intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch Sử lớp 10: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

425
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1.Kiến thức Hiểu rằng, cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản điển hình nhất thời kì lịch sử thế giới cận đại. Nó đã lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển ở Pháp, góp phần vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới. 2. Tư tưởng, tình cảm Quần chúng nhân dân, động lực chủ yếu thúc đẩy sự nghiệp cách mạng Pháp đạt đến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch Sử lớp 10: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII

  1. CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1.Kiến thức Hiểu rằng, cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản điển hình nhất thời kì lịch sử thế giới cận đại. Nó đã lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển ở Pháp, góp phần vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới. 2. Tư tưởng, tình cảm Quần chúng nhân dân, động lực chủ yếu thúc đẩy sự nghiệp cách mạng Pháp đạt đến đỉnh cao là nền chuyên chính Gia-cô-banh, họ xứng đáng là người sáng tạo ra lịch sử 3. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng đồ dùng trực quan, kĩ năng phân tích, khái quát , tổng hợp, đánh giá sự kiện II. THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Bản đồ phong trào nhân dân Pháp, tranh “ Tình cảnh nông dân Pháp”, “ Tấn công phá ngục Ba-xti” ... ( Giáo viên có thể lựa chọn tài liệu trực quan trong Encarta ) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC 1.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Vì sao nói cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là cuộc cách mạng tư sản? Câu hỏi 2: Phân tíc ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ? Sau khi học sinh trả lời, Giáo viên nhấn mạnh ảnh hưởng của cách mạng Mĩ đối với châu Mĩ và châu Âu, đặc biệt là đối với nước Pháp đang trong tình trạng “đêm trước của cách mạng”. 2. Dẫn dắt vào bài mới Cuối thế kỉ XVIII, giữa Pa-ri hoa lệ của nước Pháp - “kinh đô châu Âu”, đã bùng nổ một cuộc cách mạng “ lay trời lở đất”. Thành quả của cuộc cách mạng đó được Lênin nhấn mạnh rằng : “Nó xứng đáng là cuộc đại cách mạng vì đã làm biết bao việc cho giai cấp của nó tức là giai cấp tư sản, để đến trọn thế kỉ XIX, thế kỉ đem lại ánh sánh văn
  2. hoá, văn minh cho nhân loại đều diễn ra dưới ảnh hưởng của cuộc cách mạng vĩ đại này”. Vì sao cuộc cách mạng tư sản ở trung tâm châu Âu lại trở nên điển hình hơn bất cứ cuộc cách mạng tư sản nào của thời kì cận đại? , chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay.( Giáo viên ghi tiêu đề bài học) 3.Tổ chức các hạot động day và học trên lớp Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững I.Nước Pháp trước cách mạng 1. Tình hình kinh tế xã hội Hoạt động 1: Cá nhân A/ Kinh tế GV tổ chức để HS trả lời câu hỏi: Căn - Cuối thế kỉ XVIII, Pháp cứ vào đâu để nói rằng, cuối thế kỉ vẫn là nước nông nghiệp XVIII, Pháp vẫn là nước nông nghiệp + Công cụ, kĩ thuật canh lạc hậu? HS có thể dựa vào sách giáo tác lạc hậu, năng suất khoa để trả lời câu hỏi này. Đặc biệt, thấp. GV hướng dẫn HS phân tích đời sống + Lãnh chúa, Giáo hội của nông dân Pháp dưới ách áp bức bóc bóc lột nông dân nặng nề lột của phong kiến, Giáo hội (Địa tô từ 1/3 đến 1/2 hoa lợi, nhiều loại thuế, nghĩa vụ phong kiến, nhà thờ phi lí khác). Miêu tả bức tranh Tình cảnh nông dân Pháp trước mạng ( SGK) - Công thương nghiệp - GV miêu tả công xưởng luyện thép ở phát triển Pháp ( Nguồn: Encarta) + Máy móc sử dụng ngày càng nhiều (dệt, khai mỏ, luyện kim) + Công nhân đông, sống tập trung + Buôn bán mở rộng với nhiều nước b/ Chính trị
