Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 31 ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918.

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
168
lượt xem
13
download

Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 31 ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - LSDT thời kì giữa TK XIX đến hết CTTG I. - Tiến trình xâm lược của Pháp; cuộc đấu tranh chống xâm lược của nhân dân ta; nguyên nhân thất bại của công cuộc giữ nước cuối TK XIX. - Đặc điểm, diễn biến của PTĐTVT trong phạm trù PK (188518896) - Bước chuyển biến của PT yêu nước đầu TK XX. 2. Tư tưởng - Củng cố lòng yêu nước, ý chí căm thù giặc. - Trân trọng tấm gương dũng cảm vì dân, vì nước, noi gương học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 31 ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918.

  1. Bài 31 ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918. A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - LSDT thời kì giữa TK XIX đến hết CTTG I. - Tiến trình xâm lược của Pháp; cuộc đấu tranh chống xâm lược của nhân dân ta; nguyên nhân thất bại của công cuộc giữ nước cuối TK XIX. - Đặc điểm, diễn biến của PTĐTVT trong phạm trù PK (1885- 18896) - Bước chuyển biến của PT yêu nước đầu TK XX. 2. Tư tưởng - Củng cố lòng yêu nước, ý chí căm thù giặc. - Trân trọng tấm gương dũng cảm vì dân, vì nước, noi gương học tập cha anh. 3. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp trong việc học tập bộ môn LS, như kĩ năng phân tích, nhận xét, đánh giá. - Kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh LS để trả lời. - Biết tường thuật hoặc diễn giải một câu hỏi có liên quan đến tri thức LS. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC - SGK, SHDGV - BĐ Việt Nam - Lược đồ một số cuộc KN cuối TK XIX. - Tranh ảnh liên quan đến LS kinh tế, chính trị, văn hóa Việt Nam trước 1918. C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày đặc điểm nổi bật của PT yêu nước trong những năm 1914-1918.
  2. - Em có nhận xét gì về con đường và cách thức mà Nguyễn Ai Quốc đã trải qua để tìm đường cứu nước? 3.Dạy và học bài mới * Giới thiệu bài mới: Các em đã tìm hiểu LSVN từ năm 1858 đến năm 1918. Trong bài này, chúng ta sẽ dừng lại để xem xét: - Trong giai đoạn LS đã học có những sự kiện chính nào cần phải chú ý. - Nội dung chính của giai đoạn này. - Việc tìm hiểu hai vấn đề trên được thông qua các PP học tập đa dạng. * Dạy và học bài mới Hoạt động 1: Nội dung chủ yếu của những sự kiện chính trong LSVN tư năm 1858 – 1918. * Mục tiêu: Nêu những sự kiện chính của LSVN từ 1858 – 1918. * Phương pháp: Lập bảng thống kê, tổng hợp, phát vấn .. 1. Quá trình xâm lược VN của TD Pháp và cuộc đấu tranh chống xâm lược của nhân dân ta từ năm 1858 đến năm 1918. THỜI XL CUỘC ĐẤU TRANH QUÁ TRÌNH CỦA TDP CỦA ND TA GIAN 1 – 9 – TDP đánh chiếm bán Quân dân ta dưới sự lãnh đảo Sơn Trà => mở đạo của triều đình đã đánh 1858 trả quyết liệt. màn XLVN Quân Pháp phải kéo Quân dân ta chặn địch ở 2 – 1859 vào GĐ đây. 2 – 1862 P tăng quân chiếm Triều đình kí hiệp ước đóng GĐ, 1862, nhân dân độc lập 6 – 1867 20 – 11 – ĐT, BH, Vĩnh Long kháng chiến. Quân Pháp chiếm 3 ND Nam Kì KN khắp nơi. 1873 18 – 8 – tỉnh MT ND tiếp tục KC. P nổ súng đánh thành PTKC của ND không 1883 chấm dứt. HN
  3. Pháp đánh vào Huế ?GV: Vì sao TDP xâm lược VN? ?GV: Nguyên nhân làm cho nước ta trở thành thuộc địa của TD Pháp? HS thảo luận: Nhận xét chung về PT chống Pháp cuối TK XIX (từ sau năm 1884) quy mô (thời gian, không gian, số lượng người tham gia, mức độ quyết liệt ..), cách thức và phương pháp đấu tranh, tính chất phong trào, ý nghĩa bài học. 2. Phong trào Cần Vương (1885 – 1896) Lập niên biểu: K/Nghĩa Thời gian Người Địa NN thất bại Ý nghĩa lãnh đạo bàn BH h/đ – Phạm Thanh - LL nghĩa - Có ý BA 1886 ĐÌNH quân yếu nghĩa hết 1887 Bành và Hoá Đinh - Sự non sức to lớn của trong sự Công kém những người nghịêp đấu BÃI Tráng SẬY Hưng lãnh đạo. tranh - Phản ánh chống ĐQ, 1883 – Yên Nguyễn sự bất cập vì nền 1892 Thịên của ngọn cờ ĐLTD HƯƠNG Thuật trong của ND ta, PK Nghệ PTGPDTVN để lại KHÊ Tĩnh nhiều tấm gương và 1885 – 1895 Phan BHKN Đình quý báu. Phùng HS thảo luận: Đặc điểm, tính chất của PT Cần Vương 3. PT yêu nước đầu TK XX (đến năm 1918) ?GV: Những chuyển biến về KT, XH, tư tưởng trong PT yêu nước VN đầu TK XX: nguyên nhân chuyển biến, những biểu hiện cụ thể qua các PT.
  4. HS nêu tên, thời gian, nội dung, tính chất, của các PT yêu nước đầu TK XX (đến năm 1918). GV phân tích, so sánh hai xu hướng cứu nước: bạo động của Phan Bội Châu và cải cách của Phan Châu Trinh. HS thảo luận: Nhận xét chung về PT yêu nước ở VN đầu TK XX về chủ trương, đường lối, biện pháp đấu tranh, thành phần tham gia, hình thức hoạt động. GV trình bày tóm tắt những hoạt động cứu nước của Nguyễn Tất Thành => phân tích ý nghĩa của những hoạt động yêu nước của Người trong bối cảnh lịch sử của nước ta lúc bấy giờ. Hoạt động 2: Bài tập thực hành Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích, đánh giá một sự kiện LS. Phương pháp: Làm bài tập trắc nghiệm, trả lời câu hỏi của GV. ?GV: Với tư cách là người chịu trách nhiệm đối với sự an nguy của Tổ quốc, triều Nguyễn đã làm gì và không làm gì . ?GV: Những việc làm đó đúng hay chưa đúng, lợi hay bất lợi như thế nào. ?GV: Điều đó có ảnh hưởng đến vận mệnh dân tộc như thế nào. HS thảo luận và đại diện các nhóm lên trình vấn đề GV đã nêu. Làm bài tập trắc nghiệm trong SBT. 4. Củng cố: HS lập bảng so sánh hai xu hướng cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh về: (Chủ trương, Biện pháp, Khả năng thực hiện, Tác dụng và hạn chế). 5. Dặn dò: Sưu tầm tài liệu để trình bày về cuộc đời và hoạt động của Nguyễn Tất Thành từ thuở niên thiếu đến năm 1918. Ôn bài kỹ để chuẩn bị kiểm tra HK II (Tiết 51) Tiết 52: Lịch sử địa phương. RÚT KINH NGHIỆM

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản