Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 35

Chia sẻ: hoang_trong

Tham khảo bài viết 'giáo án lớp 1 năm 2011 - tuần 35', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án lớp 1 năm 2011 - Tuần 35

 

  1. TẬP ĐỌC ANH HÙNG BIỂN CẢ A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - HS đọc trơn cả bài đi học : “ Anh hùng biển cả ” Luy ện đ ọc các t ừ ngữ : Nhanh vun vút , săn lùng , bờ biển nhảy dù . Luy ện ng ắt ngh ỉ h ơi sau d ấu chấm phảy . - Ôn các vần : uân . Tìm tiếng ngoài bài có vần ân , uân . - Hiểu nội dung bài : Cá heo là sinh vật thông minh , là bạn con người . Cá heo đã nhiều lần giúp người thoát nạn trên biển . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc , luyện nói - Bộ chữ học vần tiếng việt C. CÁC HOẠT ĐỘNG I. Kiểm tra bài cũ - HS đọc bài : Người trồng trả lời câu - GV nhận xét và đánh giá hỏi - GV nhận xét đánh giá , cho điểm . II. Bài mới 1. Giới thiệu 2. Hướng dẫn HS luyện đọc - HS đọc và phân tích các từ a) GV đọc bài : Anh hùng biển cả b) Luyện đọc tiếng và từ ngữ : nhanh 153
  2. vun vút , săn lùng , bờ biển , nhảy dù ... - GV cho HS phân tích tiếng - HS đọc nối tiếp nhau từng câu - GV giải nghĩa các từ - 2 , 3 HS luyện đọc . c) Luyện đọc câu - Luyện đọc hai dòng thơ một - GV lắng nghe và chỉnh sửa + Luyện đọc các câu 2 , 5 , 6 , 7 . Chú ý cách ngắt dọng nghỉ ngơi sau dấu phảy , dấu chấm . - Bài có 2 đoạn mỗi đoạn 2 , 3 HS d) Luyện đọc đoạn và bài luyện đọc. - 2 , 3 HS đọc cả bài - Cho 2 , 3 HS đọc cả bài . 3. Ôn các vần : ân , uân ( huân chương ) - Tìm tiếng trong bài có vần uân ? - HS thi tìm nhanh tiếng - Tìm tiếng ngoài bài có vần ân , uân ? ( Mèo con chơi trên sân ... , cá heo - Nói câu chứa tiếng có vần : ân , uân ? được thưởng huân chương . - Điền tiếng có vần oai hoặc oay - GV nhận xét và đánh giá TIẾT 2 4. Tìm hiểu bài và luyện nói a) Luyện đọc kết hợp với tìm hiểu bài - Vài HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi ? Cá heo bơi giỏi như thế nào ? . ( Cá heo có thể bơi nhanh như tên bắn ? Người ta có thể dạy cá heo làm những ) 154
  3. việc gì ? - Vài HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi . ( Người ta có thể dạy cá heo canh gác - GV nhận xét và bổ sung bờ biển dẫn tàu vào , ra cảng , săn b) Luyện nói lùng tàu thuyền giặc ) - Đề tài : Hỏi nhau về cá heo theo nội - 1 , 2 HS đọc cả bài dung bài . - Cách thực hiện : ? Cá heo trong bài sống ở biển hay hồ ? - Từng nhóm 2 . 3 HS cùng trao đổi với nhau theo các câu trong SGK . ( Cá heo trong bài sống ở biển ) 4. Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ - HS sưu tầm thêm các câu chuyện hoặc hình ảnh về cá heo . ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II VÀ CẢ NĂM I. MỤC TIÊU - HS nắm được kĩ năng thực hành các bài đạo đức đã học trong học kì II và cả năm. - Giáo dục HS chăm chỉ ôn tập cuối năm 155
  4. II. CHUẨN BỊ - Nội dung thực hành - Một số tiểu phẩm về nội dung đã học II. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Ôn lại các bài đã học qua hệ thống câu hỏi 1. Vì sao phải lễ phép với thầy cô - HS trả lời các câu hỏi theo sự gợi ý của GV giáo? 2. Đoàn kết và giúp đỡ bạn đem lại - Các bạn khác nhận xét, bổ sung cho em điều gì? 3. Đi bộ đúng quy định đem lại lợi ích gì? 4. Khi nào nói lời cảm ơn và xin lỗi? Cho ví dụ? 5. Chào hỏi và tạm biệt mọi người khi nào? Cho ví dụ? 6. Trồng hoa và cây nơi công cộng có ích lợi gì? Hoạt động 2: Cho HS sắm vai theo - HS chia nhóm chơi sắm vai theo sự nội dung đã học phân công của GV Nhóm 1: Lễ phép và vâng lời thầy cô Nhóm 2: Cám ơn và xin lỗi Nhóm 3: Đèn xanh, đèn đỏ 156
  5. 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ - Về nhà thực hành tốt bài học Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG (T2) I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố về: - Đọc, viết số, xác định thứ tự của mỗi số trong một dãy số - Thực hiện phép cộng, trừ các số có hai chữ số (không có nhớ) - Giải bài toán có lời văn - Đậc điểm của số 0 trong phép cộng, trừ II. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Bài 1( Dành cho HS yếu): GV cho HS - HS nêu yêu cầu của bài: Viết số nêu yêu cầu của bài: - HS làm bài tập trên bảng lớn - Dưới lớp nhận xét, bổ sung 27 25 27 26 25 36 33 34 35 36 157 33
  6. - GV nhận xét, đánh giá - HS tự đọc bài toán : Đặt tính rồi tính Bài 2: Tính - HS làm bài tập vào bảng con 36 + 12 = 84 + 11 = 65 – 65 = 63 – 33 = - Dưới lớp làm vào VBT 36 84 + + 12 11 48 95 65 63 - - 65 33 00 30 - GV nhận xét đánh giá Bài 3: Viết các số 28, 76, 54, 74 theo - HS làm vào phiếu học tập thứ tự: - Đạidiện các nhóm thi dán phiếu nhanh a) Từ lớn đến bé lên bảng b) Từ bé đến lớn a) Từ lớn đến bé: 28, 54, 74, 76 b) Từ bé đến lớn: 76, 74, 54, 28 - GV nhận xét, đánh giá Bài 4: Giải bài toán - HS tóm tắt bài toán rồi giải bài toán trên bảng - Dưới lớp làm vào vở bài tập Tóm tắt: Con gà: 34 con Bán đi: 12 con Còn lại … con 158
  7. Giải Nhà em còn lại số con gà là: 34 – 12 = 22 (con) - GV nhận xét Đáp số: 22 con Bài 5: Điền số - HS làm vào vở bài tập a) 25 + = 25 a) 25 + = 25 0 b) 25 - = 25 b) 25 - = 25 - GV thu vở chấm, chữa 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài . TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA : 0…9 I. MỤC TIÊU - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : 0…9 - Viết đúng đẹp các vần và các tiếng : - Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : 0…9 III. CÁC HOẠT ĐỘNG 159
  8. 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ - 2 HS lên bảng viết chữ hoa: 0…9 - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa ) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và nhận xét chữ : 0…9 - HS quan sát chữ 0…9 trong bảng - GV nhận xét về số lượng nét và phụ kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa nói vừa tô chữ 0…9 trong khung chữ - HS tập viết vào bảng con ) b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng dụng - HS đọc các tiếng , từ ứng dụng: - Tập viết vào bảng con các từ ngữ ứng dụng + HS tập tô chữ hoa : 0…9 và tập viết các từ ứng dụng c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết - GV hướng dẫn từng em biết cách 160
  9. cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi viết - GV chấm chữa bài . 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp - Về nhà tập viết phần còn lại CHÍNH TẢ LOÀI CÁ THÔNG MINH I. MỤC TIÊU - Chép lại đúng bài :Loài cá thông minh. Biết cách trình bày các câu h ỏi và lời giải - Điền đúng vần ân hoặc uân, chữ g hoặc gh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép bài “Loài cá thông minh” và 2 bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ - HS viết câu “Thấy mẹ về, chị em Phương reo lên” 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS đọc lại bài: Loài cá thông minh 161
  10. - HS nêu những từ khó viết hoặc dễ viết sai. - GV uốn nắn cách ngồi viết , cách cầm - Tập viết các chữ đó trên bảng con. - HS chép bài chính tả vào vở bút không đúng . - GV hướng dẫn cách trình bày bài. - HS chữa bài chính tả vào vở , đổi - GV chấm 1 số vở tại lớp vở cho nhau . - HS soát xem bài của bạn có chỗ nào sai thì đánh dấu vào chỗ đó . - HS nhận lại vở , xem các lỗi và chữa các lỗi ra lề . c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả - HS làm bài tập vào vở bài tập + Điền vần ân hoặc uân? khuân vác, phấn trắng - GV cho 1 em đọc yêu cầu cuả bài tập - GV hướng dẫn các em làm bài tập - HS làm bài tập vào vở bài tập + Điền chữ : g hay gh? ghép cây, gói bánh - GV cho 1 em đọc yêu cầu cuả bài tập - GV hướng dẫn các em làm bài tập 3. Củng cố dặn dò : - GV tuyên dương những em làm bài chính tả đúng và đẹp - GV nhận xét giờ - Về nhà viết ra vở mỗi lỗi chính tả 1 dòng - Ghi nhớ cách chữa các lỗi em đã mắc trong bài chính tả vừa viết . 162
  11. THỂ DỤC TỔNG KẾT CUỐI NĂM HỌC Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG (T3) I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố về: - Đọc, viết các số liền trước (hoặc liền sau) của số cho trước - Thực hiện phép cộng, trừ nhẩm và viết - Giải bài toán có lời văn - Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước II. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Bài 1( Dành cho HS yếu): GV cho HS - HS nêu yêu cầu của bài: Viết số liền nêu yêu cầu của bài trước của mỗi số sau - HS làm bài tập trên bảng lớn - Dưới lớp nhận xét, bổ sung Số liền trước Số đã cho 35 Số liền trước Số đã cho 42 163
  12. 70 34 35 100 41 42 1 69 70 99 100 1 0 - GV nhận xét, đánh giá Bài 2: Tính nhẩm - HS tự đọc bài toán : Đặt tính rồi tính - HS làm bài tập vào bảng con 14 + 4 = 29 – 5 = 5+5= 49 – 8 = 14 + 4 = 18 29 – 5 = 24 5 + 5 = 10 49 – 8 = 41 51 62 + - 38 12 51 62 + - 38 12 89 50 47 79 + 30 - 27 47 79 + 30 - 27 77 22 - GV nhận xét đánh giá Bài 3: Đặt tính rồi tính - HS làm vào phiếu học tập - Đại diện các nhóm thi dán phiếu nhanh lên bảng 43 + 23 60 + 38 41 + 7 56 - 5 43 60 + + 23 38 66 98 41 56 -5 + 7 48 51 - GV nhận xét, đánh giá Bài 4: Giải bài toán - HS tóm tắt bài toán rồi giải bài toán trên bảng - Dưới lớp làm vào vở bài tập Tóm tắt: 164
  13. Bi đỏ: 24 viên Bi xanh: 20 viên Tất cả …. Viên Giải Hà có tất cả số viên bi là: 24 + 20 = 44 (viên) - GV nhận xét Đáp số: 44 viên Bài 5: Vẽ đoạn thẳng dài 9 cm - HS làm vào vở bài tập - GV thu vở chấm, chữa 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài . TẬP ĐỌC Ò ... Ó ... O A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - HS đọc trơn cả bài đi học : “ ò ...ó ...o ” Luy ện đọc các t ừ ngữ : qu ả na , trứng quốc , uốn câu , con trâu . Luyện cách đọc loại thơ tự do . - Ôn các vần : oăt , oăc . Tìm tiếng trong bài có vần oăt . Nói câu ch ứa tiếng có vần oăt , oăc . - Hiểu nội dung bài : Tiếng gà gáy báo hiệu m ột ngày mới đang đ ến , muôn vật ( quả na , hàng tre , buồng chuối , hạt đậu ... ) B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc , luyện nói 165
  14. - Bộ chữ học vần tiếng việt C. CÁC HOẠT ĐỘNG I. Kiểm tra bài cũ - Đọc đoạn 2 bài : Anh hùng biển cả . - GV nhận xét và đánh giá Trả lời câu hỏi người ta có thể dạy cá heo làm gì ? - GV nhận xét đánh giá , cho điểm . II. Bài mới 1. Giới thiệu 2. Hướng dẫn HS luyện đọc a) GV đọc bài : ò ...ó ...o b) Luyện đọc tiếng và từ ngữ : quả na , trứng quốc , uốn câu , con trâu . - HS đọc và phân tích các từ - GV cho HS phân tích tiếng - GV giải nghĩa các từ c) Luyện đọc câu - Luyện đọc hai dòng thơ một - GV lắng nghe và chỉnh sửa + Luyện đọc các dòng thơ tự do : Nghỉ hơi khi hết ý thơ - Vài HS luyện đọc từ đầu đến “ d) Luyện đọc đoạn và bài Thơm lừng trứng quốc ”. - Vài HS luyện đọc phần còn lại - 1 , 2 HS đọc cả bài . - HS thi tìm nhanh tiếng 166
  15. - Cho 2 , 3 HS đọc cả bài . ( Nhọn hoắt ) 3. Ôn các vần : oăt , oăc - HS thi tìm nhanh . - Tìm tiếng trong bài có vần oăt ? ( Măng nhọn hoắt , Bà đi nhanh thoăn - Tìm tiếng ngoài bài có vần oăt , oăc ? thoắt , Bé ngoặc tay ) - Nói câu chứa tiếng có vần : oăt , oăc ? - GV nhận xét và đánh giá TIẾT 2 4. Tìm hiểu bài và luyện nói a) Luyện đọc kết hợp với tìm hiểu bài ( Gà gáy vào buổi sáng sơm là chính ) ? Gà gáy vào lúc nào trong ngày ? ? Tiếng gà làm quả na , hàng tre , buồng ( Tiếng gà làm quả na , buồng chuối chuối có gì thay đổi ? nhanh chín hơn , tre mọc măng nhanh ) - Vài ba HS đọc đoạn còn lại và trả lời câu hỏi . ? Tiếng gà làm hạt đậu , bông lúa , ông ( Tiếng gà làm hạt đậu này mầm trời có gì thay đổi ? nhanh bông lúa chóng chín , ông trời nhô lên rửa mặt . - 1 , 2 HS đọc lại cả bài thơ . - GV nhận xét và bổ sung b) Luyện nói - Đề tài : Nói về các con vật nuôi trong nhà . - Cách thực hiện : - Mỗi nhóm kể với nhau về các con 167
  16. vật nuôi trong bức tranh ở phần luyện nói . - ở lớp khá giỏi từng nhóm 3 , 4 em kể lại 4. Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ - Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ theo cách xoá dần các chữ trong từng dòng thơ . THỦ CÔNG BÀI 23: TRƯNGBÀY SẢN PHẨM THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH I. MỤC TIÊU - HS vận dụng kiến thức để làm thành những sản phẩm hoàn chỉnh - Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng đẹp II. CHUẨN BỊ * Giáo viên - 3 tờ giấy A0 để dán các sản phẩm của HS * Học sinh - Các sản phẩm thủ công đã được hoàn chỉnh III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 168
  17. 2. Bài mới : - HS thi đua dán những sản phẩm 3. HS thực hành thủ công của nhóm mình vào trong - GV chia lớp làm 3 nhóm tờ giấy A0 - Mỗi nhóm 1 tờ giấy A0 để dán các sản phẩm thủ công vào đó. - GV treo những tờ giấy đã được dán các sản phẩm lên trên bảng lớn cho cƠ`lớp nhận xét - GV tuyên dương những nhóm có những sản phẩm đẹp, dán đẹp. 4 . Củng cố dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài - Nhận xét giờ Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200.. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG (T4) I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố về: - Đọc, viết các số có hai chữ số trong một dãy số - So sánh các số có hai chữ số Giải bài toán có lời văn - Đọc đúng giờ trên mặt đồng hồ II. HOẠT ĐỘNG 169
  18. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Bài 1( Dành cho HS yếu): GV cho HS - HS nêu yêu cầu của bài: Viết số dưới nêu yêu cầu của bài: mỗi vạch của tia số rồi đọc các số đó - HS làm bài tập trên bảng lớn - Dưới lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, đánh giá Bài 2: Khoanh vào số lớn nhất, bé - HS tự đọc bài toán : Khoanh vào số nhất lớn nhất, bé nhất a) Khoanh vào số lớn nhất: 72, 69, 85, - HS làm bài tập vào bảng con a) Số lớn nhất: 85 47 b) Khoanh vào số bé nhất: 50, 48, 61, b) Số bé nhất: 48 58 - GV nhận xét đánh giá Bài 3: Đặt tính rồi tính - HS làm vào phiếu học tập - Đạidiện các nhóm thi dán phiếu nhanh 35 + 40 73 – 53 88 – 6 33 + 55 lên bảng 170
  19. 35 73 + - 40 53 75 20 88 33 - + 55 6 82 88 - GV nhận xét, đánh giá Bài 4: Giải bài toán - HS tóm tắt bài toán rồi giải bài toán trên bảng - Dưới lớp làm vào vở bài tập Tóm tắt: Quyển vở: 48 trang Viết hết: 22 trang Còn lại …. trang Giải Quyển vở còn lại số trang là: 48 – 22 = 24 (trang) - GV nhận xét Đáp số: 24 trang Bài 5: Nối đồng hồ với câu thích hợp - HS làm vào vở bài tập - GV thu vở chấm, chữa 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài . CHÍNH TẢ Ò… Ó … O 171
  20. I. MỤC TIÊU - Ghe viết 13 dòng đầu bài thơ: ò … ó … o. Tập cách vi ết các câu th ơ t ự do. - Điền đúng vần oăt hay oăc, điền chữ ng hay ngh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép 13 dòng đầu bài ò … ó… o - Các bài tập số 2 và 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ - HS viết 2 câu lên bảng “Chú cá heo ở Biển Đen đã lập chiến công gì? 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS đọc lại 13 dòng đầu bài: ò … ó …o - HS nêu những từ khó viết hoặc dễ - GV uốn nắn cách ngồi viết , cách cầm viết sai. - Tập viết các chữ đó trên bảng con. bút không đúng . - GV hướng dẫn cách trình bày bài thơ. - HS chép bài chính tả vào vở - GV chấm 1 số vở tại lớp - HS chữa bài chính tả vào vở , đổi vở cho nhau . 172
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản