Giáo án lớp 4: KHOA HOC:BÀI: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN.

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
213
lượt xem
28
download

Giáo án lớp 4: KHOA HOC:BÀI: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

LỚP: 4/ I-Mục tiêu: -Phân loại được thức ăn hàng vào nhóm thức ăn có nguồn gốc độngvật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật. -Phân loại được thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có chứa nhiều trong thức ăn đó. -Biết được thức ăn có chức nhiều chất bột đường và vai trò của chuíng. -Có ý thức ăn đầy đủ cácloại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống. II-Đồ dùng dạy học: -Cáchình minh hoạ ở trang 10, 11,sgk . -Phiếu học tập. -Các thẻ ghi chữ: trứng , đậu .tôm, nước...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: KHOA HOC:BÀI: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN.

  1. KHOA HOC: BÀI: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN. (Tiết 4) VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG. LỚP: 4/ I-Mục tiêu: -Phân loại được thức ăn hàng vào nhóm thức ăn có nguồn gốc độngvật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật. -Phân loại được thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có chứa nhiều trong thức ăn đó. -Biết được thức ăn có chức nhiều chất bột đường và vai trò của chuíng. -Có ý thức ăn đầy đủ cácloại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống. II-Đồ dùng dạy học: -Cáchình minh hoạ ở trang 10, 11,sgk . -Phiếu học tập. -Các thẻ ghi chữ: trứng , đậu .tôm, nước cam ,cá , sữa, ngô, tỏi ,gà ,rau cải. III-Các hoạt động dạy và học: Thời gian Học sinh Giáo viên
  2. 5 phút 1-Bài cũ: Gọi 2 hs kiểm tra: -2 hs lên bảng trả lời bài cũ. +Hãy kể tên các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất?. +Giải thích sơ đồ sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường?. -Nhận xét cho điểm. +GV:Hãy nói cho các bạn biết hằng +Hs lần lượt kể tên các loại thức ăn , ngày vào buổi sáng ,trưa ,tối các em đã đồ uống hằng ngày . ăn uống ngững gì?. Ví dụ: Sữa ,bánh mì, cơm, bún ,rau, -Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng. khoai tâ y……. -Trong các loại thức ăn và đồ uống các -Hs lắng nghe. em vừa kể có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Người ta có rát nhiều cách phân loại thứăn đồ uống.Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về điều này. _Gv ghi đề lên bảng -Hs mở sgk. 1 phút * Hoạt động1:Phân loại thức ăn và đồ 12 phút uống. -Quan sát hình minh hoạ và suy nghĩ Bước 1:Gv y/c hs quan sát hình minh hoạ ở trang 10 sgk và trả lời câu hỏi: trả lời câu hỏi. +Thức ăn , đồ uống nào có nguồn gốc - Lần lượt từng hs lên bảng gắn thẻ và động vật, thức ăn nào có nguồn gốc ghi bổ sung tên các loại thức ăn và đồ thực vật? uống. +Chia bảng thành 2 cột :Nguồn gốc thực thực vật động vật vật và động vật Đậu cô ve,cam Trứng +Gọi hs lần lượt lên bảng xếp các thẻ Sữa đậu nành T ôm ghi tên thức ăn đồ uống vào đúng cột Tỏi ,rau cải Gà phân loại. Chuối ,táo Cá +Gọi hs nói tên các loại thức ăn có Thịt lợn.,thịt bò Bánh mì, bún nguồn gốc động vật và thực vật. Phở ,cơm Cua ,trai ốc +Tuyên dương những hs tìm dược nhều Khoai tâ y ,cà rốt Ếch loại thức ăn và phân loại thức ăn đúng Sắn ,khai lang Sữa bò tươi nguồn gốc. Bước2:Hoạt động cả lớp:
  3. +Y /c hs đọc phần bạn cần biết trang 10 -2 hs lần lượt đọc to trước lớp,cả lớp sgk. theo dõi. +Hỏi: -Hs trả lời. - Người ta còn cách phân loại thức ăn -Người ta còn phân loại thức ăn dựa vào chất dinh dưỡng chứa trong thức nào khác? ăn đó. -Theo cách này thức ăn được chia thành -Theo cách này thức ăn dược chia mấy nhóm? thành 4 nhóm. - Đó là những nhóm nào? + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường. + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm. + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo. + Nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng. - Vậy có mấy cách phân loại thức ăn? _Có 2 cách phân loại thức ăn dựa vào Dựa vào đâu để phân loại như vậy? nguồn gốc và dựa vào lượng các chất dinh dưỡng có chứa trong các thức ăn đó. - Hs lắng nghe, nhắc lại nhiều lần phần -Gv kết luận và nói ngoài ra ,trong nhiều loại thức ăn còn chứa nhiều chất bạn cần biết tong sgk/10 xơ và nước. ( Đính pa-nô lên bảng câu kết luận Phần bạn cần biết sgk /10.) * Hoạt động 2: Các loại thức ăn có chứa nhiều chất bột đường và vai trò của chúng. -Bước 1: Gv hướng dẫn hs làm việc theo nhóm. +Chia lớp thành nhóm 6. -hs thảo luận theo nhóm 6. -hs quan sát tranh thảo luận và ghi vào 12 phút +Y/c: Các em hãy quan sát các hình minh hoạ ở trang 11,sgk và trả lời câu phiếu. hỏi sau: (phiếu học tập ) 1-Kể tên những thức ăn giàu chất bột đường có trong hình ở trang 11 sgk.
  4. 2-Hằng ngày em thường ăn những thức ăn nào có chứa chất bột đường? 3-Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường có vai trò gì? +Gọi đại diện các nhóm trình bày kết -Lớp lắng nghe bổ sung . quả thảo luận và các nhóm khác bổ sung -Ví dụ về câu trả lời đúng: cho hoàn chỉnh. 1-Những thức ăn có trong hình 11 là: gạo ,bánh mì ,mì sợi, ngô ,miếng ,bánh quy, phở ,bún ,sắn ,khoai tâ y ,chuối ,khoai lang. 2-Hằng ngày em thường ăn các chất chứa nhiều chất bột dường là: cơm ,bánh mì, phở… 3-Những thức ăn chứa nhiều chất bột đường cung cấp năng lượng cần thiết +Tuyên dương các nhóm trả lời đúng và cho mọi hoạt động của cơ thể. đủ Gv kết luận: (đinh pa-nô lên bảng) -Hs đọc lại phần bạn cần biết trong Chất bột đường cung cấp năng lượng sgk/11 (3 -5 hs ) cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ của cơ thể. Bước 2: Gv hướng dẫn hs làm việc theo nhóm đôi. -Phát phiếu học tập cho hs. -Y/c hs suy nghĩ và làm bài. -hs nhận phiếu học tập . -Gọi 4 nhóm trình bày trình bày phiếu -hs hoàn thành phiếu học tập. của mình. -Đại diện của 4 nhóm lên trình bày ,lớp -Gọi hs khác nhóm nhận xét bổ sung, lắng nghe ,bổ sung. +Gv chốt lại và hỏi tiếp. -Vậy những thức ăn chứa nhiều chất bột đường có nguồn gốc từ đâu? Nguồn gốc từ thực vật. 3-Củng cố: -Người ta phân loại thức ăn theo cách nào? -Hãy nêu vai trò của chất bột đường đối
  5. với cơ thể? Trò chơi:Trình bày ý kiến đúng ,sai. Gv phổ biến cách chơi.-Thời gian chơ i. 5 phút +Giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế…. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò:Học nội dung phần cần biết trang 10 ,11 sgk.
Đồng bộ tài khoản