Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 32

Chia sẻ: hoang_trong

Tham khảo bài viết 'giáo án lớp 1 năm 2011 - tuần 32', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 32

 

  1. TẬP ĐỌC HỒ GƯƠM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Hồ gươm ; đọc đúng các từ ngữ khó : kh ổng lồ , long lanh , lấp ló , xum xuê … - Ôn các vần : ươm , ươp . Tìm tiếng có vần :et, oet - Hiểu được nội dung bài:Hồ gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô Hà Nội II. ĐỒ DÙNG - Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói SGK - Bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : “ Hai chị em” - Trả lời câu hỏi : ? Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi một mình ? 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc chậm , chìu mến ngắt nghỉ dõ sau dấu - HS luyện đọc chấm , dấu phảy . + Luyện đọc tiếng, từ : Khổng lồ,
  2. long lanh, lấp ló . - GV đọc mẫu lần 1 - Một vài HS lên đọc đoạn 1 , 2 + Luyện đọc câu: - Thi đọc đoạn 1 , 2 giữa các lớp - Luyện đọc tất cả các câu . Hướng - Cử 2, 3 em làm giám khảo chấm dẫn HS ngắt hơi khi gặp dấu phảy . điểm . - Mỗi câu cho 2 , 3 học sinh đọc . - 1, 2 HS đọc cả bài . + Luyện đọc đoạn, toàn bài c) Ôn các vần: ươm , ươp - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ( Hồ gươm ) ? Tìm tiếng trong bài có vần ươm? 2 , 3 HS thi với nhau xem ai nói trước được câu chứa tiếng + Có vần ươm : Đàn bướm bay quanh - HS thi xem ai đặt được trước câu có vườn hoa . vần ươm + Có vần ươp : Giàn mướp sai trĩu quả - HS thi xem ai đặt được trước câu có vần ươp . + Chiếc giày đính nhiều hạt cườm + Chim gáy lượm hạt lúa rơi trên cành đồng đã gặt . + Các bạn nhỏ chơi cướp cờ + Mẹ bỏ muối vào ướp cá TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu
  3. nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc. - 1 vài HS đọc đoạn 1 - GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời ( Hồ gươm là cảnh đẹp ở Hà Nội ) câu hỏi ( Từ trên cao nhìn xuống mặt hồ như ? Hồ gươm là cảnh đẹp ở đâu ? chiếc gương bầu dục khổng lồ , sáng ? Từ trên cao nhìn xuống , mặt Hồ long lanh ) Gươm trông như thế nào ? - Một vài HS đọc đoạn 2 - Giới thiệu bức ảnh minh hoạ bài Hồ - Một vài HS đọc lại cả bài . Gươm. - Hồ Gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô . Các em hãy xem các ảnh chụp cảnh Hồ Gươm Đoạn 3: Vì sao cậu em lại thấy buồn khi ngồi chơi một mình? * Chơi trò thi nhìn ảnh , tìm câu văn tả cảnh . - GV nêu đề bài cho cả lớp : các em nhìn các bức ảnh , đọc tên cảnh trong ảnh ghi phía dưới và tìm câu văn trong bài tả cảnh đó . Ai tìm được trước giơ tay . - GV cho 3 em giơ tay đầu tiên , lần
  4. lượt mỗi em đọc câu văn tả và cho điểm : + Cảnh trong bức tranh 1 + Cảnh trong bức tranh 2 + Cảnh trong bức tranh 3 4. Củng cố dặn dò . - Mỗi em tìm một bức ảnh chụp cảnh đẹp của quê h ương hoặc c ủa n ước ta . - GV nhận xét giờ - Về nhà đọc lại bài ĐẠO ĐỨC TỰ CHỌN: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU * HS hiểu : - Cho HS hiểu ích lợi của cây và hoa trong nhà trường , và n ơi công c ộng đ ối với đời sống con người . * Học sinh có thái độ: - Biết bảo vệ và chăm sóc cây và hoa trong nhà trường và nơi công cộng II. Tài liệu và phương tiện - Tranh minh hoạ - nơi HS tham quan III. Các họat động dạy và học Hoạt động 1 : - Cho HS quan sát trong sân trường - GV hợi ý : cảnh trường rất mát môi - HS thảo luận , trả lời câu hỏi
  5. trường trong lành . Sân trường vườn ( Em phải giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trường của em sạch sẽ thoáng mát cây ) ? Để sân trường vườn trường sạch đẹp em phải làm gì ? Kết luận : Muốn làm cho môi trường - HS thảo luận nhóm trong lành các em phải chăm tưới cây - Lớp chia làm 2 nhóm không bẻ cành , hái hoa . ( Em ngăn bạn không nên bẻ cảnh Hoạt động 2 : cây ) ? Khi em nhìn thấy 1 bạn bẻ cành , em ( Em ngăn bạn không nên làm như phải làm gì ? vậy ) ? Em thấy 1 ban trèo lên cây em ph ải - Đại diện nhóm lên trình bày làm gì ? - GV nhận xét tuyên dương Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Củng cố cho HS về cộng trừ trong phạm vi 100 ( cộng trừ không nhớ ) - Củng cố về cách đo độ dài , thời gian - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
  6. III. HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Cho HS làm BT Bài 1 : HS tự làm bài và chữa bài - Đặt tính rồi tính 37 52 47 56 + + - - 21 14 23 33 58 66 24 23 49 42 39 52 - - + - 20 20 16 25 69 22 23 32 Bài 2 : Tính - HS tự làm bài a) 23 + 2 + 1 = 40 + 20 + 1 = Bài 3 : Nối đồng hồ với câu thích hợp 90 – 60 – 20 = - Gọi 1 số em lên bảng làm bài - Bạn An ngủ dậy lúc 6 giờ sáng - GV nhận xét và chấm điểm - Bạn An tưới hoa lúc 5 giờ chiều - Bạn An ngồi học lúc 8 giờ 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài - Về nhà làm tiếp BT còn lại TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA : T, Ư, V I. MỤC TIÊU
  7. - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : T, Ư, V - Viết đúng đẹp các vần và các tiếng : - Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : T, Ư, V III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ - 2 HS lên bảng viết chữ hoa: T, Ư, V - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa ) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và - HS quan sát chữ T, Ư, V trong bảng nhận xét chữ : T, Ư, V phụ - GV nhận xét về số lượng nét và - HS tập viết vào bảng con kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa nói vừa tô chữ T, Ư, V trong khung - HS đọc các tiếng , từ ứng dụng: chữ ) - Tập viết vào bảng con các từ ngữ b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng ứng dụng dụng + HS tập tô chữ hoa : T, Ư, V và tập viết các từ ứng dụng
  8. c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết - GV hướng dẫn từng em biết cách cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi viết - GV chấm chữa bài . 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp - Về nhà tập viết phần còn lại CHÍNH TẢ HỒ GƯƠM I. MỤC TIÊU - Tập chép đoạn từ Cầu Thê Húc màu son đến cổ kính trong bài H ồ Gươm . - Điền đúng vần ươc hay ươp chữ c hay k II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn đoạn văn trong bài Hồ Gươm . III. CÁC HOẠT ĐỘNG - HS viết trên bảng 2 dòng thơ : 1. Bài cũ Hay chăng dây điện - GV nhận xét . Là con nhện con 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - HS nhìn bảng phụ .
  9. - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS đọc đoạn sẽ tập chép . - HS nêu các chữ khó có thể viết sai chính tả - GV kiểm tra hưỡng dẫn HS cách viết - HS tập viết các từ khó lên bảng . các chữ đó . - HS tập chép bài chính tả vào vở . - GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để chữa lỗi chính tả . - GV chấm tại lớp 1 số bài . c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả Điền chữ : c hoặc k Lời giải : Qua cầu , gõ kẻng . 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ - GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi .
  10. ÔN: THỂ DỤC BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. MỤC TIÊU: - Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài th ể dục và thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò ch ơi : tâng cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng II. ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ cầu bài học. số - GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp - HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ và hát - GV cho HS khởi động - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường 2. Phần cơ bản - Đi thường theo vòng tròn và hít thở - Ôn toàn bài thể dục đã học sâu - GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 - Trò chơi GS tự chọn lần ,xen kẽ giữa 2 lần . - GV nhận xét uấn nắn động tác sai - HS ôn 6 động tác đã học cho HS tập lần 2 - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn
  11. * Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , của GV điểm số - GV quan sát sửa sai - Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn điểm số của GV - Trò chơi tâng cầu - HS thực hành tập 2 , 3 lần - GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại - HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo cách chơi viên . - Cho HS chơi thử 1 lần - HS thực hành chơi trò chơi dưới sự 3. Phần kết thúc chỉ đạo của GV - GV cho HS tập các động tác hồi sức - HS thực hành điểm số . - Đi theo nhịp và hát - Trò chơi hồi tĩnh - GV cùng HS cùng hệ thống bài học 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ và giáo bài tập về nhà Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố các kỹ năng : - Làm tính cộng trừ , ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100
  12. - Kĩ năng so sánh hai số trong phạm vi 100 - Làm tính cộng , trừ với số đo độ dài - Củng cố kỹ năng giải toán II. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Bài 1 : Điền dấu : > , < , = - HS tự làm bài và chữa bài - HS nêu bài và tóm tắt Bài 2 : Bài toán - 1 em lên bảng làm bài Tóm tắt - HS nhận xét và chữa bài Thanh gỗ dài : 97 cm Cưa bớt : 2 cm Còn lại : … cm ? Bài giải Bài 3 : Nhìn tranh vẽ trong sách để đọc Thanh gỗ còn lại số cm là : đề toán và giải BT đó 97 – 2 = 95 ( cm ) Đáp số : 95 cm - HS nêu BT - GV thu vở chấm bài - rỏ thứ nhất đựng 48 quả cam . Rỏ - 1 em lên bảng chữa bài thứ 2 đựng 31 quả cam . Hỏi tất cả 2 rỏ đựng ? quả cam ?
  13. Bài giải Cả 2 rỏ có số quả cam là : 48 + 31 = 79 ( quả ) Đáp số : 79 quả 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài . TẬP ĐỌC LUỸ TRE I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Luỹ tre ; đọc đúng các từ ngữ khó : Lu ỹ tre , rì rào , gọng vó , bóng dâm . - Ôn các vần : iêng . Tìm tiếng có vần : iêng - Điền vần iêng hoặc yêng - Hiểu được nội dung bài : Vào buổi sáng sớm luỹ tre xanh rì rào , ngọn tre như kéo mặt trời lên . Buổi trưa luỹ tre im gió nh ưng lại đ ầy ti ếng chim . II. ĐỒ DÙNG - Tranh ảnh minh hoạ bài đọc , luyện nói trong SGK . - Bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức
  14. 2. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : “ Hồ gươm ” - Trả lời câu hỏi : ? Từ trên cao nhìn xuống mặt Hồ Gươm như thế nào ? 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc toàn bài thơ nhấn giọng một - HS luyện đọc số từ ngữ : sớm mai , rì rào , cong kéo , - HS dùng bộ chữ HVTH để ghép các trưa , nắng , nằm , nhai , bần thần , từ : gọng vó , luỹ tre . đầy . - HS luyện đọc từng dòng thơ theo + Luyện đọc tiếng, từ : Luỹ tre , rì kiểu đọc nối tiếp rào , gọng vó , bóng dâm - Luyện đọc từng dòng thơ 2 hoặc 3 + Luyện đọc câu: lần . - Luyện đọc tất cả các câu . Hướng dẫn HS ngắt hơi khi gặp dấu phảy . - Mỗi câu cho 2 , 3 học sinh đọc . + Luyện đọc đoạn, toàn bài - Thi giữa các cá nhân : đọc trơn không vấp váp khổ thơ 1 , 2 . Chỉ định 3 giám khảo chấm điểm công khai . Cho khoảng 10 em đọc thi . GV công bố điểm xếp theo thứ tự .
  15. TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc. - 1 vài HS đọc đoạn 1 - GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời ( Luỹ tre xanh rì rào / ngọn tre cong câu hỏi gọng vó ) ? Những câu thơ nào tả luỹ tre buổi ( Tre bần thần nhớ gió / chợt về đầy sớm ? tiếng chim ) ? Đọc những câu thơ tả về luỹ tre vào buổi trưa ? - Từng nhóm HS 2, 3 HS hỏi đáp *Luyện nói : ( Hình 1 vẽ cây chuối ) Đề tài : Hỏi đáp về các loại cây Cách thực hiện : - Một , hai nhóm HS hỏi đáp về các ? Hình 1vẽ gì ? loại cây khác không vẽ trong sách - Nếu HS gặp khó khăn khi đoán ra tên không vẽ trong sách . Lần này người hỏi phải nêu một đặc điểm của loài cây . - GV cần gợi ý hoặc giải đáp : cây để người trả lời có căn cứ xác định Hình 1 vẽ cây chuối , Hình 2 vẽ cây tên cây . mít , Hình 3 vẽ cây cau , Hình 4 vẽ cây ( Cây bèo ) dừa ) ? Cây gì nổi trên mặt nước , có thể băm ra cho lợn ?
  16. - GV có thể đưa cho HS một số ảnh các loài cây để các nhóm đố nhau . 4. Củng cố dặn dò . - HS tìm thêm ảnh các loài cây và tập hỏi - đáp về các loài cây đó . - GV nhận xét giờ - Về nhà đọc lại bài THỦ CÔNG BÀI 21: CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ ( T1) I. MỤC TIÊU - HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” - Cắt, dán được ngôi nhà em yêu thích. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên - Mẫu ngôi nhà có trang trí - 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì . .. - 1 tờ giấy trắng làm nền * Học sinh - Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán, bút màu - 1 tờ giấy trắng làm nền - Vở thủ công III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới :
  17. 3. HS thực hành 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - HS quan sát GV làm mẫu - GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi: thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì? - HS thực hành kẻ, cắt theo sự Cách vẽ các hình đó ra sao. hướng dẫn của GV 2. GV hướng dẫn HS thực hành * GV hướng dẫn HS kẻ, cắt ngôi nhà - Nội dung bài này chủ yếu vận dụng các kĩ năng của bài trước. Vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay - HS lật mặt sau tờ giấy thực * Kẻ, cắt thân nhà hành kẻ cắt . - GV gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt dời hình chữ nhật ra kh ỏi tờ giấy màu. * Kẻ cắt mái nhà - GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ gi ấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3, sau đó cắt rời được hình mái nhà. * Kẻ cắt cửa ra vào, cửa sổ - GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ
  18. giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ. - Cắt hình ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu. 4 . Củng cố dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200.. TOÁN KIỂM TRA KHỐI TRƯỞNG RA ĐỀ CHÍNH TẢ LUỸ TRE I. MỤC TIÊU - Nghe viết khổ thơ đầu bài : Luỹ tre . - Làm 1 trong 2 bài tập : điền n hay l và điền dấu ? hay ~ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn một trong hai bài tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG
  19. - HS viết câu : Xa một chút là tháp 1. Bài cũ - GV nhận xét cho điểm . Rùa , tường kêu cổ kính - GV nhận xét . 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - HS nêu các chữ khó viết . - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS tập viết chữ khó lên bảng con . - GV đọc khổ thơ thứ nhất bài Luỹ Tre 1 - HS nghe viết bài chính tả . lần - GV kiểm tra hưỡng dẫn cách viết các chữ đó . - HS làm một trong 2 bài tập chính - GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để tả . chữa lỗi chính tả . - GV chấm tại lớp 1 số bài . c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả - Lời giải : + Trâu no cỏ + Chùm quả lê 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ - GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi . TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI GIÓ
  20. I. MỤC TIÊU - Giúp HS biết nhận xét trời có gió hay không , gió nhẹ hay gió mạnh - Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi có gió th ổi vào người II. ĐỒ DÙNG - Các hình trong bài 32 SGK - Mỗi HS làm sẵn 1 cái chong chóng III. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1 : Làm việc với SGK Mục tiêu : HS nhận biết các dấu khi trời đang gió * Các bước tiến hành : - HS quan sát theo cặp trả lời câu hỏi Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát và trang 66 trả lời câu hỏi . Mát mẻ ( mùa hè ) ? Hình nào cho biết trời đang có gió ? Lạnh ( mùa đông ) ? Khi gió thổi vào người có cảm nhận - Trời nóng không có gió nên cậu cầm cây quạt để quạt gì ? ? Cậu bé đang cây quạt phe phẩy để làm gì ? Bước 2 : Một số cặp lên trả lời câu hỏi trước lớp - Kết luận : Khi lặng gió , cây cối đứng im , gió nhẹ làm cho lá cây ngọn - HS quan sát xem , lá cây , ngọn cỏ , cỏ lay động , gió mạnh hơn làm cho có lay động không , rút ra kết luận
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản