Giáo viên khái quát: Giai đoạn hậu kì trung đại (Thế kỉ XV- XVII ), chế độ phong kiến khủng hoảng, suy vong. Giai cấp tư sản tuy mới ra đời nhưng đã nhanh chóng khẳng định thế lực kinh tế ngày càng lớn mạnh của mình. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến thể hiện trước hết trên lĩnh vực tôn giáo, văn hoá, nghệ thuật...là bước dọn đường cho những cuộc cách mạng tư sản không thể tránh khỏi ở Tây Âu. Nhưng vì sao, những cuộc cách mạng tư
  2. sản sớm nổ ra ở “ vùng đất thấp” và xứ sở “ sương mù” ? ý nghĩa của những sự kiện đó đối với tiến trình của lịch sử nhân loại ra sao? chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay.( Giáo viên ghi tiêu đề bài học) 1. Tổ chức các hoạt động day và học trên lớp
  3. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững 1. Cách mạng Hà Lan Hoạt động 1: Giáo viên giới thiệu trên bản đồ vị trí của Hà lan trước cách mạng ( Gồm lãnh thổ các nước Hà lan, Bỉ, - Từ đầu thế kỉ XVI Luyxămbua và một số vùng Đông Bắc Nêđéclan là một trong Pháp) và giải thích vì sao vùng đất này những vùng kinh tế có tên gọi “ Nêđéclan” ( Vùng đất thấp). TBCN phát triển nhất - GV: Dựa vào đâu để nói rằng, đầu thế châu Âu. kỉ XVI Nêđéclan là một trong những vùng kinh tế TBCN phát triển nhất châu - Giai cấp tư sản Âu? Học sinh có thể tìm thấy câu trả lời Nêđéclan ra đời, thế lực qua kiến thức trong SGK. kinh tế ngày càng lớn - GV dẫn dắt: Sự phát triển kinh tế mạnh. TBCN có ảnh hưởng thế nào đến tình hình xã hội Nêđéclan? Sau khi trình bày tình hình kinh tế, xã hội của Nêđéclan dưới thời cai trị của chính quyền phong kiến Tây Ban nha, GV hướng dần HS nhận thức: + Vì sao tư tưởng cải cách tôn giáo của - Tháng 8- 1566 nhân dân Can-vanh nhanh chóng được nơi này miền Bắc Nêđéclan khởi chấp nhận . nghĩa, lực lượng phát + Tư tưởng cải cách đó là sự dọn đường triển mạnh, làm chủ nhiều cho một cuộc cách mạng nơi. Hoạt động 2. HS đọc SGK , tóm tắt những thành quả chủ yếu của quá trình đấu tranh kéo dài suốt 4 thập kỉ cuối thế kỉ XVI như: +Giải phóng các tỉnh miền Bắc - Năm 1609 Hiệp định + Phân hoá lực lượng kẻ thù đình chiến được kí kết, + Hội nghị các tỉnh miền Bắc (U- trếch) nhưng đến 1648 mới với nhiều quyết sách quan trọng được công nhận độc lập.
  4. + Chính quyền phong kiến TBN sụp đổ - ý nghĩa: + Nước cộng hoà tư sản( Hàlan) ra + Là cuộc cách mạng tư đời... sản đầu tiên trên thế giới. + Mở đường cho chủ nghĩa TB Hà Lan phát triển. - GV gợi ý để học sinh nhận thức : Cách + Mở ra thời đại mới- mạng tư sản chỉ thay thế hình thức bóc bùng nổ các cuộc cách lột này bằng hình thức bóc lột khác, giai mạng tư sản. cấp bóc lột này bằng giai cấp bóc lột + Hạn chế: Quan hệ sản khác, chế độc không thay đổi . xuất phong kiến còn tồn tại ở một số nơi, nhân dân không được hưởng quyền lợi KT, CT 2. Cách mạng tư sản Anh. a/ Tình hình nước Anh Hoạt động 1: GV / HS trước cách mạng - Sự phát triển của nền kinh tế Anh - Kinh tế : Đầu thế kỉ được thể hiện như thế nào ? GV hướng XVII, nền kinh tế nước dẫn HS dựa vào SGK để nhận thức nội Anh phát triển nhất dung cơ bản theo logíc sau: châu Âu. Sự phát triển của công trường thủ công dần lấn át phường hội. Sản phẩm tăng nhanh về số lượng và chất lượng kích thích hoạt động ngoại thương phát triển nhất là ngành len dạ, buôn bán nô lệ da - Xã hội: Tư sản, quý tộc đen. mới giàu lên nhanh Sự phát triển ngành len dạ kéo theo sự chóng phát triển của nuôi cừu. Do vậy một bộ phận quý tộc Anh chuyển sang kinh doanh hàng hoá theo hướng TBCN, trở thành quý tộc mới. GV miêu tả cảnh “ Rào đất cướp ruộng”
  5. ( Hình ảnh “cừu ăn thịt người” của nhà văn Tomat Morơ), sau đó hướng dẫn HS lí giải vì sao tư sản, quý tộc mới ở Anh - Chính trị : Chế độ giàu lên nhanh chóng như vậy ? phong kiến kìm hãm - Sự bảo thủ, lạc hậu và phản động của lực lượng sản xuất chế độ phong kiến Anh thể hiện như TBCN thế nào? Sau khi học sinh dựa vào SGK trả lời câu hỏi trên, GV tiếp tục Cách mạng bùng nổ dẫn dắt HS giải quyết vấn đề: - Mâu thuẫn trong lòng xã hội Anh biểu hiện như thế nào? Hướng giải quyết mâu thuẫn đó? b/ Diễn biến của cách mạng. Giáo viên hướng dẫn học sinh theo dõi những diễn biến chính của cách mạng ( ( theo dõi niên biểu có thể lập bảng niên biểu sự kiện theo dữ nắm sự kiện chính) liệu sau ). + 1642 –1648: nội chiến (vua- Quốc + 1642 –1648: nội chiến hội) ác liệt (vua- Quốc hội) + 1649: xử tử vua, thành lập nước cộng + 1449: xử tử vua, nước cộng hoà ra đời, cách hoà + 1653 : Lập nền độc tài mạng đạt đỉnh cao. + 1688 : Quốc hội chính biến, xác lập + 1653 : Nền độc tài được chế độ quân chủ lập hiến thiết lập( một bước tụt lùi) + 1688 : Quốc hội tiến hành chính biến, sau đó Dựa vào niên biểu, hướng dẫn học sinh chế độ quân chủ lập hiến nắm được hướng phát triển của cách được xác lập. mạng Anh qua các mốc chính , sau đó lí giải vấn đề: + Vì sao cách mạng Anh có sự thoả hiệp giữa Quốc hội với với lực lượng phong kiến cũ?
  6. + Vì sao nói cách mạng Anh là cuộc cách mạng bảo thủ? Điểm quan trọng mà GV cần khắc hoạ để HS nhận thức sâu sắc về thái độ hai mặt của giai cấp tư sản Anh. Khi chưa đủ mạnh, vì lợi ích của giai cấp mình, chúng không chỉ lừa phỉnh quần chúng đứng lên tranh đấu chống chế độ phong kiến, mà còn lôi kéo cả một bộ phận quý tộc mới ( từng là kẻ thù của mình trước đó) tạo nên một liên minh chính trị mới. Khi cách mạng thành công, giai cấp tư sản phản bội lại quần chúng cách mạng, đồng thời củng cố liên minh quý tộc – tư c/ ý nghĩa: sản bằng việc thiết lập một thể chế chính - Lật đổ chế độ PK, mở trị Quân chủ lập hiến. Nhà vua “trị vì” đường cho CNTB ở mà không “cai trị” vì không có thực Anh phát triển. quyền. Quyền lực chính trị tập trung - Mở ra thời kì quá độ từ trong tay quốc hội lập hiến của giai cấp chế độ PK sang chế độ tư sản. Dù còn có những hạn chế nhất tư bản định song cách mạng tư sản Anh vẫn có ý nghĩa trọng đại đối với lịch sử thế giới. 3. Sơ kết bài học GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau : - Vì sao cuộc cách tư sản Hà Lan nổ ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ? - Vì sao cuộc cách tư sản Anh nổ ra dưới hình thức một cuộc nội chiến ? - Cả hai cuộc cách mạng nói trên có gì giống nhau? Tổng kết nội dung trên, giáo viên củng cố để học sinh hiểu rõ khái niệm cách mạng tư sản (cả nội hàm và ngoại diên của khái niệm). Do những đặc điểm, điều kiện hoàn cảnh lịch sử, các mạng tư sản ở 2
  7. nước Hà Lan và Anh nổ ra dưới những hình thức khác nhau, giải quyết những nhiệm vụ cụ thể khác nhau, nhưng đều hướng vào mục tiêu chung là lật đổ chế độ phong kiến (bất kì ở ngoài đô hộ hay đang tồn tại, thống trị trong nước), để mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển . Đây là những sự kiện mở đầu cho một thời kì đấu tranh quyết liệt để giải quyết vấn đề “ai thắng ai” giữa chủ nghĩa tư bản đang lên với chế độ phong kiến đã già nua, suy tàn, song chưa dễ từ bỏ võ đài chính trị. 4. Dặn dò, bài tập về nhà -Học bài cũ, đọc trước bài mới. -Trả lời câu hỏi và bài tập trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2