  3. Hoạt động 2:Nhóm - Xã hội chia thành 3 GV cho học sinh theo dõi sơ đồ cơ cấu đẳng cấp xã hội nước Pháp , hướng dẫn HS thảo + Tăng lữ Nắm đặc luận , vai trò, quyền lợi kinh tế, địa vị quyền chính trị của các đẳng cấp, từ đó rút ra + Quý tộc kinh tế, kết luận: chính trị, Mâu thuẫn về quyền lợi kinh tế, địa vị giáo hội. chính trị dẫn đến cuộc khủng hoảng xã + Đẳng cấp thứ ba: Gồm hội sâu sắc. TS, Nông dân, bình dân. Giải quyết mâu thuẫn này như thế nào? Họ làm ra của cải, phải Nước Pháp đang ở đêm trước của một đóng mọi thứ thuế, không cuộc cách mạng được hưởng quyền lợi chính trị. Mâu thuẫn xã hội gay gắt Hoạt động 1: Nhóm GV hướng dần HS thảo luận vấn đề: 2.Cuộc đấu tranh trên lĩnh - Những tư tưởng tiến bộ ở nước Pháp vực tư tưởng trước cách mạng được dựa trên cơ sở - Những tư tưởng tiến bộ nào? Sau đó GV giới thiệu trào lưu “Triết phê phán những quan học ánh sáng” thông qua những quan điểm lỗi thời, giáo lí điểm tiêu biều của Mông – te – xki- ơ, lạc hậu , mở đường cho Vôn – te, Rút – xô. HS cần nhận thức rõ xã hội phát triển những tư tưởng đó không dừng ở việc phê phán chế độ phong kiến thối nát, - Triết học ánh sáng dọn giáo lí nhà thờ hủ lậu, mà quan trọng đường cho cách mạng hơn là đặt cơ sở nền móng lí thuyết về bùng nổ, định hướng việc xây dựng một chế độ xã hội mới. cho một xã hội mới Nó thực sự là tư tưởng dọn đường cho tương lai. cách mạng, là ngọn đuốc sáng cho nước pháp Pháp khi vẫn còn trong đêm tối.
  4. II Tiến trình của cách mạng 1. Cách mạng bùng nổ. Hoạt động 1: GV/ HS Nền quân chủ lập hiến Giáo viên hướng dãn HS thảo luận vấn - 5-5-1789 Hội nghị ba đề: đẳng cấp do nhà vua triệu - Nhà vua triệu tập hội nghị 3 đẳng cấp tập bị đẳng cấp thứ ba để làm gì ? phản đối. - Nhà vua có đạt được mục đích của mình không? Vì sao vậy? Giáo viên tường thuật trận tấn công phá - 14-7-1789, quần chúng ngục Ba-xti ( Có thể sử dụng đoạn trích phá ngục Ba-xti, mở đầu trong bài thơ 14-7 của Tố Hữu) cho cách mạng Pháp. - GV sử dụng bản đồ phong trào nhân - Quần chúng nhân dân dân Pháp (sgk), Bức trnh biếm hoạ Nông nổi dậy khắp nơi( cả dân chặt vòi bạch tuộc ( Chính sách tô, thành thị và nông thôn), thuế của Phong kiến, Giáo hội ăn bám), chính quyền của tư sản tài Nông dân đốt các lãnh địa phong kiến chính được thiết lập( Quốc hội lập hiến) v.v... + Thông qua Tuyên - GV hướng dần HS tìm hiểu những tư ngôn nhân quyền và tưởng tiến bộ của Bản tuyên ngôn nhân dân quyền. quyền và dân quyền ( Có thể liên hệ với + Ban hành chính sách Tuyên ngôn độc lập của Mĩ, Tuyên khuyến khích công ngôn độc lập của Việt Nam). thương nghiệp phát triển. + 9-1791 thông qua - HS nhận xét mặt tích cực và hạn chế hiến pháp, xác lập nền của những chính sách mà Quốc hội lập chuyên chính tư sản ( hiến ban hành. quân chủ lập hiến) - Vua Pháp tìm cách
  5. - Trước hành động phản quốc của nhà chống phá cách mạng, vua, cách mạng Pháp cần phải làm khôi phục lại chế độ phong kiến. ( xúi giục gì? Những biện pháp mà Quốc hội lập hiến phản động trong nước, và nhân dân pháp tiến hành có bảo vệ liên kết với phong kiến được nước Pháp ? bên ngoài) Giai đoạn sau của cách mạng nước - 4-1792 Chiến tranh giữa Pháp sẽ giúp ta trả lời câu hỏi này. Pháp với liên minh phong kiến áo – Phổ bùng nổ - 11-7-1792 Quốc hội tuyên bố Tổ quốc lâm nguy, quần chúng đã nhất loạt tự vũ trang bảo vệ đất nước. 2. Tư sản công thương cầm quyền. Nền cộng hoà được thành lập Hoạt động 1: GV/HS - 10-8-1792 quần chúng Pa-ri nổi dậy, lập chính - GV tái hiện kiến thức cũ đặt ra tình quyền công xã cách huống mới: Với việc xử tử vua Sác-lơ I, mạng,( phái Gi-rông - thiết lập nền cộng hoà, cách mạng Anh đanh); bắt vua và hoàng đạt tới đỉnh cao. Cách mạng Pháp lúc hậu. này đã làm một việc tương tự, cách mạng - 21-9 Quốc hội tuyên Pháp đã đạt tới đỉnh cao chưa? bốlập nền Cộng hoà thứ nhất, xử tử nhà vua - Hướng dẫn HS thảo luận, GV cần - Đầu năm 1793, nước chốt lại vấn đề: Những quyết định trên Pháp đứng trước khó của Quốc hội (do áp lực của quần khăn mới chúng), chưa đáp ứng được những yêu + Trong nước: Bọn phản cầu cấp bách mà cách mạng Pháp đòi động nổi dậy; Đời sống hỏi. nhân dân khó khăn. + Chống thù tronggiặc ngoài + Bên ngoài: Liên minh + Chống nạn đầu cơ tích trữ, phục vụ phong kiến châu Âu đe mặt trận, cải thiện đời sống nhân dân. doạ cách mạng.
  6. Quần chúng tiếp tục tạo ra áp lực, - 31-5-1793 quần chúng chuyển giao chính quyền về tay phái Pa-ri nổi dậy, lật đổ phái Gia –cô-banh, đáp ứng yêu cầu của Ghi-rông-đanh, giành cách mạng chính quyền về tay phái - GV sử dụng ảnh chân dung giới thiệu Gia-cô-banh (2-6). Rô-be-xpi-e, nhấn mạnh những phẩm chất nổi bật như ý chí sắt đá, tinh thần đấu tranh không khoan nhượng trước kẻ thù vì lợi ích của nhân dân, một con người kiên định “ không thể đảo ngược được”. 3.Nền chuyên chính Gia- cô-banh - đỉnh cao của cách mạng. - GV hướng dẫn HS nhận thức về các - Trước những khó khăn , chính sách cụ thể của chính quyền Gia – thử thách nghiêm trọng cô-banh lúc này đã thực sự phát huy tác Chính quyền Gia –cô- dụng. Cần có sự so sánh để thấy đây là banh đã đưa ra những những chính sách tiến bộ hơn hẳn thời biện pháp kịp thời, hiệu kì Ghi-rông-đanh nắm quyền, chẳng quả. hạn: + Giải quyết ruộng đất + Việc chia ruộng thành lô lớn, bán giá cho nông dân, tiền lương cao thời Ghi –rông -đanh khiến nông cho công nhân. dân không thể có đất đai canh tác, giờ + Thông qua hiến pháp đây( thời Gia –cô-banh) sắc lệnh chia mới , mở rộng tự do dân đều đất công, ruộng được chia thành lô chủ. nhỏ, trả dần trong 10năm. + Ban hành lệnh “ Tổng + Trước đây đạo luật cấm công nhân động viên” bãi công, hội họp, nay hiến pháp mới( + Xoá nạn đầu cơ tích 6-1793) ban bố quyền dân chủ rộng rãi, trữ... mọi sự bất bình đẳng giai cấp bị xoá bỏ. + Việc ban hành luật giá tối đa đã khắc phục tình trạng nạn đầu cơ tích trữ, huy động lương thực thực phẩm cho mặt
  7. trận và cải thiện từng bước đời sống nhân dân. - Phái Gia- cô-banh đã hoàn thành nhiệm vụ chống thù trong, giặc - Tại sao giữa lúc cách mạng đang lên, ngoài, đưa cách mạng đến phái Gia-cô- banh lại suy yếu ? GV đỉnh cao. hướng dẫn HS phân tích những đòi hỏi - Trong lúc cách mạng từ nhiều phía ( tư sản, công nhân, nông đang lên, mâu thuẫn nội dân) đối với chính quyền Gia-cô-banh bộ đã làm cho phái Gia- lúc này dẫu chính đáng cũng không thể cô-banh suy yếu. Cuộc có điều kiện thực hiện. Đất nước vừa đảo chính ngày 27-7- kết thúc một cuộc chiến gian khổ, kéo 1794 đã đưa chính quyền dài với những khó khăn chồng chất, hậu vào tay bọn phản động, quả chưa được khắc phục. Sự bất lực, cách mạng Pháp thoái lúng túng với những những quyết sách trào. sai lầm của phái Gia-cô- banh ( đàn áp các lực lực lượng chống đối ), dẫn đến việc họ không còn chỗ dựa. Ngay cả một bộ phận quần chúng cách mạng trung thành với với Gia –cô- banh, đòi hỏi Rô-be-xpi-e phải hành động cương quyết trước hành động của kẻ thù thì ông lại lừng chừng không quyết đoán. Lực lượng tư sản cơ hội- kẻ mới giàu lên trong chiến tranh đã làm cuộc đảo chính bắt Rô-be-xpi-e và những cộng sự của ông lên đoạn đầu đài . Lòng nhiệt tình cách mạng của quần chúng Pa-ri lúc này đã nguội lạnh, để lực lượng phản động đẩy cách mạng vào giai đoạn thoái trào. Về sự thất bại của Gia-cô- banh, V.I.Lênin chỉ rõ: “ đưa ra những dự định đại quy mô mà lại không có
  8. chỗ dựa cần thiết để thực hiện, không 3. Thời kì thoái trào biết ngay cả phải dựa vào giai cấp nào - Sau đảo chính, Uỷ ban để áp dụng biện pháp này hay biện pháp Đốc chính ra đời đã thủ tiêu mọi thành quả của khác” - Giáo viên cần hướng dẫn để học sinh cách mạng. nhận thức được rằng, các cuộc đảo + Hiến pháp mới được chính liên tiếp kể từ sau thất bại của ban hành bảo vệ lợi ích nền chuyên chính Gia –cô-banh, là TS mới. quá trình đi xuống, thể hiện sự tụt lùi + Xoá bỏ luật giá tối đa của cách mạng Pháp ( Từ Cộng hoà + Thủ tiêu các quyền tự tư sản qua các bước trunggian trở về do dân chủ quân chủ phong kiến). Có thể biểu + Khủng bố những người diễn sự thoái trào của cách mạng cách mạng... Pháp qua sơ đồ sau: - Cuộc đảo chính ( 11- Gia-cô-banh ( Cộng hoà: 6 - 1793) 1799) lật đổ chế độ Đốc chính, đưa Na-pô-lê-ông lên nắm quyền, xây dựng Đốc chính( 27-7-1794) chế độ độc tài. - Sau nhiều năm chiến tranh, Đế chế I của Na- Độc tài( Đế chế1: pô-lê-ông bị suy yếu, thất bại(1815). Chế độ quân 11-1799) chủ ở Pháp được phục hồi Quân chủ . (11 – 1815) III. ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Pháp cuối thế kỉ XVIII - GV hướng dẫn HS so sánh những - Là cuộc cách mạng dân
  9. những thành quả mà cách mạng Pháp đạt chủ tư sản điển hình. được, đặc biệt nhấn mạnh những thành + Lật đổ chế độ phong quả đó đều do sức mạnh của quần chúng kiến cùng với những tàn cách mạng tạo tên. Chính vì lẽ đó cách dư của nó. mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng + Giải quyết được vấn đề điển hình nhất, tiêu biểu nhất, nó hơn dân chủ ( ruộng đất cho hẳn bất cứ một cuộc cách mạng tư sản nông dân, quyền lợi của nào nổ ra trước hoặc sau nó. Với ý nghĩa công nhân) to lớn đó nó xứng đáng được coi là cuộc + Hình thành thị trường “ đại cách mạng”. dân tộc thống nhất mở đường cho lực lượng TBCN ở Pháp phát triển. + Giai cấp tư sản lãnh đạo , nhưng quần chúng quyết định tiến trình phát triển của cách mạng. - Mở ra thời đại thắng lợi và củng cố quyền thống trị của giai cấp tư sản trên phạm vi thế giới. 4. Sơ kết bài học GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau : - Vì sao cách tư sản Pháp là cuộc cách mạng tiêu biểu, điển hình? - Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc cách mạng tư sản đó? Tổng kết nội dung trên, giáo viên tiếp tục giúp học sinh củng cố khái niệm cách mạng tư sản. ( Có thể so sánh với cuộc chiến tranh giành độc lâp ở Bắc Mĩ, cách mạng tư sản Hà lan, cách mạng tư sản Anh để nhận thức thêm sự đa dạng về hình thức của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đai). 5. Dặn dò, bài tập về nhà -Học bài cũ, đọc trước bài mới. -Trả lời câu hỏi bài bập SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2