Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

Chia sẻ: abcdef_24

/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Kiến thức - Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử - Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, Âm lịch và Công Lịch. - Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác 2/ Tư tưởng - Giúp cho học sinh biết quý thời gian, biết tiết kiệm thời

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 6 : Tên bài dạy : CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

 

  1. CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Kiến thức - Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử - Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, Âm lịch và Công Lịch. - Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác 2/ Tư tưởng - Giúp cho học sinh biết quý thời gian, biết tiết kiệm thời gian. - Bồi dưỡng cho học sinh ý thức về tính chính xác và tác phong khoa học trong mọi việc 3/ Kĩ năng
  2. - Bồi dưỡng cho HS cách ghi, tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỉ chính xác. II/ NỘI DUNG 1/ Ổn định lớp :( TG ) 1 Phút 2/ Kiểm tra bài cũ :( TG ) 4 Phút - Trình bày ngắn gọn Lịch sử là gì ? - Tại sao chúng ta phải học Lịch sử ? 3/ Bài mới * Như bài học trước chúng ta đã biết lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ theo trình tự thời gian có trước, có sau. Vậy người xưa đã xác định thời gian và tính thời gian như thế nào…… TG Hoạt Động Thầy và Trò Ghi bảng 15 GV: Bài trước chúng ta đã khẳng 1/ Tại sao phải xác định định: Lịch sử là những sự vật, hiện thời gian tượng xảy ra trong quá khứ, muốn hiểu rõ những sự kiện trong quá
  3. khứ, cần phải xác định thời gian chuẩn xác. Từ thời nguyên thủy, con nguời đã tìm cách ghi lại sự việc theo trình tự thời gian. GV: Hướng dẫn HS xem hình 2 SGK và đặt câu hỏi. + Có phải các bia tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám được lập cùng một năm không. HS: Không GV: Không phải các bia tiến sĩ được lập cùng một năm. Có người đỗ trước, người đỗ sau, cho nên có người được dựng bia trước, người được dựng biasau khá lâu. Như vậy người xưa đã có cách tính và ghi thời gian. Việc tính thời gian rất - Cách tính thời gian là
  4. quan trọng, nó giúp chúng ta hiểu nguyên tắc cơ bản của môn nhiều điều. lịch sử GV: Như vậy cách tính thời gian là…… GV: Dựa vào đâu, bằng cách nào con người sáng tạo ra thời gian? - Thời cổ đại, người nông HS: Đọc SGK đoạn “ Từ xưa, con dân luôn phụ thuộc vào thiên người…thời gian được bắt đầu từ nhiên, cho nên, trong canh đây”. tác, họ luôn phải theo dõi và GV: Giải thích thêm và sơ kết phát hiện ra qui luật của thiên nhiên. - Họ phát hiện ra qui luật của thời gian: hết ngày rồi lại đến đêm; Mặt Trời mọc ở đằng Đông, lặn ở đằng Tây ( 10
  5. 1 ngày ) - Nông dân Ai Cập cổ đại theo dõi và phát hiện ra chu kì hoạt động của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời ( 1 vòng) là 1 năm ( 360 ngày GV: Các em biết trên thế giới hiện ). nay có những cách tính lịch chính 2/ Người xưa đã tính thời nào? gian như thế nào? HS: Âm lịch và dương lịch GV: Em cho biết cách tính của âm lịch và dương lịch? HS: + Âm lịch: dựa vào sự di chuyển của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất ( 1 vòng ) là 1 năm ( 360 ngày ). + Dương lịch: dựa vào sự di
  6. chuyển của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời (1 vòng) là 1 năm - Âm lịch: Dựa vào sự di (365 ngày). GV: Sơ kết. chuyển của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. - Dương lịch: Dựa vào sự di chuyển của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời. + Một năm 365 ngày + ¼ ngày ) nên họ xác định 1 GV: Giải thích thêm tháng có 30 hoặc 31 ngày, + Lúc đầu người phương Đông cho riêng tháng 2 có 28 ngày. rằng: Trái Đất hình cái đĩa. + Người La Mã (trong quá trình đi biển) đã xác định: Trái Đất hình tròn. Ngày càng chúng ta xác định Trái Đất hình tròn.
  7. + Từ rất xa xưa, người ta quan niệm Mặt Trời quay xung quanh Trái Đất, nhưng sau đó, người ta xác định Trái Đất quay xung Mặt Trời, không phải Mặt Trời quay xung quanh Trái Đất. GV: cho HS xem quả địa cầu, HS xác định Trái Đất hình tròn. GV: Giải thích thêm: Mỗi quốc gia, 10 dân tộc, khu vực có cách làm lịch riêng. Nhìn chung, có 2 cách tính: theo sự di chuyển của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất ( Âm Lịch ) và theo sự di chuyển của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời ( dương lịch ). GV: Các em hãy nhìn vào bảng ghi
  8. trong trang 6 SGK, xác định trong bảng đó có những loại lịch gì? HS: Âm lịch và Dương lịch. GV: Gọi một HS xác định đâu là 3/Thế giới có cần một thứ dương lịch, đâu là Âm lịch. lịch chung hay không? GV: cho HS xem quyển lịch và các em khẳng định đó là lịch chung của cả thế giới, được gọi là Công lịch. GV: Vì sao phải có Công lịch. HS: Do sự giao lưu giữa các quốc gia dân tộc ngày càng tăng, cần có - Xã hội loài người ngày cách tính thời gian thống nhất. càng phát triển, sự giao lưu giữa các quốc gia dân tộc ngày càng tăng, do vậy cần phải có lịch chung để tính thời gian. - Công lịch lấy năm tương
  9. truyền Chúa Giêsu ra đời làm năm đầu tiên của công GV: giải thích thêm. nguyên. - Theo công lịch 1 năm có 12 - Những năm trước đó gọi là tháng ( 365 ngày ). Năm nhuận trước công nguyên ( TCN ). thêm 1 ngày vào tháng 2. - 1000 năm là 1 thiên niên kỉ. - 100 năm là 1 thế kỉ. - 10 năm là 1 thập kỉ. GV: hướng dẫn HS làm bài tập tại lớp. - Em xác định thế kỉ XXI bắt đầu năm nào và kết thúc năm nào. HS: Bắt đầu năm 2001, kết thúc năm 2100. GV: gọi HS đọc những năm tháng bất kì để xác định thế kỉ tương ứng.
  10. Ví dụ: -179, 40, 248, 542…… 4 / CŨNG CỐ BÀI : 4 Phút - Tính khoảng cách thời gian ( theo thế kỉ và theo năm ) của các sự kiện ghi trên bảng ở trang 6 SGK so với năm nay? - Theo em, vì sao trên tờ lịch của chúng ta có ghi thêm ngày, tháng, năm âm lịch? 5 / DẶN DÒ HỌC SINH :( TG ) 1 Phút - Nhớ về nhà học bài, xem bài 3 ở nhà trước.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản